Khẩn trương 'chỉnh sửa' các gói hỗ trợ Covid-19

Chí Hiếu
Chí Hiếu
20/10/2020 08:34 GMT+7

Với gói an sinh xã hội hỗ trợ do tác động của Covid-19 , Thủ tướng yêu cầu các thủ tục cần ngắn hơn, đơn giản, thuận lợi hơn nữa.

Chỉ đạo trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, diễn ra chiều 19.10.
Nhắc lại chỉ đạo này đã từng được Thủ tướng kết luận, rằng các gói hỗ trợ đang triển khai chậm, người dân và doanh nghiệp khó tiếp cận, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa yêu cầu cần khẩn trương chỉnh sửa, trình Thủ tướng. Cụ thể, Bộ LĐ-TB-XH được giao phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc với tinh thần “ngắn hơn, đơn giản, thuận lợi hơn nữa”.
Đối với công tác phòng chống dịch, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm các tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.
Bộ Y tế được giao đề xuất các mô hình quản lý người nhập cảnh bảo đảm linh hoạt, an toàn về y tế, có cơ chế định kỳ giám sát Covid-19 bằng việc xét nghiệm cho các nhân viên cửa khẩu, hải quan, các nhân viên làm việc khu vực sân bay có tiếp xúc với người nước ngoài về; tiếp tục mở rộng khám, chữa bệnh từ xa, chú trọng y tế dự phòng, hoàn thiện phác đồ điều trị, hợp tác nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19, đẩy nhanh xét nghiệm... Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các địa phương phải chuẩn bị kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt trong mùa đông, trên tinh thần “nếu có ca bệnh thì thần tốc khoanh lại, không để lây lan ra cộng đồng”.
Với những vùng bị bão lũ, thiên tai, Thủ tướng cảnh báo việc thường gặp những bệnh truyền nhiễm sau lũ, nhất là dịch tả, cho nên ngành y tế phải có chỉ đạo để sẵn sàng đối phó với dịch Covid-19 ở vùng này, không được để “thảm họa kép” xảy ra. Thủ tướng cho rằng phải lập hệ thống tổng đài tự động, đa ngôn ngữ hướng dẫn phòng, chống dịch; lập danh sách lao động người Việt bị kẹt ở các nước, đề xuất phương án đón về. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện quy trình, quy định triển khai chủ trương cách ly có thu phí, tạo thuận lợi cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.