Khai thác bền vững tài nguyên lưu vực sông Mê Kông

06/04/2018 07:08 GMT+7

Trong hai ngày 4 - 5.4, tại Siem Reap (Campuchia) diễn ra Hội nghị cấp cao lần thứ 3 Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRC) với chủ đề “Tăng cường nỗ lực chung và mở rộng quan hệ đối tác nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững trên lưu vực sông Mê Kông”.

Hội nghị có sự tham gia của thủ tướng 4 nước thành viên ủy hội là Campuchia, Lào, Thái Lan và VN; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc và Bộ trưởng Môi trường Myanmar - hai nước đối tác đối thoại của ủy hội, cùng nhiều đại diện của các đối tác phát triển khác.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc khai thác bền vững tài nguyên nước và các tài nguyên khác trên lưu vực sông Mê Kông là cơ hội, nhưng cũng là thách thức và trách nhiệm của tất cả các nước.
Định hướng hợp tác trong thời gian tới, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết và quyết tâm thúc đẩy tiến trình hợp tác Mê Kông mạnh mẽ hơn nữa nhằm tranh thủ các cơ hội phát triển và vượt qua các thách thức; tăng cường hợp tác với các cơ chế trong và ngoài khu vực như ASEAN, Hợp tác Mê Kông - Lan Thương, Hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng và những tổ chức quản lý lưu vực sông quốc tế khác, đồng thời tiếp tục khuyến khích sự tham gia của cả cộng đồng.
Hội nghị nhất trí thông qua Tuyên bố chung Siem Reap, xác định các hoạt động ưu tiên trong 4 năm tới cũng như định hướng lâu dài cho hợp tác trong khuôn khổ ủy hội, trong đó có việc thực hiện các khuyến nghị chính của báo cáo Nghiên cứu chung về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Kông, bao gồm tác động của các dự án thủy điện dòng chính, thực hiện tất cả các thủ tục của ủy hội nhằm sử dụng nguồn nước một cách bền vững, hợp lý và công bằng.
Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith; trao đổi ngắn với Bộ trưởng, Trưởng đoàn Trung Quốc về nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương cũng như giải quyết các vấn đề cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.