Khan hiếm máu điều trị

06/06/2021 06:25 GMT+7

Nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là TP.HCM, Hà Nội đang nỗ lực kêu gọi cộng đồng tình nguyện hiến máu nhân đạo, bởi nguồn máu điều trị trong thời gian dịch Covid-19 đang khan hiếm và dần cạn kiệt ở mức báo động.

Ngân hàng máu “cầm hơi”

Ngày 5.6, theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngân hàng máu ở 2 bệnh viện (BV) lớn nhất TP.HCM là BV Truyền máu huyết học và BV Chợ Rẫy đã xuống chạm mức báo động, nguy cơ thiếu máu cấp cứu, điều trị để cứu người cho những ngày tới.
Bác sĩ Trần Thị Thắm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM (nơi lấy máu cung cấp cho ngân hàng máu BV Truyền máu huyết học), cho biết kể từ cuối tháng 5, lượng máu hiến đã giảm hẳn, nhất là từ khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội. Bình thường, trung bình mỗi ngày trung tâm lấy 100 túi máu, cộng các tua lấy máu lưu động thì mỗi ngày có đến 500 - 600 túi máu, nhưng đợt dịch này, các tua lấy máu lưu động đồng loạt bị hủy, còn tại trung tâm cũng lấy chỉ còn 40 - 50 túi máu.
Trong khi đó, theo lãnh đạo BV Truyền máu huyết học, lượng máu dự trữ thường xuyên, an toàn máu trong ngân hàng máu tại BV mỗi ngày là hơn 10.000 đơn vị; cung cấp, phân phát mỗi ngày từ 700 - 900 đơn vị cho các BV sử dụng truyền máu, cấp cứu, phẫu thuật. Hiện ngân hàng máu “chỉ cầm hơi” từ các điểm lấy máu cố định, và khi chỉ còn 5.000 đơn vị máu thì BV đã báo động. Lượng máu cung cấp ra được siết lại chỉ còn 400 - 500 đơn vị/ngày để chờ người hiến bổ sung. Nếu cấp phát đầy đủ thì ngân hàng máu đã cạn từ ngày 4.6.
BV Chợ Rẫy (TP.HCM) có Trung tâm truyền máu, cung cấp máu cho BV và các tỉnh Đông Nam bộ. Nếu không có máu dự trữ thì chưa đầy 1 tuần nữa sẽ cạn máu, không có máu điều trị cho các tuần tiếp theo. “Sáng 5.6, chúng tôi đi Bình Phước lấy máu, nhưng đến cửa ngõ Bình Phước, chúng tôi được thông báo là nếu vào Bình Phước thì phải cách ly 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm nên chúng tôi đành phải quay về”, TS-BS Lê Hoàng Oanh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm truyền máu BV Chợ Rẫy, nói.
Cũng theo TS-BS Oanh, tiếp nhận máu là công tác đặc biệt, nếu coi như công tác bình thường và các tỉnh không tổ chức, không cho vào tiếp nhận máu thì... thua. “Chúng tôi lấy máu đảm bảo an toàn máu, đảm bảo sàng lọc Covid-19”, BS Oanh nói.
Theo cán bộ lãnh đạo một BV ở TP.HCM, nếu các tỉnh không cho hiến máu, lấy máu, khi tỉnh hết máu cứu người thì tỉnh đó phải chịu.
Lãnh đạo BV Truyền máu huyết học cho biết ngân hàng máu vẫn tiếp nhận hiến máu tình nguyện bình thường và cần tăng cường thêm số lượng. Mọi người, mọi nhà đã trữ lương thực, thực phẩm để dùng trong nhà ít nhất là 2 tuần thì ngân hàng máu cũng cần trữ máu cho bệnh nhân trong giai đoạn khó khăn này. Ngân hàng máu rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ mọi người để người bệnh không phải chờ máu. Vị lãnh đạo này cũng kêu gọi những người đủ sức khỏe hãy chung tay hỗ trợ cùng ngân hàng máu.

Huy động ngân hàng máu sống

Trước thông điệp của TP.HCM kêu gọi người khỏe mạnh đi hiến máu tình nguyện để cứu chữa bệnh nhân, sáng 5.6, nhiều người (đa số là các bạn trẻ) đến Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM hiến máu. Anh Nguyễn Văn Linh (26 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) đang chờ đến lượt hiến máu, chia sẻ: “Hôm qua xem trên ti vi, Facebook thấy lãnh đạo TP.HCM nói máu dùng cho cứu người bị thiếu, nhân lúc dịch ít người kêu đi làm, nên sáng nay mình chạy lên hiến máu”. Còn anh Vũ Văn Giang (27 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) đang nằm trên giường hiến máu, cho biết cứ 3 tháng anh đi hiến máu 1 lần. Lần này dù chưa đủ 3 tháng, nhưng thấy bạn bè chia sẻ thành phố đang thiếu máu nên anh đến để hiến máu. Dù đang làm việc, nhưng anh Giang vẫn xin nghỉ để đi hiến máu, vì theo anh, cứu người là cấp bách.

