Khách hàng Cocobay Đà Nẵng đối thoại với chủ đầu tư và Ngân hàng SHB

Lê Quân
Lê Quân
21/05/2020 19:11 GMT+7

Ngày 21.5, cuộc đối thoại 3 bên giữa khách hàng mua bất động sản ở dự án Cocobay Đà Nẵng với chủ đầu tư, Ngân hàng SHB kéo dài 7 giờ căng thẳng.

Theo kế hoạch, cuộc đối thoại 3 bên giữa khách hàng mua bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) và Ngân hàng SHB bắt đầu lúc gần trưa 21.5, nhưng ngay từ sáng, rất đông người đã tập trung trước trụ sở của chủ đầu tư trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Khách hàng bức xúc và vẫn chưa hết "sốc"

Nhiều khách hàng mua bất động sản là condotel, khách sạn thấp tầng, biệt thự nghỉ dưỡng… tại dự án Cocobay Đà Nẵng cho biết, vẫn chưa hết “sốc” và không thể tin được Công ty Thành Đô lại nghiễm nhiên tuyên bố dừng trả cam kết lợi nhuận trong hợp đồng mua bán đã ký, được pháp luật công nhận đàng hoàng.
Trong khi đó, đa số các chủ sở hữu bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng là “con nợ” của Ngân hàng SHB, rơi vào tình cảnh bị dừng trả cam kết lợi nhuận, nhưng vẫn phải đều đều đóng gốc và lãi của khoản vay mua bất động sản tại dự án. Không ít người bị mất cân bằng tài chính, bị Ngân hàng SHB xếp vào nhóm nợ xấu, nguy cơ bị tịch thu tài sản là bất động sản đã bỏ tiền mua tại dự án là hiện hữu…
Cuộc đối thoại 3 bên bắt đầu trong căn phòng rộng có điều hòa mát nhưng không khí căng thẳng. Dù phía khách hàng đã cử ra Ban đại diện để đối thoại với chủ đầu tư và Ngân hàng SHB nhưng phải rất khó khăn, các bên mới vãn hồi được nỗi bức xúc của hàng chục người bỏ tiền tỉ sở hữu bất động sản tại Cocobay Đà Nẵng.
Vấn đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản được không ít chủ sở hữu đặt ra, đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc. Bên canh đó, nhiều người cũng nghi ngờ có sự thông đồng giữa Công ty Thành Đô và Ngân hàng SHB để chiếm dụng vốn của chủ sở hữu.
Nhiều khách hàng cho biết đã tập trung vốn và vay thêm 60% tiền từ Ngân hàng SHB để đầu tư bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng, nhưng hơn 2 năm qua chưa nhận được nhà, không được hưởng lãi suất 6 tháng cuối năm 2019, không có tiền đóng gốc, lãi vay cho ngân hàng, nên bị xếp vào diện nợ xấu, tình cảnh rất khó khăn, khả năng bị ngân hàng tịch thu tài sản đã mua ở Cocobay Đà Nẵng là hiện hữu.
Tại cuộc đối thoại 3 bên, nhiều chủ sở hữu đề nghị Công ty Thành Đô, Ngân hàng SHB có hướng tháo gỡ phù hợp để khách hàng lựa chọn. Cụ thể, đa phần chủ sở hữu nêu nguyện vọng được ngân hàng khoanh nợ, giảm lãi… nhưng đến nay chưa được giải quyết; đề nghị Ngân hàng SHB thực hiện khoanh nợ cho các chủ sở hữu. Thời điểm bắt đầu từ khi Công ty Thành Đô chấm dứt trả thu nhập cam kết (1.1.2020) đến khi bàn giao nhà, hoặc chủ sở hữu nhận được tiền thanh lý hợp đồng.
Các chủ sở hữu cũng bức xúc tố Công ty Thành Đô vận động các chủ sở hữu ký thanh lý hợp đồng mua bất động sản ở Cocobay Đà Nẵng với điều khoản nộp lại toàn bộ hợp đồng mua bán, hóa đơn giá trị gia tăng bản gốc, nhưng chưa có tiền trả ngay.
Chủ sở hữu căn hộ R2-2009 Trần Công Hoan bày tỏ, bản thân ông cũng như nhiều chủ sở hữu khác đều không muốn phải đấu tranh đòi quyền lợi vì mất thời gian, mệt mỏi, chính Công ty Thành Đô và Ngân hàng SHB cũng bị ảnh hưởng về uy tín.

