“Kêu trời” với phí vào cổng bến xe miền đông: Vì sao phí liên tục tăng?

10 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Như Thanh Niên số ra ngày 15.5 phản ánh, Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) liên tục điều chỉnh giá vé vào cổng. Đáng nói, loại phí này tăng “phi mã” so với bến xe tương đương khác là Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM).
Tại Bến xe Miền Đông, lượng xe ra vào cổng 3 (đường Đinh Bộ Lĩnh) liên tục

 /// ẢNH: THANH NIÊN Tại Bến xe Miền Đông, lượng xe ra vào cổng 3 (đường Đinh Bộ Lĩnh) liên tục - ẢNH: THANH NIÊN
Tại Bến xe Miền Đông, lượng xe ra vào cổng 3 (đường Đinh Bộ Lĩnh) liên tục
ẢNH: THANH NIÊN

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông nói gì ?

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 7.5, ông Đỗ Phú Đạt, Phó tổng giám đốc Bến xe Miền Đông (BXMĐ), cho biết nguyên nhân bến xe tăng giá vé vào cổng vì bến mới đầu tư, nâng cấp cổng vào (gồm cổng 3 và 4). Ông Đạt lý giải việc tăng giá “đều thực hiện theo đúng quy định”: BXMĐ gửi công văn đến Sở Tài chính TP.HCM, cũng như thông tin trên website của bến xe, thông báo cho tất cả doanh nghiệp ký hợp đồng với bến; với khách vãng lai thì thông báo bảng giá công khai tại các cổng vào. “Đối với xe máy vào cổng giá 7.000 đồng thì mình không nói, còn với các xe khác có xếp dỡ, trước đây khách vào cổng phải tự bốc xếp. Sau khi điều chỉnh lại, tiền vé bao gồm phí vào cổng và xếp dỡ hàng hóa (XDHH), nên tiền phí có tăng so với trước đây”, ông Đạt thông tin.

Thêm khốn khó lúc khó khăn vì dịch bệnh

Bà H. , chủ một hãng xe khách hoạt động trong BXMĐ, bức xúc cho biết, nhiều tài xế xe tải, ba gác là khách chở hàng của bà ca thán vì giá ra vào cổng BXMĐ quá cao. “Vừa rồi khách hàng chở một cục sắt nặng khoảng mấy tạ, nhân viên bốc xếp định điều xe nâng đến di chuyển cục sắt và báo giá 800.000 đồng. Trong khi giá vé ra vào bến xe là 240.000 đồng, đã bao gồm cả dịch vụ bốc xếp, vậy có quá phi lý không?”, bà H. nói.
Bà H. chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 kéo dài, lượng hành khách, hàng hóa đã rất èo uột, BXMĐ lại “đội” giá vé vào cổng liên tục, khiến nhiều tài xế và cả nhà xe BXMĐ bức xúc, nhưng không biết phản ánh, tố cáo đến đơn vị nào.
Bên cạnh đó, nhận thấy việc một số khách hàng XDHH không đảm bảo an toàn, nên bến xe quy định hàng vào bến phải do nhân viên bốc xếp của bến thực hiện. Trước đây xe vào bến XDHH có đến 30 - 40 mức giá, bến xe thấy không phù hợp nên sắp xếp, điều chỉnh lại.
Trả lời việc nhiều trường hợp mua vé vào bến phải tự bốc xếp, ông Đạt nói: “Lực lượng bốc xếp của bến có 34 người/3 ca làm việc, ví dụ bình thường họ chỉ xếp dỡ 10 tấn hàng cùng lúc, nhưng cao điểm có 20 - 30 tấn hàng nên không đáp ứng kịp. Bến xe thực hiện xếp dỡ theo thứ tự, ai vô trước bốc trước, ai vô sau bốc sau. Có nhiều người muốn làm nhanh để về, thì họ tự làm luôn”.
“Có trường hợp người dân đi xe trống vô lấy vài cục hàng nhẹ, không có nhu cầu bốc xếp, nhưng tại sao vẫn thu tiền đủ?”, PV đặt vấn đề. “Trường hợp đi xe không vào lấy vài ký hàng, nhưng vẫn thu tiền vào cổng và bốc xếp thì đúng là hơi cao. Vấn đề này tôi ghi nhận để có điều chỉnh cho phù hợp”, ông Đạt nói.
Nói cụ thể về các loại phí vào cổng, phí XDHH được ghi rõ trong vé là bao nhiêu, ông Đạt nói: “Có nhiều loại phí trong đó và cũng chưa cụ thể phí nào bao nhiêu, chỉ gộp chung lại”.
“Kêu trời” với phí vào cổng bến xe miền đông: Vì sao phí liên tục tăng? - ảnh 1