Sàng lọc Covid-19 trước khi hiến máu

Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM đã thông báo đưa mã QR lên website của trung tâm để người dân khai báo y tế sẵn, tránh đợi khi đến hiến máu. Khi đến hiến máu, sẽ được khám sàng lọc Covid-19 trước khi hiến máu. Lưu ý đi hiến máu phải ngủ đủ, ăn uống đầy đủ (tránh dầu mỡ nhiều); cần mang theo CMND hoặc căn cước công dân.
Viện Huyết học - truyền máu T.Ư khẩn thiết kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tích cực đến hiến máu, hiến tiểu cầu để chung sức giữ nhịp đập trái tim của những người bệnh đang cần máu. Các địa phương không phong tỏa, không bị cách ly hãy duy trì lịch hiến máu thường xuyên; thực hiện 5K để phòng dịch Covid-19.
Vừa qua, sáng 20.5, BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận cháu Nguyễn Tuấn Đ. (6 tuổi, ở H.Hữu Lũng, Lạng Sơn), vào viện truyền máu định kỳ do bệnh tan máu bẩm sinh. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lượng máu dự trữ của BV đang khan hiếm, trong khi người nhà cháu Đạt đều đang thực hiện cách ly, không thể cho máu. BV đã huy động nguồn máu từ các thành viên trong CLB Ngân hàng máu sống. Bác sĩ Đoàn Anh Đức, Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống tại Lạng Sơn, đã hiến 1 đơn vị máu, kịp thời truyền cho bệnh nhi.
Tại BV Nhi T.Ư, để có đủ máu cho ca ghép gan cho bệnh nhi Đ.B.A (2 tuổi) - bị ung thư gan, được ghép gan hiến từ mẹ, gia đình bé đã phải huy động hơn 20 người thân, đồng nghiệp bố mẹ của bệnh nhi đi hiến máu, để góp phần cho ca ghép của 2 mẹ con được thực hiện trong bối cảnh khan hiếm máu dự trữ điều trị do dịch Covid-19.
Trong khi đó, cả tháng 5, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư chỉ tiếp nhận được hơn 15.000 đơn vị, bằng một nửa so với nhu cầu. Trong tháng 5, gần 80 lịch hiến máu với dự kiến 25.000 đơn vị máu đã bị hoãn, hủy, không thể tiếp nhận theo kế hoạch vì dịch Covid-19. “Điều thật vui là nhiều người dân vẫn rất nhiệt tình với công tác hiến máu. Hằng ngày đều đặn vẫn có vài trăm người đi hiến máu tình nguyện. Ngay trong ngày 5.6, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư tiếp nhận hơn 1.000 người đến hiến máu”, chị Thanh Hằng, công tác tại Phòng Công tác xã hội, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, chia sẻ.
 

Sẽ phát động hiến máu qua đăng ký online

Chia sẻ về việc tổ chức hiến máu trong tình hình hiện nay, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ (trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam), cho biết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức hiến máu cực kỳ khó khăn, nhưng tổ chức Đoàn, Hội đã có nhiều hoạt động sáng tạo để huy động các bạn trẻ tham gia hiến máu. Trong đó tại Hà Nội, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội đã có nhiều đợt vận động hiến máu từ đầu năm đến nay.
Đà Nẵng đã triển khai đăng ký hiến máu online và tình nguyện viên hiến máu theo ca kíp để an toàn trong dịch Covid-19 ẢNH: Đ.H

Đà Nẵng đã triển khai đăng ký hiến máu online và tình nguyện viên hiến máu theo ca kíp để an toàn trong dịch Covid-19

ẢNH: Đ.H

Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội, cho biết mùa hè năm nay sẽ tiếp tục vận động hiến máu và thành lập Ngân hàng máu online. Các tình nguyện viên sẽ đăng ký thông tin cá nhân, nhóm máu, nhu cầu máu..., đồng thời cung cấp nhu cầu hiến - nhận. Để phục vụ việc hiến máu được an toàn, ban tổ chức sẽ duy trì các tổ tiếp nhận lưu động theo các khu dân cư, chung cư... Sau khi mọi người đăng ký online, ban tổ chức sẽ bố trí xe đến 1 địa điểm phù hợp để có thể đi hiến máu dễ dàng.
Trong khi đó, nhờ sự phối hợp giữa Ban vận động hiến máu tình nguyện và đơn vị lấy máu là Khoa Huyết học Truyền máu (BV Đà Nẵng) nên đến thời điểm hiện tại, việc tổ chức hiến máu tại Đà Nẵng (đăng ký online, chia ca kíp) vẫn ở mức đảm bảo nhu cầu cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn.
Vũ Thơ - An Dy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.