Khai mạc hội thảo quốc tế về biển Đông lần thứ 6

17/11/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Sáng nay 17.11, tại TP.Đà Nẵng đã khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 6 với chủ đề 'Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực' do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức.

Khai mạc hội thảo quốc tế về biển Đông lần thứ 6
Học giả, chuyên gia quốc tế tham gia hội nghị về biển Đông tại TP.Đà Nẵng

Phát biểu tại phiên khai mạc, Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao, cho rằng năm qua có lẽ là một trong những năm tình hình biển Đông diễn biến phức tạp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Có nhữnh vụ việc lần đầu tiên xảy ra nhưng hết sức nghiêm trọng, kéo dài về thời gian, dồn dập về diễn biến và thu hút sự chú ý trong và ngoài khu vực.

“Có những vụ việc đã từng xảy ra nhưng được lặp lại với cường độ và nhịp độ lớn hơn nhiều so với trước. Tình hình có lúc căng thẳng tới mức mà các bên liên quan chỉ thiếu sự kiềm chế một chút thôi thì xung đột đã nổ ra”, Đại sứ Đặng Đình Quý nói.

Nhận định về tình hình trên biển Đông, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh: “Biển Đông tiếp tục là một trong những khu vực tranh chấp phức tạp nhất thế giới. Chủ nghĩa dân tộc quá khích đã gia tăng trong một số nước; xu hướng tăng cường vũ trang, bán vũ trang đang mạnh dần lên; lòng tin giữa các bên liên quan tiếp tục suy giảm. Những xu hướng này sẽ làm cho tình hình biển Đông có thể diễn biến phức tạp hơn, không loại trừ khả năng bùng nổ xung đột vũ trang”.

Theo ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, về vấn đề biển Đông, chỉ có thể được giải quyết dựa trên nhận thức đầy đủ, sâu sắc về các thách thức cũng như cơ hội đặt ra hiện nay và với sự chủ động, nỗ lực tích cực dựa trên tinh thần hợp tác của tất cả các bên liên quan khi đối mặt với những thách thức và cơ hội.

Hội thảo khoa học quốc tế về biển Đông lần thứ 6 diễn ra trong hai ngày 17-18.11, tập trung vào các vấn đề được các nước trong và ngoài khu vực quan tâm như: Các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề biển Đông; Các bên tham gia và lực lượng hoạt động trên biển Đông; Tình hình chung ở biển Đông và chính sách của các bên liên quan; Quan hệ quốc tế và trật tự biển ở biển Đông; Luật Biển quốc tế: Các yêu sách và giải pháp; Các biện pháp xây dựng lòng tin và chính sách ngoại giao phòng ngừa…

Tin, ảnh: Hữu Trà

>> Doanh nhân VN tại Úc gửi thư về biển Đông cho G20
>> Mỹ, Nhật mâu thuẫn với Trung Quốc về vấn đề biển Đông
>> Trung Quốc muốn có 'hiệp ước thân thiện' về biển Đông
>> Trung Quốc sẽ chịu áp lực vấn đề biển Đông tại ASEAN
>> Trung Quốc điều chiến hạm ra biển Đông săn tàu ngầm
>> Biển Đông 'ảnh hưởng mạnh' hòa bình khu vực
>> Việt - Trung ‘giải quyết mâu thuẫn biển Đông qua đối thoại’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.