Khẩn: Dân Hà Nội được yêu cầu tuyệt đối không ra khỏi thành phố

Mai Hà
Mai Hà
01/08/2021 20:55 GMT+7

Tối 1.8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành công điện khẩn yêu cầu thực hiện 4 biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 .

Theo UBND TP.Hà Nội, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong những ngày gần đây, ngoài những trường hợp đã phát hiện qua sàng lọc các trường hợp có triệu chứng của vi rút SARs-CoV-2 như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…, tiếp tục xuất hiện một số chùm ca bệnh phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, có nguồn gốc từ các vùng dịch khác trở về thủ đô.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu hệ thống chính quyền các cấp trên địa bàn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống dịch. Chủ động đánh giá tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn, đặc biệt tại các bệnh viện, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề, chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán hàng thiết yếu, khu đông dân cư, các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa.
Phê duyệt phương án phòng chống dịch đối với các trụ sở cơ quan, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn; chủ động quyết định việc thực hiện các biện pháp cao hơn trong thời gian giãn cách xã hội như phong tỏa một khu vực: khu dân cư, tổ dân phố, cấp phường, xã, thị trấn để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Cả nước thêm 8.620 ca bệnh, các nơi hỗ trợ người dân để “ai ở đâu ở đấy”

4 biện pháp cấp bách

Đặc biệt, ưu tiên tập trung một số biện pháp cấp bách: một là truy vết tối đa trong thời gian ngắn nhất. Hai là sàng lọc các đối tượng có triệu chứng như ho, sốt, khó thở, mất vị giác…
Ba là tăng cường, tăng tốc xét nghiệm sàng lọc diện rộng đối với các khu vực có nguy cơ, người về từ vùng dịch; khu trú tập trung đảm bảo hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm nguồn lực theo quyết định của cơ quan y tế.
Bốn là cách ly, giám sát, xét nghiệm các nguy cơ đối với các trường hợp về từ vùng dịch và các địa điểm, vùng có nguy cơ khác do cơ quan y tế tham mưu.
Các địa phương cơ sở huy động tối đa các lực lượng, phân công cụ thể, hướng dẫn quy trình đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh khi làm nhiệm vụ để phát huy sức mạnh tổng hợp, giảm tải cho lực lượng tuyến đầu.
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP (gồm các bệnh viện T.Ư, các bệnh viện tuyến thành phố và các bệnh viện ngoài công lập) đều phải thực hiện xây dựng phương án hoạt động bệnh viện an toàn và trình UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt để tổ chức hoạt động; thực hiện phương án “4 tại chỗ” (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ - điều trị tại chỗ).
Hạn chế tối đa người chăm sóc người bệnh tại bệnh viện; kiểm soát chặt chẽ người ra vào bệnh viện, phân bố lực lượng làm việc luân phiên từ 7 - 14 ngày tại bệnh viện mới thay; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ được hoạt động khi được đảm bảo các tiêu chí an toàn do Bộ Y tế quy định.

FLYCAM Công trường bệnh viện dã chiến Covid-19 đang xây dựng thần tốc ở Hà Nội

Xây dựng phương án điều trị 20.000 bệnh nhân

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu chính quyền các quận, huyện kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế; cung cấp các lương thực, thực phẩm cho những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy” tại các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa.
Tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội theo đúng quy định tại Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31.7 của Thủ tướng Chính phủ, trừ những người được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.
Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu phương án điều trị tổng thể 20.000 bệnh nhân mắc Covid-19, báo cáo UBND thành phố trước ngày 5.8.
Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện phương án triển khai thí điểm 1.000 giường điều trị bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ tại khu chung cư Đền Lừ 3 để kích hoạt đưa vào hoạt động từ 2.8.
Xây dựng kế hoạch phân bổ máy xét nghiệm PCR đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng mục đích; bổ sung cán bộ (sinh viên các trường đại học, cao đẳng y trên địa bàn và mạng lưới y tế học đường) hỗ trợ, tổ chức đào tạo nhân lực về lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển.
Tham mưu, báo cáo UBND thành phố đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc trên địa bàn (Bệnh viện 108, Bệnh viện 103, Học viện Quân y, Trung tâm nhiệt đới Việt Nga và các đơn vị quân đội có phòng xét nghiệm RT-PCR) phối hợp hỗ trợ năng lực xét nghiệm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.