Vé xe máy vào cổng ở Bến xe Miền Đông có giá 7.000 đồng/lượt

Liên tục điều chỉnh giá vé vào cổng

Theo tìm hiểu của PV, ngày 13.10.2020, BXMĐ có văn bản gửi Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục Thuế TP.HCM, Ban Tổng giám đốc công ty (Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - PV) về giá dịch vụ phương tiện vào bến giao nhận, XDHH, hành lý ký gửi. Theo đó, giá dịch vụ xe 2 bánh vào bến giao nhận và XDHH, hành lý ký gửi là 6.000 đồng/lượt. Giá dịch vụ xe vào bến giao nhận và XDHH theo tải trọng xe có 36 mức giá, dao động từ 34.000 đồng - 1,37 triệu đồng. Đáng chú ý, ở mục ghi chú có thông tin “khách hàng tự XDHH: thu 50% theo tải trọng xe”. Một lãnh đạo BXMĐ thông tin, tại thời điểm này, vé vào cổng không bao gồm dịch vụ XDHH.
Ngày 6.1.2021, BXMĐ có văn bản (cũng gửi các đơn vị trên) về việc điều chỉnh giá “dịch vụ xe 2 bánh vào cổng và XDHH tại BXMĐ”. “Thời gian vừa qua, BXMĐ đã nâng cấp cải tạo cơ sở vật chất trong bến... Kể từ ngày 15.1.2021, mức giá xe 2 bánh vào cổng và XDHH là 7.000 đồng/lượt”, theo văn bản. Tiếp tục, ngày 25.1, BXMĐ lại có văn bản điều chỉnh “giá dịch vụ xe vào bến giao nhận và XDHH theo tải trọng xe” và “giá dịch vụ xếp dỡ xe gắn máy 2 bánh”. Theo đó, xe dưới 1 tấn hoặc kích thước phương tiện tương ứng trọng tải xe (bao gồm xe 3 bánh) có giá 60.000 đồng/lượt; từ 1 - 2 tấn có giá 145.000 đồng/lượt; trên 2 tấn có giá lên đến 240.000 đồng/lượt.
1. Vé xe máy vào cổng ở Bến xe Miền Đông có giá 7.000 đồng/lượt; 2. Ở Bến xe Miền Tây, giá vé xe máy vào cổng là 4.000 đồng/lượt; 3. Xe ba gác vào cổng ở Bến xe Miền Tây có giá 12.250 đồng/lượt, còn ở Bến xe Miền Đông là 60.000 đồng/lượt, gấp gần 5 lần

Ở Bến xe Miền Tây, giá vé xe máy vào cổng là 4.000 đồng/lượt

Cao hơn rất nhiều so với Bến xe Miền Tây

Đều là bến xe liên tỉnh (loại 1), vậy giá vé vào cổng của Bến xe Miền Tây (BXMT) là bao nhiêu? Trao đổi với PV, một cán bộ phòng kinh doanh của BXMT cho biết, đơn vị chỉ thu tiền vé vào cổng, còn dịch vụ bốc xếp tính riêng. “BXMĐ và BXMT là 2 bến xe tương đương nhau, nhưng phí vé vào cổng thì khác nhau. Giá vé vào cổng ở BXMT cao nhất chỉ 49.000 đồng, trước giờ giá vé không điều chỉnh gì”, vị này nói.
Theo vị cán bộ BXMT, việc sử dụng dịch vụ bốc xếp ở bến do người dân quyết định. Trong đó, vé xe máy 2 bánh vào cổng là 4.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 1,5 tấn (gồm xe ba gác), vé ra vào cổng BXMT có giá 12.250 đồng; tải trọng lớn hơn 1,5 tấn, đồng thời nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 tấn, giá vé là 24.500 đồng; tải trọng lớn hơn 2,5 tấn là 49.000 đồng.
Xe ba gác vào cổng ở Bến xe Miền Tây có giá 12.250 đồng/lượt, còn ở Bến xe Miền Đông là 60.000 đồng/lượt, gấp gần 5 lần

Xe ba gác vào cổng ở Bến xe Miền Tây có giá 12.250 đồng/lượt, còn ở Bến xe Miền Đông là 60.000 đồng/lượt, gấp gần 5 lần

“BXMĐ và BXMT là 2 bến xe tương đương nhau nhưng tại sao phí vào cổng lại chênh lệch quá lớn như vậy?”, PV đặt câu hỏi với ông Đỗ Phú Đạt. “Cũng như mình vô quán cà phê thôi, giá cả mỗi quán phải khác nhau. Vì bến xe cũng không tự tiện mà đặt ra cái giá đó mà phải thực hiện theo đúng quy định, thông tin, báo cáo công khai minh bạch hết”, ông Đạt nói.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Người qua đường; Kiến Ròm

Người qua đường; Kiến Ròm

“Cũng như mình vô quán cà phê thôi, giá cả mỗi quán phải khác nhau". Câu nói hay, nhưng không phù hợp vì quán cafe thì khách hàng tự chọn, tiền nào của nấy, nếu bán giá trên trời, dịch vụ không tương xứng thì không bao lâu sẽ đóng cửa và phá sản. Còn bến xe, khách hàng được chọn bến xe khác ư! đúng là phát biểu của đơn vị độc quyền
Robin

Robin

Xem lời giải thích của ông phó GĐ BXMĐ thấy lạ:
1/ Chỉ sửa chữa 2 cái cổng mà tăng giá vé Vào Cổng? Và nhân tiện tính luôn tiền BXHH vào luôn. Nhưng phí của từng loại dịch vụ thì ông phó GĐ cũng chẳng thể biết.
2/ BXMĐ và BXMT đều của Nhà nước đầu tư để phục vụ nhân dân, nó không phải bến xe tư nhân nên ông biện hộ chuyện phí dịch vụ 2 bến xe khác nhau như 2 quán cà phê là quá lạ lùng. Ông phó GĐ hãy xem lại, phí của các bệnh viện công, trường học công và các sân bay trên đất nước VN này có khác nhau không?
Đề nghị UBND TP cho kiểm tra và chấn chỉnh việc tăng phí của BXMĐ.
Roger

Roger

Tôi đề nghị thanh tra đơn vị này.
tan lai quan

tan lai quan

Nói như BXMĐ thì nên để thanh tra vào cuộc thôi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU