Khai thác cát lậu ở Xuyên Mộc

03/08/2017 09:55 GMT+7

Tại H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) có hai khu vực khai thác cát lậu , thách thức chính quyền địa phương

Vào khoảng 22 giờ ngày 27.7, Công an H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) ập vào khu đất ở ấp 4, xã Bưng Riềng bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép trong khu rừng tràm. Khu đất này rộng khoảng 3.000 - 4.000m2 được ông Trần Văn Toàn (ngụ TP.Vũng Tàu) khai thác cát với độ sâu cả chục mét hơn 1 năm qua. Một cán bộ Phòng TN-MT H.Xuyên Mộc cho hay hầm cát đã bị xử lý vi phạm hành chính nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục khai thác cát trộm.

tin liên quan

Khai thác cát trái phép còn đòi đốt đoàn kiểm tra
Ông Thạch không hợp tác mà còn lái ô tô tải tông vào một xe máy của cán bộ kiểm tra; đồng thời dùng can xăng 20 lít tới gần đoàn kiểm tra và có ý định phóng hỏa nhưng bị ngăn cản.
“Vua địa chính” phá nát khoảng sản Bình Châu
Còn tại xã Bình Châu (H.Xuyên Mộc), ông Đặng Ngọc Phước được biết đến với biệt danh “vua địa chính” Mười Phước.
Sau khi bị UBND H.Xuyên Mộc xử phạt 45 triệu đồng, ông Mười Phước đã đến trụ sở UBND huyện chửi các cán bộ, lãnh đạo huyện. Trả lời Thanh Niên, ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND H. Xuyên Mộc (anh ruột ông Mười Phước) xác nhận có việc ông Mười Phước đến trụ sở UBND huyện chửi cán bộ, lãnh đạo huyện. “Chính tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, công an, biên phòng theo dõi, đeo bám để bắt cho bằng được ông Mười Phước khai thác khoáng sản trái phép. Tôi cũng bực lắm, nếu không bắt xử phạt được ông Mười Phước thì tôi còn làm việc với ai được nữa", ông Minh bức xúc.

Hơn 10 năm trước, ông này làm trưởng ban địa chính xã. Trong quá trình làm công tác đã sách nhiễu dân đến làm giấy tờ đất đai để lấy tiền, tài sản nên bị tòa án tuyên phạt đến 20 năm tù về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Sau khi ra tù (được giảm án-PV), Mười Phước tổ chức khai thác cát trái phép nhiều nơi. Dẫn chúng tôi đến khu đất trồng tràm trên đường liên thôn thuộc tổ 5, ấp Khu 1, xã Bình Châu (H.Xuyên Mộc), một người dân địa phương chỉ vào đồi cát Động Phật và nói nửa quả đồi này đã bị “vua địa chính” lấy bán từ lâu.
Ngay đầu đường đất sỏi chạy thẳng vào đồi Động Phật là cánh cổng sắt kiên cố. Gần chân đồi là nhà tiền chế bằng tôn rộng hàng trăm mét vuông do ông Mười Phước dựng lên để đậu xe. “Hàng ngày, xe ben chạy ra vô ào ào để lấy cát. Cát chở đi san lấp khắp nơi”, người dân này cho hay.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết đồi cát Động Phật do nhà nước quản lý. “Ông Mười Phước đã khai thác cát từ lâu nay. Chúng tôi đã mật phục nhiều lần nhưng chưa bắt được quả tang ông ấy lấy cát đi bán. Đây là điểm nóng của địa phương về tình trạng khai thác khoảng sản trái phép”, ông Triệu nói.
Cũng theo ông Triệu, sau thời gian mật phục, ngày 15.6, lực lượng Công an H.Xuyên Mộc đã phối hợp với UBND xã Bình Châu bắt quả tang xe cuốc của ông Mười Phước đang lấy cát san lấp mặt bằng tại đồi Động Phật.
Lượng cát trên đồi bị lấy san lấp khoảng 560 m3. Ông Mười Phước khai nhận lấy cát để san lấp mặt bằng trồng tràm. Ngay sau đó, UBND xã Bình Châu lập biên bản xử lý, tạm giữ xe cuốc. Do vụ việc khai thác cát vượt quá thẩm quyền nên chuyển lên cho UBND H.Xuyên Mộc xử lý. Ngày 28.6, UBND H.Xuyên Mộc đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Mười Phước 45 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác.
Tường rào cao hơn hai mét, dài hàng trăm mét do ông Toàn xây dựng để che mắt việc khai thác cát trộm bên trong Ảnh: Nguyễn Long
Một lãnh đạo xã UBND Bình Châu cho biết thêm, không chỉ “xẻ thịt” đồi cát Động Phật, ông Mười Phước còn ngang nhiên khai thác đất, đất sỏi ở nhiều địa điểm khác. Cán bộ địa chính xã Bình Châu, ông Nguyễn Văn Không nói: “Ông Mười Phước khai thác khoáng sản ở một số nơi trên địa bàn xã từ 2 năm qua nhưng địa phương chưa bắt quả tang được. Do địa bàn quá rộng, có điểm ông Mười Phước khai thác cát cách trụ sở UBND xã hơn 14km nên công tác kiểm tra, phát hiện bắt quả tang gặp rất nhiều khó khăn”.
Theo hướng dẫn của một cán bộ UBND xã Bình Châu, chúng tôi đã đến 2 địa điểm khai thác khoáng sản trái phép khác do ông Mười Phước thực hiện. Tại đây, có đến hàng ngàn mét vuông đất bị khai thác sâu gần chục mét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.