Khẩn cấp ngăn lây lan khi Covid-19 vào chợ

24/08/2020 03:45 GMT+7

Đến hôm qua (23.8), Đà Nẵng tạm dừng hoạt động, phong tỏa 4 chợ để kiểm soát dịch, gồm chợ Siêu Thị, chợ Tân Lập, chợ Lầu Đèn, chợ Tân An (Q.Thanh Khê).

Từ đầu tháng 8, hoạt động kiểm soát, phân luồng ra vào các chợ truyền thống đã được Đà Nẵng siết chặt. Ngoài việc người dân được phát phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ thì các chợ đều tổ chức rào bao phân luồng ra vào chợ tại các cổng kiểm soát.
Các tiểu thương và người tham gia mua bán đều phải thực hiện đeo khẩu trang 100%, sát khuẩn và đo nhiệt độ mỗi ngày, mỗi lượt người... Một số chợ thậm chí còn khống chế không cho “đi chợ cùng”, chỉ được 1 người đi chợ/thẻ. Dù vậy, việc liên tiếp phát hiện các ca bệnh là tiểu thương đã dấy lên lo ngại trong việc kiểm soát dịch cộng đồng, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như các chợ truyền thống.

Nỗi lo từ 3 tiểu thương bán mắm, gia vị và hải sản mắc Covid-19

Chợ ế chưa từng thấy

10 giờ ngày 23.8, tại chợ Nguyễn Tri Phương (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lượng người đi chợ khá thưa thớt, giảm nhiều so với thời điểm 1 tuần trước. Người đi chợ cũng đã có ý thức hơn việc giãn cách, đứng từ xa mua hàng, hạn chế tập trung.

Phun khử khuẩn khu vực các chợ có 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2

Tiểu thương Nguyễn Thị Huệ (50 tuổi, trú xã Đại Hòa, H.Đại Lộc, Quảng Nam) ngành hàng rau củ quả than: “Lượng người đi chợ giảm còn một nửa, ế chưa từng thấy. Giờ chỉ dám lấy khoảng 30 - 40% hàng so với ngày thường, nhưng cũng không bán hết. Dịch mà, phải chấp nhận thôi”. Trước đó, từ 1.8, các tiểu thương ngành hàng lương thực và nhu yếu phẩm chợ Nguyễn Tri Phương thực hiện giãn cách, chia 1/2 số lượng bán ngày chẵn/lẻ. Ông Đoàn Văn Thanh, chuyên viên Ban Quản lý chợ Nguyễn Tri Phương, cho biết sức mua trung bình 700 - 1.000 lượt/ngày, căn cứ trên phiếu vào chợ.

Các ca Covid-19 mới ở Đà Nẵng: 1 tiểu thương đến nhiều chợ, tổ trưởng dân phố gặp nhiều người

Tại chợ đầu mối Hòa Cường (chợ đầu mối lớn nhất khu vực miền Trung), sau khi xuất hiện trường hợp 1 tiểu thương dương tính với Covid-19, lượng người ra vào chợ sụt giảm hẳn. Ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng ban Quản lý chợ, cho biết nếu như trước đây mỗi ngày có hơn 2.000 lượt người, thì bây giờ giảm khoảng 60%. Sức mua giảm nhiều, các hàng sỉ cũng đã gia tăng giao hàng tận nơi để giảm lưu thông tại chợ. Tại các quầy hàng cũng được rào chắn và ghi bảng yêu cầu giãn cách 2 m…
Các chợ Tân Lập, Siêu Thị và Lầu Đèn đang bị phong tỏa ẢNH: HUY ĐẠT

Các chợ Tân Lập, Siêu Thị và Lầu Đèn đang bị phong tỏa

ẢNH: HUY ĐẠT

Tình hình cũng không khá hơn tại chợ Hòa Cường, Đống Đa, chợ Hàn… khi những ngày gần đây hàng loạt chợ ở Đà Nẵng được “gọi tên” vì có liên quan đến các ca dương tính Covid-19. Nếu như tuần trước, có tình trạng phổ biến vào giờ cao điểm, tại hàng bán đồ tươi sống ở hầu hết chợ, nhiều người mải mua, lựa hàng mà “quên cả giãn cách”, thì bây giờ lượng người mua đếm đầu ngón tay.
Tính đến nay, Đà Nẵng đã phát hiện nhiều chợ có ca nhiễm hoặc liên quan ca nhiễm. Ngoài 4 chợ đang phong tỏa nói trên và chợ đầu mối Hòa Cường (có ca nhiễm là tiểu thương nhưng phạm vi, vị trí tiếp xúc không nhiều, có thể kiểm soát nên không bị phong tỏa), 2 chợ vừa được dỡ bỏ phong tỏa là Hòa Xuân và Nại Hiên Đông.

