Khai trừ Đảng Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

21/10/2017 10:53 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị khai trừ Đảng, 5 cán bộ khác của xã bị cảnh cáo, khiển trách do liên quan đến vụ việc về đất đai tại thôn Hoành tháng 4.2017.

Bà Nguyễn Thị Lan cho biết, kết luận kiểm tra của Huyện ủy Mỹ Đức đối với Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 do để xảy ra sự việc tại thôn Hoành (xã Mỹ Đức) thời điểm các ngày 15,16 và 17.4.2017 đã được công bố vào ngày 19.10.
Tại thông báo kết luận này, Huyện ủy Mỹ Đức cho biết đã quyết định kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, hình thức khai trừ Đảng. 4 cán bộ xã bị thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo gồm: ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó bí thư thường trực Đảng ủy; ông Hoàng Thanh Hương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Trường Huy, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm; ông Phạm Hồng Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm. Ông Phạm văn Quang, Phó chủ tịch HĐND xã nhận hình thức khiển trách.
Kết luận của Huyện uỷ Mỹ Đức nêu rõ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến một số công dân tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh như tụ tập kéo đến trụ sở uỷ ban gây cản trở hoạt động của xã và công tác giải phóng mặt bằng, nghiêm trọng hơn là việc bắt 38 cán bộ, chiến sĩ tại Nhà văn hoá thôn Hoành.
Buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý đất đai. Đặc biệt, để cán bộ đảng viên có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá, phát ngôn không đúng với các văn bản cấp trên. Mất vai trò lãnh đạo, mất sức chiến đấu của Đảng uỷ từ ngày 15.4 đến ngày 22.4.2017.
Với bà Nguyễn Thị Lan, cũng theo kết luận, mặc dù các văn bản của thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức đã khẳng định đất khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng nhưng bà Lan đã không chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng.
Tại hội nghị Chi bộ thôn Hoành ngày 10.4, bà Lan phát biểu: "Bản thân tôi cũng chưa xác định đây là đất quốc phòng hay là đất địa phương Đồng Tâm”.
Khi xảy ra vụ việc bắt giữ trái phép 38 cán bộ chiến sĩ, theo kết luận, bà Nguyễn Thị Lan không thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, bỏ vị trí công tác trong 3 ngày 15 - 17.4 không có lý do chính đáng. Ngày 18.4, khi đến trụ sở UBND xã, trong lúc đông người dân kéo đến trụ sở, bà Lan đã có những hành vi ứng xử không đúng với cấp dưới...
Về công tác quản lý, sử dụng đất đai, theo kết luận, từ tháng 5.2016 đến tháng 8.2017 có 44 trường hợp vi phạm với tổng diện tích hơn 7.000 m2, UBND xã đã phát hiện và lập biên bản vi phạm, nhưng thực tế các hộ vẫn còn vi phạm.
Theo Huyện ủy Mỹ Đức, để xảy ra sai phạm trên trách nhiệm thuộc về Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm, trách nhiệm chính thuộc về bà Nguyễn Thị Lan; ông Hoàng Thanh Hương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã; ông Lê Trường Huy, Phó chủ tịch UBND xã.
Bà Lan cho biết, về nội dung đất tranh chấp là đất quốc phòng hay đất nông nghiệp, các văn bản chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Mỹ Đức gửi xuống, do nhiều số liệu chưa thống nhất nên cá nhân bà đã kiến nghị, đề xuất tham mưu cho cấp trên xem xét kỹ về nguồn gốc đất. Cũng theo bà Lan, sau khi nhận được kết luận kỷ luật, bà đề nghị bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐND.
“Tôi xin nhận trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về những việc tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng tôi bị kỷ luật không vì tham nhũng, tư lợi bản thân”, bà Lan trần tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.