Khai báo y tế: Kiểm soát chính xác, kêu gọi tự giác

Kim Lan
Kim Lan
16/05/2021 05:44 GMT+7

Nỗi lo lỗ hổng khai báo y tế là có thật khi xảy ra một số vụ khai báo gian dối, khai hộ, khai giùm...

Như Thanh Niên đưa tin, đã phát sinh tranh cãi xung quanh vấn đề khai báo y tế của vợ chồng Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh (ngụ Hà Nội). Cụ thể, ông Thanh khẳng định vợ chồng ông có khai báo y tế trước khi lên máy bay và ở phường, khi đến Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) cũng khai báo y tế 2 lần. Tuy nhiên, BV Hữu nghị Việt - Xô cho biết tờ khai y tế của vợ chồng ông Thanh không khai báo thông tin đi từ Đà Nẵng về, cũng không khai báo việc có ho, sốt.

Sáng 16.5: Lại thêm 127 ca Covid-19 lây nhiễm trong nước

Lỗ hổng liên thông

Vấn đề khiến dư luận băn khoăn là dường như liên thông thông tin khai báo y tế giữa các cấp đang có lỗ hổng.

Phải khẳng định khai báo y tế là yêu cầu tự nguyện có trách nhiệm để ngăn ngừa dịch bệnh. Nếu khai gian dối, không đúng, gây lây lan dịch, thì phải mạnh tay xử lý hình sự.    

Hoa Do

Đề cập đến câu chuyện của vợ chồng ông Thanh, bạn đọc (BĐ) Phu Nguyen đặt câu hỏi: “Như vậy có thể hiểu là vợ chồng ông Thanh khi khai báo y tế ở sân bay đã không khai báo trên ứng dụng (app) mà khai báo bằng giấy nên thông tin chưa cập nhật liên thông?”. BĐ Hoàng cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân mình: “Tôi đi máy bay, có khai báo trên tokhaiyte.vn. Nhưng ra y tế phường nơi cư trú thì họ hoàn toàn không có dữ liệu trên tờ khai điện tử. Mọi thứ phải khai lại hết. Vấn đề này tôi cũng hỏi y tế phường rồi. Họ giải thích tôi cũng chưa hiểu lắm”.
BĐ Ngo Binh nhận xét: “Tôi thấy việc truy xuất dịch tễ những người đi cùng chuyến bay không khó khăn gì cả. Khi mua vé máy bay, khách phải khai đầy đủ thông tin cá nhân, bên phòng dịch chỉ cần liên lạc cảng hàng không là có ngay. Tôi đề nghị nên có sự liên lạc chặt chẽ giữa cơ quan chống dịch và bên hãng bay để phối hợp chặt chẽ hơn”. Tán thành, nhưng BĐ tu***@gmail.com góp ý thêm: “Khai báo cũng chỉ là vỏ hình thức. Tự giác mới là trách nhiệm của người dân!”.

Ông Nguyễn Văn Thanh bị cách chức Giám đốc Hacinco vì vi phạm quy định phòng Covid-19

Vừa cần chính xác, vừa phải tự giác

Không chỉ lo về chuyện khai báo y tế gian dối, BĐ Vy Nhật Phong còn lưu ý về lỗ hổng khai hộ, khai giùm: “Tôi mua vé máy bay, đại lý họ gửi vé kèm mã QR khai báo y tế luôn cùng lúc”. BĐ Nguyễn Thanh Nam cũng băn khoăn khi hiệu quả sử dụng dữ liệu của người khai báo chưa cao, đơn cử như việc bệnh viện phải lục lại hồ sơ mới tìm thấy các tờ khai y tế giấy lúc cần truy xuất dữ liệu: “Đồng ý là dữ liệu công dân khai báo y tế là mật, do bộ phận kiểm soát dịch bệnh của Bộ y tế quản lý, khi cần mới phải phối hợp truy xuất. Nhưng khi nước sôi lửa bỏng thì phải làm sao có thể truy xuất, xử lý ngay chứ sao đi tìm hiểu, xác minh, họp hành mất nhiều thời gian”.

 Tôi thấy lo vì có vẻ như khai báo y tế đang có lỗ hổng, vì người ta muốn nói sao thì nói, điền sao thì điền. Chẳng có xuất trình giấy tờ gì.    

An

Nhiều BĐ đồng ý với nhận định cần triển khai rộng rãi khai báo tự động trực tuyến vì khi khai báo trên giấy, riêng lẻ, người khai báo có thể không thông tin trung thực, không thể hiện hết các lịch trình.
Đa số BĐ đều đồng ý rằng ngoài việc tăng cường liên thông thông tin dịch tễ, kiểm soát chính xác, thì việc tiếp tục kêu gọi, vận động tính tự giác khi người dân khai báo y tế cũng rất quan trọng trong công tác chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.