'Khá Bảnh', Phúc 'XO' vào báo cáo kiến nghị cử tri gửi Quốc hội

Lê Hiệp
Lê Hiệp
20/05/2019 14:55 GMT+7

Vụ việc “Khá Bảnh” , Phúc “XO” được báo cáo của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dẫn ra như những dẫn chứng về thông tin phản cảm, ảnh hưởng tiêu cực trên mạng xã hội.

Sáng 20.5, tại phiên khai mạc kỳ họp 7 Quốc hội khóa 14, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã trình bày trước Quốc hội báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp.
Ông Mẫn cho hay, từ sau kỳ họp thứ 6 tới nay, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp 3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.
Trong báo cáo, ông Mẫn cho hay, cử tri, nhân dân rất bức xúc việc một số cơ sở, doanh nghiệp, trường học bất chấp quy định của pháp luật, cố tình sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em; nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng vẫn lưu thông trên thị trường.
Bên cạnh đó, việc niêm yết giá dịch vụ tại nhiều lễ hội chưa được kiểm soát; việc lợi dụng hoạt động tín ngưỡng như “dâng sao giải hạn”, “thỉnh vong” để trục lợi ở một số nơi gây bức xúc trong nhân dân.
Cũng theo ông Mẫn, công tác quản lý mạng xã hội chưa chặt chẽ, xuất hiện ngày càng nhiều đối tượng phát tán các hình ảnh, bài viết phản cảm, bạo lực, bịa đặt, làm ảnh hưởng xấu tới lối sống thanh, thiếu niên và trật tự an toàn xã hội.
Một số vụ việc như vụ “Khá Bảnh”, vụ Phúc “XO”... phát tán nhiều clip và hình ảnh có tính chất “giang hồ” trên mạng xã hội với mục đích “đánh bóng tên tuổi” nhằm “trục lợi” đã ảnh hưởng xấu tới lối sống của thanh thiếu niên và trật tự an toàn xã hội.
[VIDEO] Khá Bảnh là ai, tại sao anh ta nói toàn chuyện "đạo lý" mà vẫn bị bắt? - Video tư liệu 
“Đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan tăng cường quản lý an ninh mạng, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng để người dân sử dụng thông tin mạng theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức xã hội”, ông Mẫn phản ánh kiến nghị của cử tri.

Xử lý nghiêm đối tượng vi phạm gian lận thi cử, nhất là lãnh đạo, quản lý

Một phần lớn của báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri được dành cho lĩnh vực giáo dục. Ông Mẫn cho hay, cử tri, nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong thời gian qua.
Tuy nhiên, một số quy định của ngành giáo dục và chính quyền địa phương vẫn còn bất cập, việc “chạy theo thành tích” vẫn tồn tại; các vụ “bạo lực học đường” liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi; sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường và thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng gây bức xúc trong nhân dân.
Theo ông Mẫn, cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi ghi nhận việc Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La.
Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý để lấy lại niềm tin của nhân dân. Đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo tiếp tục rà soát những hạn chế và khắc phục kịp thời những “lỗ hổng” trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, chủ động ngăn chặn gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và những năm tiếp theo.

Lo lắng tình hình tội phạm, tai nạn giao thông

Về an ninh trật tự, an toàn xã hội, ông Mẫn cho biết, cử tri, nhân dân lo ngại tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động; số vụ bạo lực gia tăng; liên tiếp xảy ra các vụ án giết nhiều người, các vụ xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em; nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng rất lớn; quản lý đối tượng nghiện ma túy chưa chặt chẽ; hoạt động “tín dụng đen”, đánh bạc qua mạng ngày càng tinh vi.
Bên cạnh đó, theo ông Mẫn, cử tri, nhân dân vẫn hết sức lo lắng trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình trạng nhiều lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn nghiêm trọng; việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe còn lỏng lẻo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.