'Kêu trời' với phí vào cổng Bến xe Miền Đông

15/05/2021 07:00 GMT+7

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều ngành nghề, trong đó có dịch vụ kinh doanh vận tải. Nhưng thời điểm này, Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lại đội giá phí xe vào cổng, khiến nhiều tài xế, chủ xe bức xúc.

Tài xế, chủ xe… hoạt động kinh doanh vận tải, hoặc thường xuyên ra vào Bến xe Miền Đông (BXMĐ) phản ánh đến Báo Thanh Niên việc bến xe này bỗng đội giá vé vào cổng, khiến họ chỉ biết “kêu trời” vì tiền quá cao.

Tài xế bức xúc

Tài xế chạy ba gác tên S. (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết giá vé vào cổng trước đây chỉ 27.000 đồng. Từ đầu năm đến nay, giá vé là 60.000 đồng. Anh S. thắc mắc thì được nhân viên bến xe giải thích phí vào cổng tăng vì đã bao gồm cả dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (XDHH).
“Thực tế thì có lúc nhân viên của bến bốc hàng, lúc lại không. Nhân viên bốc xếp chỉ túc trực rải rác trong bến, lúc hàng nhiều, họ không làm kịp cho khách vào bến”, anh S. nói rồi kể, đợi lâu quá thì anh phải tự bốc hàng xuống. “Bình quân 10 chuyến vào BXMĐ, chỉ có khoảng 4 - 5 chuyến tôi được nhân viên bốc xếp hỗ trợ”, anh S. cho biết và nói thêm: “Tiền vé vào cổng đội giá vì bao gồm cả dịch vụ bốc xếp, nhưng thực tế được sử dụng dịch vụ này chỉ... hên xui. Chưa kể nếu tôi bỏ hàng ở nhiều hãng xe khác nhau thì phải tự bốc xếp, chẳng có ai giúp cả. Nếu đi xe không vào cũng tốn 60.000 đồng, thật quá phi lý. Vì bến tăng vé, buộc tôi phải nâng giá vận chuyển, cuối cùng khách gửi hàng là người lãnh đủ”.
Tài xế ba gác tên T. (50 tuổi) cũng chia sẻ, giá vé vào cổng hiện nay 60.000 đồng, hơn gấp đôi so với trước đó. “Lúc nhân viên bốc xếp đang bốc hàng cho người khác thì biết chừng nào mới đến lượt mình? Mình muốn nhanh phải tự bỏ hàng xuống, rồi còn về làm việc khác nữa chứ. Giá bị đội lên khiến tôi rất bức xúc, vì chở một chuyến có bao nhiêu tiền đâu, nhưng mình “thấp cổ bé họng”, biết hỏi hay tố cáo đến ai!”, tài xế T. nói. “Tăng giá vé vì có thêm dịch vụ bốc xếp, nhưng đa số tôi phải tự bốc. Hàng tôi chở thường chỉ mấy trăm ký, trước giờ tôi và người của nhà xe tự bốc, giờ phải trả thêm thứ phí vô lý này”, tài xế ba gác (ngụ Q.Gò Vấp) phản ánh.
'Kêu trời' với phí vào cổng Bến xe Miền Đông1

Tài xế xe ba gác tự bốc hàng mà không có nhân viên bốc xếp hỗ trợ, mặc dù vé vào cổng đã bao gồm phí xếp dỡ hàng hóa

