Khai thác cát giữa biển để trồng hành, tỏi

28/08/2016 09:00 GMT+7

Hiện nay nguồn cát biển gần bờ cũng không còn nên những chủ bè phải kéo bè ra cách bờ từ 2 - 3 km để hút cát ở độ sâu gần 30 m

Ngày 27.8, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết nhiều người dân địa phương ra giữa biển khai thác cát để trồng hành, tỏi, gây nguy cơ ảnh hưởng đến khu bảo tồn biển Lý Sơn.
Trước tình trạng này, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh triển khai dự án trồng tỏi không cần thay cát nhằm thay đổi cách làm truyền thống nhưng đều thất bại. Để có nguồn cát cải tạo đất trồng hành, tỏi, huyện đã đề xuất với tỉnh cần sớm quy hoạch khu vực khai thác cát trên biển, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển nông nghiệp bền vững.
Theo người dân Lý Sơn, để hành, tỏi cho năng suất cao, có hương vị thơm ngon, mỗi năm một lần, nông dân phải cào hết lớp cát cũ năm trước, sau đó phủ lên bề mặt một lớp cát mới. Do vậy, nhu cầu mua cát san hô khai thác dưới đáy biển để cải tạo đất tăng cao. Với hơn 300 ha đất trồng hành, tỏi, mỗi năm cần khoảng 1 triệu m3 cát. Việc khai thác ồ ạt khiến nguồn cát ven bờ biển trên đảo cạn kiệt, đồng thời gây sạt lở, xâm thực bờ biển.
Khi chính quyền Lý Sơn cấm khai thác cát ven bờ, nhiều người mua sắm bè ra biển cách bờ chừng vài trăm mét để hút cát. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cát biển gần bờ cũng không còn nên những chủ bè phải kéo bè ra cách bờ từ 2 - 3 km để hút cát ở độ sâu gần 30 m. Nguồn cát dưới đáy biển ngày càng cạn kiệt trong khi nhu cầu vẫn như mọi năm khiến giá cát liên tục tăng cao, hiện ở mức 150.000 đồng/m3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.