Khẩn trương giúp người nghiện đi cai

07/10/2014 05:25 GMT+7

>> Gần 100 băng nhóm “đan xen” ma túy và cướp giật >> Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Chiều 6.10, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Thường trực UBND TP.HCM về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội... trên địa bàn TP.HCM. 

Tiêm chích ma túy công khai ở công viên tại TP.HCM - Ảnh: Đình Phú - Đức Tiến

Những vướng mắc trong việc đưa người nghiện đi cai đã được tập trung đề cập, mặc dù vào buổi sáng cùng ngày, UBND TP cũng đã có một buổi làm việc với TAND tối cao về thực hiện biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện.

Gần 100 băng nhóm “đan xen” ma túy và cướp giật

 

Cả nước mới thụ lý 153 hồ sơ

Theo ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao, qua 7 tháng đầu năm 2014, tính từ thời điểm 1.1.2014 luật Xử lý vi phạm hành chính quy định TAND có thẩm quyền xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp đưa người nghiện vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực, các TAND cấp huyện trong cả nước chỉ mới thụ lý 153 hồ sơ, giải quyết 121 hồ sơ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng hồ sơ thụ lý chuyển qua tòa án giải quyết chưa nhiều là do những biện pháp xử lý hành chính hạn chế một số quyền công dân nên phải có đầy đủ ý kiến của nhiều cơ quan khác nhau. Quá trình thực hiện gặp nhiều bất cập nên thời gian xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thường bị kéo dài. Hiện TAND tối cao đang triển khai xây dựng dự thảo nghị quyết của Hội đồng thẩm phán hướng dẫn thi hành một số quy định về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND.

Qua điều tra sơ bộ của cơ quan chức năng TP.HCM, trên địa bàn TP hiện có khoảng 19.000 người nghiện, trong đó khoảng 50% thuộc diện lang thang. Giúp đưa người nghiện đi cai đang là một vấn đề hết sức cấp thiết, nhưng hiện vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) bày tỏ lo ngại về tình trạng người nghiện gây án. “Nạn trộm cắp, cướp giật tăng có nhiều nguyên nhân, nhưng nổi cộm nhất là do số người nghiện ma túy chưa được kéo giảm”, ông Đạt nhìn nhận.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cũng cho rằng tình trạng người nghiện “nhởn nhơ ngoài đường” do những vướng mắc trong quy định pháp luật làm tăng khả năng gây án. TP đã kiềm chế được các loại tội phạm có tổ chức nhưng với tội phạm là người nghiện thì đang là vấn đề nan giải. Qua rà soát địa bàn phát hiện gần 100 băng nhóm với gần 500 đối tượng có hành vi đan xen giữa tội phạm ma túy và tội phạm cướp giật. Những băng nhóm này tụ tập sử dụng ma túy rồi sau đó đi cướp giật trên đường phố.

“Xin báo cáo thật, Công an TP có ghi nhận là từ khi luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thì có dấu hiệu lực lượng công an phường không còn kiên quyết, thậm chí là ngần ngại trong việc lập biên bản người sử dụng ma túy trái phép được phát hiện ở nơi công cộng. Phải nói thẳng rằng có một bộ phận anh em thấy mà làm ngơ, vì cứ nghĩ lập biên bản là nặng nề cho mình”, ông Minh nói. Lý giải nguyên nhân, ông Minh cho rằng hiện nay cũng do chưa có văn bản hướng dẫn nên việc đưa người nghiện thuộc diện giáo dục tại phường, xã, thị trấn cũng bị bế tắc. Nếu ra quyết định xử phạt thì thời hiệu tối đa là 30 ngày, và người ra quyết định xử phạt phải có trách nhiệm cưỡng chế thi hành. Gánh nặng chế tài đặt vào người thi hành pháp luật hơn là đặt vào người vi phạm. Do đó số người sử dụng ma túy trái phép bị lập biên bản vi phạm trên địa bàn giảm 50% so với năm 2013.

Khẩn trương giúp người nghiện đi cai

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận nhìn nhận, việc triển khai áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên theo luật Xử lý vi phạm hành chính do TAND cấp huyện xem xét, quyết định có hiệu lực thi hành từ 1.1.2014, nhưng đến nay TP chưa thực hiện được trường hợp nào vì thiếu các văn bản hướng dẫn của các bộ ngành.

Cũng theo ông Thuận, việc đến nay vẫn chưa có phác đồ phù hợp để điều trị người nghiện ma túy tổng hợp cũng làm cho TP lúng túng trong triển khai thực hiện. Việc giao người nghiện không có nơi cư trú ổn định cho tổ chức xã hội quản lý trong thời gian làm thủ tục đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, theo ông Thuận cũng khó thực hiện do quy định chưa rõ tổ chức xã hội nào có trách nhiệm này và biện pháp gì để quản lý. Nếu là các tổ chức xã hội tại xã, phường, thị trấn thì không đủ cơ sở vật chất, cán bộ để thực hiện nhiệm vụ này. Và để tránh những hệ lụy phát sinh về an ninh trật tự thì vấn đề này cần phải sớm tháo gỡ, không thể để chậm trễ thêm được nữa.