Mở rộng xét nghiệm cả chợ tạm

Sau khi liên tiếp phát hiện tiểu thương nhiễm Covid-19 liên quan 5 chợ, bên cạnh yêu cầu ngành chức năng khẩn trương, tăng tốc rà soát các trường hợp là F1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng (BCĐ) cũng yêu cầu tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ xét nghiệm. Bởi từ thông tin dịch tễ có thể thấy thông qua xét nghiệm diện rộng, Đà Nẵng đã phát hiện được các ca Covid-19 trong cộng đồng. BCĐ yêu cầu ngành chức năng xét nghiệm quy mô lớn, nhất là những khu vực điểm nóng, khu vực phong tỏa, khu vực có bệnh nhân Covid-19 phát hiện tại cộng đồng.

Tổng hợp Covid-19 ngày 23.8: Thêm ca bệnh mới từ các ổ dịch cũ

Theo BCĐ, đến chiều qua (23.8), liên quan 1 tiểu thương tại chợ Tân Lập nhiễm Covid-19, Đà Nẵng đã xác định và cách ly 86 F1 (lấy mẫu xét nghiệm 85 mẫu, kết quả 82 mẫu âm tính, 3 mẫu chưa có kết quả). Liên quan 2 tiểu thương tại chợ Siêu Thị nhiễm Covid-19, tổng số F1 xác định và cách ly là 73 người (đã lấy mẫu xét nghiệm 72 mẫu, kết quả 51 mẫu âm tính, 21 mẫu chưa có kết quả). Tại chợ Lầu Đèn, liên quan 1 nhân viên ban quản lý chợ nhiễm Covid-19, tổng số F1 xác định và cách ly 45 người (đã lấy mẫu xét nghiệm 45 mẫu, kết quả 18 mẫu âm tính, 27 mẫu chưa có kết quả). BCĐ yêu cầu tiếp tục khẩn trương rà soát và lấy mẫu các các đối tượng liên quan 4 bệnh nhân mới phát hiện tại các chợ trên, chợ Thọ Quang và các địa điểm bệnh nhân tiếp xúc để cách ly kịp thời theo đúng quy định.
Trong động thái khác, Chủ tịch UBND TP đã giao UBND các quận, huyện phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng mở rộng lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ cao; nhất là những người thường xuyên buôn bán, vận chuyển hàng hóa, hoạt động tại chợ, kể cả chợ tạm trên địa bàn Đà Nẵng. Đối với chợ Túy Loan, thời gian qua ghi nhận nhiều trường hợp mắc Covid-19 có liên quan chợ này, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu UBND H.Hòa Vang khẩn trương kiểm tra xử lý, xem xét trách nhiệm của ban quản lý chợ do công tác quản lý, thực hiện phòng, chống dịch chưa tốt; đồng thời yêu cầu phải có biện pháp khắc phục dứt điểm.
“Điều chúng tôi đặc biệt lưu tâm là yếu tố dịch tễ của các ca mắc. Nếu dịch tễ phức tạp thì tạm đóng chợ để khoanh vùng”, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, nói.

Bệnh nhân 564 tái dương tính Covid-19 sau 4 ngày xuất viện

Chiều 23.8, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Quảng Nam (đóng tại TX.Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết nữ sinh viên 19 tuổi (ở H.Quế Sơn, Quảng Nam) là bệnh nhân (BN) thứ 564 dương tính trở lại với Covid-19 sau 4 ngày được công bố khỏi bệnh, xuất viện về nhà.
Trước đó, ngày 18.8 BN 564 cùng với 5 người khác mắc Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh và được xuất viện. Trong thời gian cách ly, theo dõi tại nhà, ngày 22.8, BN sốt nhẹ nên được đưa vào khu điều trị Điện Nam - Điện Ngọc. Kết quả xét nghiệm cho thấy BN này dương tính trở lại với Covid-19. Hiện BN đã được chuyển vào Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành) cách ly, điều trị.

Nữ sinh viên Quảng Nam tái dương tính Covid-19 sau 4 ngày xuất viện

Mạnh Cường 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.