Đi xe không, vẫn phải trả tiền... bốc xếp

Người dân khi chở hàng vào BXMĐ phải tốn phí “vào bến giao nhận và xếp hàng hóa theo trọng tải xe” đã đành, nếu tài xế đi xe không vào bến, họ vẫn phải trả tiền cho thứ phí này.
Ghi nhận thực tế lúc 15 giờ 30 ngày 6.5, sau khi vào BXMĐ nhận hàng nhưng sót một thùng, từ đường QL13, một tài xế ba gác quay đầu chạy vào bến, với hy vọng sẽ không tiếp tục mất tiền... bốc xếp. “Tôi vô bến lấy hàng rồi nhưng quên một thùng hàng nặng chừng vài chục ký. Giờ tôi vào lấy rồi tự khiêng thùng hàng lên xe, vậy có phải trả tiền bốc xếp không?”, tài xế ba gác nói với nữ nhân viên bán vé vào cổng BXMĐ. “Cứ vô bến là 60.000 đồng. Có bốc xếp hay không bốc xếp cũng tốn 60.000 đồng”, nhân viên bán vé trả lời. Tài xế ngậm ngùi móc tiền mua vé, vào lấy thùng hàng và chẳng sử dụng dịch vụ bốc xếp.
Trước đó, tài xế này vào BXMĐ giao hàng cũng không được ai hỗ trợ XDHH. “Lúc hàng hóa nhiều, nhân viên nó làm không ngơi tay, lấy gì bốc cho mình? Trong khi hàng của tôi bỏ ở nhiều hãng xe khác nhau, chẳng có ai “đu” theo để xếp dỡ hết cả”, tài xế này ngán ngẩm.
Một tài xế xe tải khác bức xúc: “Vào là tốn tiền… bốc xếp, chẳng cần biết có hàng hóa hay không. Ngày 6.5, tôi chở 10 thùng hóa chất vào trong BXMĐ, trong khi mình khiêng hết 5 thùng xuống rồi, nhân viên bốc xếp cũng lại phụ, khiêng có mấy thùng mà phí “vào cổng bến giao nhận và xếp hàng hóa theo trọng tải xe” là 240.000 đồng! Trước đây giá chỉ hơn 140.000 đồng, giờ dịch giã vầy mà bến xe đội giá, dân chịu sao nổi?”.
'Kêu trời' với phí vào cổng Bến xe Miền Đông2

Đáng chú ý, trong vé đã bao gồm tiền phí vào cổng và cả dịch vụ xếp dỡ hàng hóa

ẢNH: THANH NIÊN

“Chưa thấy ai phụ bốc xếp bao giờ” !?

Tiếp nhận những phản ánh trên, PV Thanh Niên có nhiều ngày túc trực tại BXMĐ, ghi nhận cảnh xe cộ vào bến có lúc được nhân viên bốc xếp hỗ trợ việc XDHH. Tuy nhiên, trường hợp nhân viên bốc xếp “mất tích” lúc khách XDHH cũng diễn ra thường xuyên, trong khi họ đã trả tiền cho dịch vụ này lúc mua vé vào cổng!
Khoảng 16 giờ ngày 27.4, lượng xe tải, ba gác, ô tô… vào BXMĐ liên tục. Lúc này, 1 xe ba gác chở hàng chạy thẳng vào nhà xe chạy tuyến Bến xe Đà Nẵng - BXMĐ. Tài xế ba gác và nhân viên nhà xe liên tục khiêng hàng xuống đất, đợi chất vào hầm xe. Sau đó ít phút, một nhân viên bốc xếp lái xe máy chạy đến, tuy nhiên, người này chỉ đứng đó chứ không xếp dỡ hàng hóa...
Đến 16 giờ 20 cùng ngày, ô tô 7 chỗ BS 51H-028… chở hàng (chất trong cốp xe) vào bến, tài xế phải loay hoay khiêng xuống một mình mà chẳng có nhân viên bốc xếp nào làm việc. “Giá vé vào cổng và XDHH là 18.000 đồng (trước khi điều chỉnh là 15.000 đồng). Tôi vô đây nhiều rồi và “chưa nghe, chưa thấy” ai lại phụ bốc xếp bao giờ”, tài xế ô tô khẳng định.
Khoảng 14 giờ 45 ngày 29.4, xe ba gác chạy vào BXMĐ, thế nhưng chỉ một mình tài xế xe bốc hàng xuống cho nhiều hãng xe khách khác nhau, không có bóng dáng của nhân viên bốc xếp lại… XDHH, đúng như dịch vụ BXMĐ đã tính phí trong vé vào cổng.
“Nếu tài xế thường xuyên vào BXMĐ bỏ hàng hóa thì thường được nhân viên bốc xếp hỗ trợ. Còn xe vãng lai vào thường bị ngó lơ. Có một số nhân viên siêng năng, tích cực bốc hàng, nhưng cũng có một số chỉ đứng nhìn thôi. Chưa kể, hàng hóa hầu hết được tài xế bốc, nhân viên bốc xếp chỉ hỗ trợ”, một lơ xe (25 tuổi) của hãng xe chạy tuyến TP.HCM - Đà Nẵng phản ánh. (còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.