Khai man thành tích, nguyên Bí thư xã bị đề nghị thu hồi huy chương kháng chiến

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
31/01/2021 17:09 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký tờ trình đề nghị Trung ương xem xét, thu hồi Huy chương Kháng chiến hạng nhất về thành tích kháng chiến chống Mỹ đối với một cá nhân do khai man thành tích.

Ngày 31.1, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước quyết định thu hồi Huy chương Kháng chiến hạng nhất về thành tích kháng chiến chống Mỹ đối với ông Nguyễn Bổn (69 tuổi, ở xã Mỹ Thọ, H.Phù Mỹ, Bình Định) do khai man thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ.
Ông Nguyễn Bổn, là Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ giai đoạn 1999 - 2004, được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất vào tháng 12.2011.
Đến đầu năm 2019, UBND H.Phù Mỹ nhận được đơn tố cáo ông Bổn có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đề nghị khen thưởng nên đã lập tổ công tác để xác minh.
Theo kết quả xác minh, năm 2004, UBND xã Mỹ Thọ lập hồ sơ đề nghị khen thưởng ông Nguyễn Bổn với mức khen là Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng ba. Hội đồng thi đua khen thưởng H.Phù Mỹ không đồng ý, trả hồ sơ và đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ tiếp tục xét duyệt lại hồ sơ và đề nghị mức khen thưởng phù hợp với thực tế tham gia cách mạng của ông Bổn.
Đến năm 2010, Hội đồng thi đua khen thưởng xã Mỹ Thọ không thực hiện lại việc xét duyệt lại hồ sơ của ông Bổn mà chỉ căn cứ vào hồ sơ và công việc được giao do các ông Trương Lờ, Võ Nhâm, Lê Văn Liêm (những người tham gia kháng chiến tại xã Mỹ Thọ) xác nhận, đề nghị lên cấp trên khen thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất đối với ông Bổn là không đúng quy định.
Trong 3 người tham gia xác nhận hồ sơ của ông Bổn, khi làm việc với Tổ kiểm tra, ông Lê Văn Liêm xin rút chữ ký vì xác nhận không đúng thành tích của ông Bổn, còn ông Trương Lờ xác nhận trong hồ sơ của ông Bổn lại không trùng khớp với lý lịch Đảng viên do ông Bổn tự khai...
Cuối năm 2020, UBND H.Phù Mỹ và Sở Nội vụ tỉnh Bình Định đã có tờ trình đề nghị cấp trên xem xét, hủy bỏ quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất đối với ông Nguyễn Bổn do khai man thành tích tham gia kháng chiến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.