Khẩn trương đưa vắc xin đến người dân

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/02/2021 07:25 GMT+7

Dự kiến trong quý 1/2021, những lô vắc xin đầu tiên trong hợp đồng nguyên tắc 30 triệu liều sẽ về Việt Nam. Khi đó, người già có nguy cơ tử vong cao, cán bộ y tế phòng dịch sẽ được ưu tiên tiêm trước

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2021, Thủ tướng nhiều lần yêu cầu ngành y tế trong quý 1/2021 đưa vắc xin đến người dân.

Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca chính thức được cho phép nhập khẩu về Việt Nam

Ưu tiên vắc xin cho người già, cán bộ y tế phòng dịch

Chiều 2.2, tại buổi họp báo sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin một trong 4 nhiệm vụ mà phiên họp Chính phủ thống nhất là trọng tâm cho năm tới là tiếp tục quyết liệt phòng chống, dập dịch Covid-19 với tinh thần không được chủ quan, có các biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.
Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu ngành y tế đẩy nhanh quá trình nghiên cứu phát triển và thử nghiệm vắc xin, cũng như có kế hoạch nhập khẩu để phục vụ tiêm chủng trên diện rộng. “Thủ tướng nhiều lần nhắc đến vấn đề này và đã yêu cầu ngành y tế trong quý 1/2021 đưa vắc xin đến người dân”, ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng tại buổi họp báo, thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Văn Thuấn cho biết thêm dự kiến trong quý 1/2021, những lô vắc xin đầu tiên trong hợp đồng nguyên tắc 30 triệu liều từ đối tác của Vương quốc Anh sẽ về Việt Nam. Khi đó, người già có nguy cơ tử vong cao, cán bộ y tế phòng dịch sẽ là những đối tượng được ưu tiên tiêm trước. Về vắc xin nội, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, chúng ta đang thử nghiệm giai đoạn 1 và 2 đối với 2 loại vắc xin. Đến tháng 3 sẽ thử nghiệm loại vắc xin thứ 3. Dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022 sẽ có vắc xin sản xuất trong nước.

Sáng 3.2: Hà Nội và 3 địa phương khác thêm 9 ca mắc Covid-19 ở cộng đồng

Chống dịch phải đảm bảo phát triển kinh tế

Trước đó, ông Dũng đã thông tin về một số nội dung chính diễn ra tại phiên họp của Chính phủ mà trọng tâm là đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 1 cũng như đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, ngoài việc phòng chống dịch. Theo đó, Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1.2021 tiếp tục đạt kết quả khả quan, đáng mừng ngay trong tháng đầu tiên của năm mới.
Nổi bật là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 chỉ tăng 0,06% so với tháng trước và giảm 0,97% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1 đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước với kim ngạch xuất nhập ước tính đạt 53,9 tỉ USD, tăng 45,2% so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 27 tỉ USD, tăng 46,7%; nhập khẩu hàng hóa đạt 26,9 tỉ USD, tăng 43,7%.
Liên quan đến chuẩn bị hàng hóa cho tết, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định các địa phương, doanh nghiệp hết sức chủ động và sẽ cung cấp đủ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không những ở thành phố lớn, mà ở vùng sâu   vùng xa, đặc biệt là những vùng dịch. Tuy nhiên, ông Hải cũng lưu ý cần tránh tình trạng “ ngăn sông cấm chợ”, nhất là trong tiêu thụ các mặt hàng của người nông dân tại các địa phương có dịch ra các vùng khác.
Thực tế, ngay tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phản ánh về việc Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhắn tin “cầu cứu” do một số địa phương lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh đã không cho xe chở nông sản từ Hải Dương đi qua các địa phương này. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đó là “các biện pháp thái quá” và nhắc lại thông điệp của Thủ tướng là cần có biện pháp chống dịch hợp lý để việc sản xuất, lưu thông hàng hóa vẫn diễn ra, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: ‘Các ổ dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế’

Bắt đầu tiếp nhận đăng ký tiêm vắc xin

Khẩn trương đưa vắc xin đến người dân

Vắc xin Covid-19 của Hãng AstraZeneca chỉ định cho người từ 18 tuổi sẽ về Việt Nam cuối quý 1/2021

Ảnh: Phong Lan

Liên quan đến vắc xin Covid-19 nhập khẩu (của Hãng AstraZeneca), Bộ Y tế hôm qua cho biết vắc xin này cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao, có thể lên đến 90% ở các liều dùng khác nhau và 100% người được tiêm đều có đáp ứng miễn dịch với Covid-19 mà không ghi nhận bất cứ vấn đề nào về tính an toàn ở các liều dùng. Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi; được lưu trữ ở điều kiện nhiệt độ bảo quản vắc xin thông thường (từ 2 - 8 độ C). Hiện Bộ đang lên kế hoạch phân bổ tiêm vắc xin, dự kiến sẽ ưu tiên tiêm cho những người nguy cơ cao tuyến đầu chống dịch. Trong cộng đồng, người dân sẽ tự chi trả như các vắc xin tiêm dịch vụ khác.
Thông tin từ nhà nhập khẩu cho hay, với mong muốn nhiều người Việt Nam được tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhằm sớm tạo miễn dịch cộng đồng, ngăn dịch bùng phát rộng, đơn vị này cam kết mức giá hợp lý và nhiều chính sách ưu đãi đi kèm.
Để được cập nhật thông tin mức giá chính thức, người dân có thể theo dõi thông tin từ website https://vnvc.vn/virus-corona-2019/, hoặc liên hệ tổng đài số 1900 633 858 để được hướng dẫn. Đăng ký tiêm tại website: https://vax.vnvc.vn/vaccine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.