Khách sạn nhiều nơi sẵn sàng đón người cách ly

13/09/2020 05:53 GMT+7

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với một số địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19, khách sạn có thu phí ở nhiều địa phương sẵn sàng đón người cách ly.

Nhiều địa phương sẵn sàng mở rộng việc cách ly người nhập cảnh ở khách sạn có thu phí, sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với một số địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 11.9.

Khách sạn ở TP.HCM luôn dư phòng

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết hiện có 8 khách sạn (KS) trên địa bàn TP với tổng công suất hơn 1.400 phòng, chỉ dành cho một số đối tượng nhập cảnh như chuyên gia, nhà đầu tư, lao động trình độ cao và thân nhân của họ. Các KS này từ 3 - 5 sao đã được Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và Sở Du lịch khảo sát điều kiện tổ chức cách ly y tế. Thời gian qua, các KS này đã tiếp nhận nhiều đợt khách đến cách ly 14 ngày theo quy định. Chi phí cách ly theo biểu giá của KS, khách có thêm nhu cầu thì sẽ tính thêm chi phí.
 Khu du lịch sinh thái biển Phương Nam (H.Cần Giờ, TP.HCM) từng nhận khách đến cách ly theo hình thức có trả phí hồi tháng 3.2020 Ảnh: Đồng Duy

Khu du lịch sinh thái biển Phương Nam (H.Cần Giờ, TP.HCM) từng nhận khách đến cách ly theo hình thức có trả phí hồi tháng 3.2020

Ảnh: Đồng Duy

Bà Hoa cho biết Sở Du lịch mới gửi thêm danh sách 18 KS mới đăng ký làm nơi cách ly cho người nhập cảnh với tổng công suất khoảng 1.300 phòng cho Sở Y tế. Trong tuần sau, Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế, chính quyền địa phương sẽ tổ chức khảo sát, thẩm định và hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên KS đảm bảo phòng dịch Covid-19 trong quá trình tiếp nhận khách. Các KS phải cam kết trong thời gian nhận khách cách ly thì không nhận khách lẻ bên ngoài.
“Với sự chuẩn bị này, TP.HCM có thể đáp ứng nhu cầu của khách nhập cảnh kể từ ngày 15.9, khi các đường bay thương mại được mở lại và Chính phủ yêu cầu mở rộng đối tượng áp dụng biện pháp cách ly tại các cơ sở lưu trú”, bà Hoa khẳng định.
Một số khách sạn cao cấp đã đăng ký làm điểm cách ly có trả phí ở Q.1 (TP.HCM) Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Một số khách sạn cao cấp đã đăng ký làm điểm cách ly có trả phí ở Q.1 (TP.HCM)

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Một cán bộ Sở Du lịch cho biết việc các KS đăng ký làm điểm cách ly hoàn toàn tự nguyện. Nhân viên KS cũng phải ở phòng riêng tại KS trong thời gian phục vụ khách cách ly. Về chi phí cách ly, Sở Du lịch vận động các KS từ 2 - 5 sao với nhiều mức giá để khách có nhiều lựa chọn tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình, đồng thời giảm giá so với ngày thường để cùng TP.HCM chung tay chống dịch.
Cán bộ này cho biết thêm các KS yêu cầu không công bố mức giá, mà sẽ trao đổi trực tiếp với khách có nhu cầu đến liên hệ. Do tổ chức cách ly theo hình thức “cuốn chiếu”, nên kể từ khi áp dụng biện pháp cách ly tại KS đến nay, các KS luôn dư phòng.
Khách đến cách ly tại resort ở Cần Giờ Ảnh: Đồng Duy

Khách đến cách ly tại resort ở Cần Giờ

Ảnh: Đồng Duy

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết việc xét duyệt cho chuyên gia, nhà đầu tư, lao động trình độ cao nhập cảnh được xét duyệt hằng tuần, các doanh nghiệp đăng ký bình thường chứ không ồ ạt, đến nay đã qua 15 đợt giải quyết cho hơn 6.800 hồ sơ.

Khách sạn phải làm gì để an toàn trong cách ly?

