Khẩn cấp 'giải cứu' luồng biển Cửa Đại

26/11/2013 09:52 GMT+7

(TNO) Tình trạng bồi lấp nghiêm trọng tại Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) làm hàng nghìn tàu cá từ 30 CV trở lên không thể xuất bến, khiến UBND tỉnh Quảng Nam phải thúc giục 'giải cứu' trước ngày 10.12.

“Giải cứu” khẩn cấp luồng biển Cửa Đại trước ngày 10.12
Khảo sát, lựa chọn giải pháp nạo hút cát tại Cửa Đại - Ảnh: Quốc Phương

Sáng nay 26.11, ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho biết, ngay trong ngày, Sở mời các đơn vị tư vấn, nhà thầu chuyên ngành đến để nghe trình bày các phương án liên quan, nhưng tập trung vào phương án sử dụng tàu cuốc hút cát và ưu tiên các đơn vị có sẵn thiết bị tại Đà Nẵng hoặc Quảng Ngãi.

Trước mắt, Đoạn quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam đã đặt 4 phao dẫn luồng để tàu dưới 30 CV lưu thông, đề phòng mắc cạn, và tiếp tục đặt thêm phao trong ngày hôm nay.

Tình trạng cát bồi lấp luồng Cửa Đại sau đợt lũ giữa tháng 11 ngày càng trở nên nghiêm trọng khi hàng nghìn tàu cá từ 30 CV trở lên không thể xuất bến ra khơi đánh bắt. Nhiều chỗ chỉ còn 0,4 m nước, trong khi mớm nước cho phép để lưu thông đối với tàu công suất cỡ này phải đạt 4 m nước.

Sau khi tham khảo ý kiến các ngành chức năng, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định chọn giải pháp cấp bách là sử dụng tàu hút cát vận chuyển đổ về khu vực biển phía nam nhằm tránh hiện tượng cát tiếp tục tái bồi lấp, và cũng không thể tận thu cát chở vào đất liền trong điều kiện sóng gió to ở Cửa Đại.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trước mắt nạo hút phạm vi luồng rộng 30 m, sâu 4 m, dài 2 km để cho tàu bè có công suất 30 CV trở lên có thể ra vào. Từ nay đến ngày 10.12, việc nạo vét phải tiến hành xong để đưa vào khai thác tuyến đường thủy nội bộ trở lại.

H.X.Huỳnh

>> Luồng lạch Cửa Đại bị bồi lấp hơn 600 m
>> Luồng lạch Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng sau lũ
>> Kè biển Cửa Đại lại sạt lở

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.