Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

14/07/2013 11:20 GMT+7

Giới chức Trung Quốc hôm qua thông báo 38 du khách Việt cùng nhiều khách du lịch quốc tịch khác đã mắc kẹt trong trận bão lũ lịch sử đang hoành hành tại nước này

Giới chức Trung Quốc hôm qua thông báo 38 du khách Việt cùng nhiều khách du lịch quốc tịch khác đã mắc kẹt tại trấn Ngọc Lũy thuộc huyện Văn, tỉnh Cam Túc vào lúc 21 giờ tối 12.7 (giờ địa phương) sau khi mưa lũ gây lở đất khiến giao thông gián đoạn.

Đoàn du khách gặp sự cố khi đang trên đường đến khu du lịch Cửu Trại Câu thuộc tỉnh Tứ Xuyên, theo Tân Hoa xã. Sau khi nhận được tin báo, giới chức địa phương đã tiến hành sửa chữa đường sá tạm thời và đưa 38 người Việt nói trên đến nơi an toàn. Đến 23 giờ, đoàn du khách đến trú tại trấn Bích Khẩu thuộc huyện Văn, cách Cửu Trại Câu khoảng 200 km. Chiều qua, phóng viên Thanh Niên đã tìm cách liên lạc với đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Trung Quốc để tìm hiểu thêm thông tin nhưng chưa được.

Tứ Xuyên là một trong những khu vực ở Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi mưa lũ trong mấy ngày qua. Cụ thể, mưa to và liên tục từ ngày 8-13 đã khiến ít nhất 55 người chết và 160 người mất tích. Trong đó, trận lở đất do mưa to xảy ra ở một ngôi làng thuộc thành phố Đô Giang Yển vào ngày 10.7 đã làm thiệt mạng ít nhất 43 người và còn 118 người mất tích. Đến ngày 12.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu lực lượng cứu hộ nỗ lực hết mình trong việc tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích và chính quyền địa phương cũng phải hỗ trợ gia đình nạn nhân. Gần 1.000 nhân viên cứu hộ cùng binh sĩ đã được điều đến nơi xảy ra lở đất để tìm kiếm những người sống sót và sơ tán dân làng mắc kẹt.

Mã Lương, một người dân địa phương sống cách nơi xảy ra lở đất khoảng 300 m kể với Tân Hoa xã rằng trong lúc nấu ăn thì lở đất xảy ra, ông nghe một tiếng động dữ dội “như trời sập” và khi chạy ra ngoài thì thấy nhiều ngôi nhà bị chôn vùi. Nước lũ dâng cao cũng đã làm sập 3 cây cầu và phá hủy 300 ngôi nhà ở Tứ Xuyên. Tờ China Daily dẫn lời giới chức huyện Bắc Xuyên thuộc Tứ Xuyên cho hay đây là trận lũ lớn nhất tại đây trong vòng 50 năm qua. Mưa to kéo dài còn phá hủy 5.280 căn nhà và làm nhiều người phải sơ tán ở Vân Nam. Ngoài ra, Tân Hoa xã hôm qua dẫn lời giới chức địa phương cho hay mưa to từ ngày 7.7 đã khiến 23 người chết và 55 người  bị thương ở thành phố Diên An thuộc tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc.

Tính đến hôm qua, lũ và lở đất đã gây ảnh hưởng cho hơn 3,37 triệu người ở 17 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc, trong đó hơn 212.000 người phải sơ tán. China Daily dẫn thống kê của chính phủ cho hay mưa to còn phá hủy hơn 8.400 ngôi nhà và gây thiệt hại cho hơn 113.000 ngôi nhà, với thiệt hại kinh tế lên tới 1,4 tỉ USD. Trước tình hình này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ra lệnh ưu tiên cứu người trong vùng gặp nạn và các chính quyền trong những khu vực hứng thiên tai phải cải thiện việc kiểm soát, ban hành cảnh báo sớm và theo dõi kỹ điều kiện thời tiết.

Ngày 13.7, có thêm cơn bão Soulik đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến với sức gió lên tới 118 km/giờ, gây lở đất. Giới chức Phúc Kiến cho hay hơn 304.000 người phải sơ tán, 142 chuyến bay bị hủy và tàu cao tốc phải đình chỉ hoạt động. Trước đó, bão Soulik hoành hành tại Đài Loan, khiến 2 người chết, 1 người mất tích và 54 người bị thương, theo CNA.

Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Khách Việt kẹt lũ ở Trung Quốc

Trung Quốc đang đối phó với bão lũ kinh hoàng - Ảnh: Reuters - AFP

Khẩn trương hỗ trợ, đưa du khách về nước an toàn

Trao đổi với Thanh Niên vào chiều qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL), cho biết sẽ yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế liên lạc ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để nắm tình hình về số du khách Việt bị kẹt trong vụ lở đất ở tỉnh Cam Túc. Đồng thời liên lạc ngay với TCDL Trung Quốc đề nghị hỗ trợ kết nối với Cục Du lịch Cam Túc để có thông tin chính xác về vụ việc, cũng như hợp tác bảo vệ du khách Việt Nam, đưa du khách về nước an toàn. “Chúng tôi có quan hệ rất tốt với TCDL Trung Quốc, nên sẽ nhanh chóng phối hợp giải quyết vụ việc”, ông Tuấn nói. Bản thân ông Tuấn mới chỉ biết vụ việc qua trao đổi với phóng viên Thanh Niên, nhưng khẳng định sẽ chỉ đạo các đơn vị làm ngay mà không đợi đến ngày hôm sau.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho hay, sẽ chỉ đạo Vụ Lữ hành kiểm tra thông tin công ty du lịch nào đã đưa đoàn khách Việt đến Trung Quốc bị kẹt lại trong vụ lở đất. Thanh Niên cũng chủ động liên hệ với nhiều công ty du lịch lớn ở trong nước để tìm hiểu về đoàn khách, nhưng chưa nắm được thông tin hãng lữ hành nào đã đưa đoàn khách này đến Trung Quốc.

Sau đó 30 phút, ông Tuấn chủ động liên lạc với phóng viên Thanh Niên, cho biết Vụ Hợp tác quốc tế và Vụ Lữ hành đã triển khai các bước ban đầu để xử lý vụ việc.

N.Trần Tâm

Minh Trung

>> Mưa bão dữ dội ở Trung Quốc
>> Lũ lụt tại Trung Quốc, 40 người bị chôn vùi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.