Khẩn trương ban hành nghị định về chính quyền đô thị của TP.HCM, TP.Đà Nẵng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/03/2021 06:04 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần có khuôn khổ pháp lý để tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Đà Nẵng hoạt động sớm bởi đây là vấn đề mà 2 địa phương rất mong mỏi...

Chiều 1.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành các nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Đà Nẵng.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần có khuôn khổ pháp lý để tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và Đà Nẵng hoạt động sớm bởi đây là vấn đề mà 2 địa phương rất mong mỏi, nhất là trong bối cảnh TP.HCM vừa thành lập TP.Thủ Đức với quy mô lớn (1,1 triệu dân), chiếm khoảng 11% GDP của cả nước.
Theo Thủ tướng, từ việc thí điểm và áp dụng mô hình mới này sẽ góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, bảo đảm sự quản lý và chỉ đạo tập trung, thống nhất của UBND, chủ tịch UBND TP, phù hợp với đổi mới việc tổ chức hoạt động của quận, phường theo hướng năng động, linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng người dân và doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh. Thủ tướng lưu ý, việc thực hiện thống nhất chế độ công vụ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước gắn với xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng đô thị văn minh, cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức.
Về nội dung 2 dự thảo nghị định, Thủ tướng thống nhất quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND với vai trò là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận, phường. Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ cần chỉnh lý các quy định về cơ cấu tổ chức của UBND quận, phường bảo đảm phù hợp với quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội. Đối với TP.Thủ Đức, Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất mô hình quản lý của TP này.
Về vấn đề giám sát, Thủ tướng nhấn mạnh nguyên tắc, ở đâu có quyền lực thì phải có sự giám sát. Vậy khi không có HĐND quận, phường thì vai trò của HĐND TP, của đoàn đại biểu Quốc hội, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và đặc biệt là vai trò lãnh đạo của Đảng, của quận ủy rất quan trọng trong việc giám sát cấp quận, phường khi không có HĐND.
Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của Thường trực Chính phủ, các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện các dự thảo nghị định, trình Chính phủ xem xét, ban hành để các TP kịp thời triển khai tổ chức bộ máy theo mô hình mới, phục vụ công tác bầu cử HĐND các cấp trong tháng 5 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.