Khai quật khẩn cấp cổ vật dưới biển

16/10/2012 03:05 GMT+7

Sáng 15.10, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thông tin những vấn đề liên quan đến việc khảo sát, khai quật di sản văn hóa dưới nước tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, H.Bình Sơn.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Nguyễn Quốc Vương và các nhà báo nêu lên những hoài nghi của người dân địa phương đối với Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, liệu có thực sự “trong sáng” trong khi thực hiện việc khảo sát, thăm dò con tàu cổ đắm? Vấn đề thứ hai, con tàu cổ đắm là do ngư dân địa phương phát hiện, vậy sau khi nhà nước khai quật thu được cổ vật, ngư dân và cộng đồng dân cư thôn Châu Thuận Biển có được chính sách khen thưởng, hỗ trợ?...

Khai quật khẩn cấp cổ vật dưới biển
Khu vực con tàu cổ đắm ở vùng biển thôn Châu Thuận Biển đã yên ắng trở lại - Ảnh: Hiển Cừ

 

Sẽ khởi tố vụ án

Đại tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Quảng Ngãi, cho biết cơ quan công an đang điều tra, làm rõ danh tính những kẻ cầm đầu, kích động người dân và tham gia vào vụ đập phá, hủy hoại tài sản của nhà nước, cản trở cơ quan chức năng khi đang khảo sát, thăm dò tàu cổ đắm vào sáng 13.10. “Khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan công an lập tức khởi tố vụ án với tội danh chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản của nhà nước”, đại tá Nam khẳng định. 

Huỳnh Thúc Giáp

Đại diện Công ty Đoàn Ánh Dương khẳng định đơn vị đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình là thăm dò, khảo sát con tàu cổ đắm. Trong  thời gian thăm dò, khảo sát đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng từ khâu đầu đến khâu cuối.

Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi, cho biết do chưa khai quật nên chưa biết rõ giá trị cổ vật nằm bên trong con tàu cổ đắm là bao nhiêu, chỉ khi nào khai quật xong bán đấu giá mới biết được. Vì thế, chưa thể đưa mức hỗ trợ cho người dân phát hiện cổ vật là bao nhiêu.

Theo ông Lê Quang Thích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, vấn đề đặt ra lúc này là làm sao tổ chức khai quật cổ vật một cách an toàn, nhanh, hiệu quả và đảm bảo an ninh trật tự. Do vậy, ngoài việc tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân ở địa phương cùng chung tay bảo vệ cổ vật, Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi khẩn trương lập phương án khai quật khẩn cấp trình Bộ VH-TT-DL thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Ông Thích lưu ý, phương án khai quật khẩn cấp phải làm đúng quy trình, biện pháp, trang thiết bị, nhân lực, trong đó việc sử dụng tàu, thợ lặn ở địa phương cũng phải được đưa ra bàn bạc kỹ với chính quyền sở tại, tránh tình trạng thắc mắc, khiếu nại của người dân; đồng thời xây dựng cả chính sách khen thưởng, hỗ trợ những người có công phát hiện cổ vật dưới biển.

Hiển Cừ

>> 17 tổ chức, cá nhân đăng ký đấu thầu khai quật cổ vật
>> Khẩn cấp khai quật cổ vật dưới biển

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.