Theo đại diện HCDC, Sở Du lịch TP.HCM và HCDC thẩm định các KS trước khi đưa vào sử dụng cách ly phòng Covid-19. Theo thẩm định thì tất cả nhân viên KS đều được tập huấn quy trình, quy định phòng chống dịch Covid-19 như công tác khử khuẩn, thuốc sát khuẩn có đúng danh mục Bộ Y tế quy định chưa; bố trí phòng ốc, đường đi của người cách ly hợp lý, ít tiếp xúc người ra vào hay chưa; những dụng cụ sử dụng đúng theo hướng dẫn hay chưa... Hằng tuần, HCDC đều giám sát và báo cáo Sở Y tế về sự tuân thủ của các KS này.
Theo vị đại diện HCDC, tất cả những người cách ly trong KS đều được lấy mẫu 4 lần theo quy định của TP.HCM. Hằng ngày được nhân viên y tế phụ trách đo thân nhiệt 2 lần, theo dõi dấu hiệu triệu chứng Covid-19.
“Nếu một người trong quá trình cách ly phát sinh ho, sốt thì bất cứ nhân viên nào của KS thấy đều phải yêu cầu người đó ở yên trong phòng, báo ngay nhân viên y tế phụ trách để kiểm tra và xử lý chuyên môn về y tế. Nếu người ho, sốt thông thường thì chỉ xử lý tại chỗ như cho thuốc; nếu có nghi ngờ mắc Covid-19 thì xử lý theo quy trình quy định”, đại diện HCDC nói.
Sắp tới, nếu “giải cứu” người dân từ các nước về TP.HCM và cách ly ở KS dành cho mọi đối tượng mà chưa có xét nghiệm lần nào thì nguy cơ, xác suất dương tính Covid-19 cao hơn. Đại diện HCDC khẳng định với các KS sau khi hết đón người cách ly, cũng sẽ tiến hành khử khuẩn nên đảm bảo môi trường an toàn cho những khách bình thường sau đó đến ở.
Duy Tính 

Hà Nội có thể đón khoảng 2.000 người mỗi tuần

Theo bà Ngô Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, tại Hà Nội đã có thêm 16 KS đăng ký làm khu cách ly trả phí cho người Việt trở về từ nước ngoài và chuyên gia nước ngoài nhập cảnh trong thời gian tới. Trước đó, Hà Nội đã có 8 KS thực hiện cách ly cho chuyên gia nước ngoài với công suất hoạt động 40,6%. Rà soát đến thời điểm này cho thấy tổng số KS đăng ký có hơn 2.500 phòng với 4.000 giường, được chuẩn bị sẵn sàng cho người vào cách ly theo quy định. Dự kiến trong tháng 9.2020, Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế rà soát, đề xuất mở rộng các cơ sở lưu trú để thực hiện cách ly y tế đối với người nhập cảnh. Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định thời gian tới Hà Nội có thể đón 2.000 người từ nước ngoài nhập cảnh mỗi tuần.
Về mức phí cách ly, hiện Hà Nội chưa đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào, bởi chi phí cách ly sẽ không chỉ bao gồm ăn ở tại KS, mà gồm cả việc tiếp nhận, vận chuyển, phục vụ đúng theo quy trình phòng dịch Covid-19.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, các địa phương cũng đang đợi Bộ Tài chính có hướng dẫn về mức giá trần, sau đó các cơ sở lưu trú được chọn cách ly sẽ có bảng giá nhất định tùy vào cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ.

Gần 6.700 người nhập cảnh cách ly trả phí ở Hạ Long

* Cần Thơ mới có 1 resort được phép đón người cách ly

Ngày 12.9, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết từ tháng 3 đến đầu tháng 9.2020, địa phương này đã tiếp nhận gần 6.700 người, gồm cả người Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cách ly tập trung tự nguyện trả phí tại các KS trên địa bàn TP.Hạ Long (Quảng Ninh).
Gần đây nhất, chiều 9.9, có 4 chuyến bay đưa 650 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh cách ly tại các KS ở Hạ Long. Trong số đó, FLC Hạ Long là KS có nhiều người nhập cảnh cách ly tự nguyện trả phí nhất với 3.937 khách, chủ yếu là chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản đang làm việc cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Trả lời Thanh Niên, một lãnh đạo UBND TP.Hạ Long cho biết TP này có gần 10 KS đăng ký, đủ tiêu chuẩn cho người nước ngoài cách ly trả phí với mức giá dao động từ 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/đêm (tùy loại). “UBND TP.Hạ Long yêu cầu các chủ KS phải đăng ký giá phòng trước. Ngoài ra, hằng ngày các đơn vị quản lý KS cũng phải gửi thực đơn, giá ăn uống về để cơ quan quản lý của TP nắm”, vị lãnh đạo UBND TP.Hạ Long nói.
Tại TP.Cần Thơ, thông tin từ Sở Y tế cho biết tới chiều 12.9 chỉ có 1 resort ở H.Phong Điền được phép tiếp nhận du khách cách ly tập trung có trả phí. Hiện có 6 người đang được cách ly tại cơ sở lưu trú này.
Lã Nghĩa Hiếu - Đình Tuyển 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.