Ông Thuận cho biết từ nay đến cuối năm 2014, TP chủ động tháo gỡ vướng mắc theo hướng: Các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội ủy quyền cho trung tâm bảo trợ xã hội (thuộc Sở LĐ-TB-XH) quản lý người nghiện lang thang trong khi chờ tòa án quyết định; TAND TP và quận, huyện khẩn trương hoàn thiện thủ tục; Sở Y tế phối hợp địa phương xây dựng quy chế phối hợp quản lý người nghiện điều trị bằng Methadone (điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế). Cũng theo ông Thuận, TP đã quyết định chi thêm 3,2 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để đảm bảo duy trì hoạt động của các phòng khám Methadone mở rộng; bổ sung nguồn nhân lực cho trung tâm y tế dự phòng quận, huyện và các trạm y tế (cụm phường, xã, thị trấn) để thành lập cơ sở điều trị cắt cơn, giải độc, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo đề án đổi mới công tác cai nghiện...

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết tình trạng người nghiện ma túy là chuyện bức bách của nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là tại TP.HCM. Chính phủ đã nhận thấy những vướng mắc trong việc thực thi quy định mới của pháp luật và đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan phải khẩn trương tháo gỡ để có cơ sở pháp lý nhằm giúp người nghiện đi cai.

Lực lượng hải quan bắt nhiều vụ ma túy lớn

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến khen thưởng tập thể cán bộ - công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất và Cục Hải quan TP.HCM về những thành tích xuất sắc trong công tác (ảnh).

Từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã phát hiện, lập 213 biên bản vi phạm với trị giá tang vật hơn 152 tỉ đồng, Trong đó có 5 vụ vận chuyển 2 kg tiền chất ma túy, 11,53 kg cocain, bắt giữ 5 đối tượng, tổng giá trị tang vật ước tính là 89 tỉ đồng; phát hiện vụ vận chuyển trái phép 13,1 kg sừng tê trị giá 7,8 tỉ đồng; 6 vụ vận chuyển trái phép các sản phẩm chế tác từ ngà voi (303 kg) trị giá 18 tỉ đồng; 144.000 viên đạn; 26 khẩu súng quá cảnh từ Úc qua VN đi Đài Loan; 11 thiết bị phá sóng điện thoại...

Đặc biệt chỉ trong 10 ngày qua, Hải quan Tân Sơn Nhất đã bắt giữ lô hàng 59 chiếc ngà voi với tổng trọng lượng 40 kg, trị giá hơn 2 tỉ đồng; 1 vụ vận chuyển 1,73 kg cocain trị giá 11 tỉ đồng; 1 vụ vận chuyển 240 điện thoại iPhone và iPhone 6 Plus trị giá 4 tỉ đồng.

Phó thủ tướng đánh giá, Hải quan TP.HCM đã tổ chức bộ máy tốt, không ngừng cải cách thủ tục, nghiệp vụ giỏi, lập nhiều chiến công xuất sắc, nhất là chống buôn lậu ma túy, hàng cấm, thu ngân sách tốt. 

Đình Mười 

Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Báo cáo tại buổi làm việc, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết tình hình phạm pháp hình sự trong 9 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn TP.HCM ghi nhận xảy ra 4.668 vụ (tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2013), làm chết 65 người, bị thương 572 người. Riêng án trộm cắp xảy ra 2.579 vụ, trong đó án trộm xe máy (chủ yếu là các loại xe tay ga trị giá tài sản lớn) và trộm đột nhập do các đối tượng, băng nhóm chuyên nghiệp thực hiện xảy ra nhiều, tính chất hoạt động rất tinh vi, tổ chức đường dây khép kín từ khâu gây án đến tiêu thụ tài sản, gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân, nhất là tại các khu dự án tập trung dân cư thu nhập cao. Tội phạm ma túy vẫn tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng cả cung lẫn cầu, nổi lên hoạt động của đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất sang Trung Quốc, Úc (qua kiểm soát hải quan và chuyển phát nhanh đã phát hiện 16 vụ trung chuyển heroin, cocain, tiền chất PSE với số lượng lớn vào VN hoặc ra nước ngoài, thu giữ 11,27 kg cocain; 4,22 kg heroin; 1,99 kg ma túy tổng hợp; 42,66 kg tiền chất PSE)...

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của TP.HCM trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Phó thủ tướng chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm từ nay đến Tết Nguyên đán 2015.

Đình phú - Hương Giang

>> Sốt ruột vì thủ tục... cai nghiện bắt buộc
>> Kêu cứu vì ‘bị ép đi cai nghiện’
>> 204.377 người nghiện chỉ bắt đi cai được... 33
>> Cần một thủ tục giản lược để giúp người nghiện
>> TP.HCM kiến nghị sửa đổi biện pháp giáo dục người nghiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.