Đông đảo chủ sở hữu tham dự cuộc đối thoại 3 bên

Ảnh Lê Quân

Tuy nhiên, ông Hoan cho rằng, bản thân có cảm giác bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bỏ tiền tỉ mua căn hộ condotel tại Cocobay Đà Nẵng với cam kết trả lợi nhuận trong hợp đồng mua bán rất rõ ràng, hợp đồng được pháp luật bảo hộ, rồi lại tuyên bố dừng không trả. Nhiều chủ sở hữu nộp tiền đên 95% nhưng đến nay chưa được giao nhà.
“Vậy Ngân hàng SHB với vai trò bảo lãnh, quản lý dòng tiền như thế nào, giải ngân cho Công ty Thành Đô ra sao, đề nghị công khai cho các chủ sở hữu biết”, ông Hoan nói.

3 hướng giải pháp tháo gỡ cho khách hàng dự án Cocobay Đà Nẵng

Ông Hoan cho biết, đến nay các chủ sở hữu đề nghị, để giải quyết quyền lợi các bên, có 3 giải pháp được đưa ra để cùng bàn bạc về cách thức thực hiện: thanh lý hợp đồng mua bán; nhận nhà tự kinh doanh; và đồng hành cùng với Thành Đô. Đây là 3 hướng xử lý cần được thống nhất về quy trình, cách thức để các chủ sở hữu lựa chọn.
Ông Trương Hải Long, thành viên Ban đại diện khách hàng mua bất động sản tại Cocobay Đà Nẵng, cho biết do đặt niềm tin vào Ngân hàng SHB có vai trò giám sát, quản lý tài sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng, thẩm định trước khi cho vay, bảo lãnh… nên ký hợp đồng mua bán, nhưng không ngờ lại rơi vào tình cảnh như hiện nay.
Theo ông Long, giải pháp thứ nhất là thanh lý hợp đồng mua bán với điều kiện chỉ thực hiện khi chắc chắn có tiền, phải có bảo lãnh thanh toán.
Thứ 2, giải pháp nhận bất động sản thì phải có quy chế vận hành, sổ đỏ, chấp nhận mất lãi suất cam kết để tự vận hành.

Đại diện Công ty Thành Đô trả lời câu hỏi của các chủ sở hữu tại cuộc đối thoại 3 bên kéo dài hơn 7 giờ

Ảnh Lê Quân

Giải pháp thứ 3, theo ông Long, tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư, hạ lãi suất cam kết xuống còn 6% hay chuyển đổi thành chung cư đều không được các chủ sở hữu hào hứng đón nhận, vì đã mất niềm tin, thiệt thòi nhiều.

Chủ đầu tư và Ngân hàng SHB sẽ tiếp tục đối thoại 3 bên

Nêu ý kiến tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Huy Tài, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, cho biết cả chủ sở hữu và chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đều là khách hàng nên luôn ủng hộ, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật, quan trọng là tìm ra giải pháp.
Ông Tài cũng khẳng định Ngân hàng SHB sẽ hỗ trợ Công ty Thành Đô trả tiền cho khách hàng thanh lý đến người cuối cùng…
Trong khi đó, đại diện Công ty Thành Đô cho biết, sẽ có thông báo cụ thể về tiến độ từng tòa nhà của dự án Cocobay Đà Nẵng. Đồng thời, sẽ làm việc với Ngân hàng SHB để có bảo lãnh tiến độ cho từng căn hộ. Về sổ đỏ, chủ đầu tư cũng đang nỗ lực làm việc với cơ quan chức năng tại Đà Nẵng.
Về giải pháp thanh lý hợp đồng mua bán, Công ty Thành Đô cam kết chỉnh sửa hợp đồng thanh lý để đảm bảo việc thanh lý chỉ có hiệu lực khi khách hàng chắc chắn nhận được tiền hoặc khi được cấp bảo lãnh. Về nguyên tắc, Ngân hàng SHB đã đồng ý, Công ty Thành Đô đang làm hồ sơ, khi đủ điều kiện sẽ có bảo lãnh…
Cuộc đối thoại 3 bên giữa khách hàng mua bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng với Công ty Thành Đô và ngân hàng SHB đã thống nhất sẽ tiếp tục có những cuộc đối thoại để bàn bạc về quy trình thực hiện các giải pháp thanh lý hợp đồng mua bán, nhận nhà tự kinh doanh hay đồng hành cùng chủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.