Kết nối người trẻ

07/04/2013 03:00 GMT+7

Hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam nhằm tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh niên; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng; giáo dục đạo đức - lối sống; cổ vũ người trẻ nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhằm thực hiện mục tiêu này, trong từng giai đoạn phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu cuộc sống thanh niên (TN), công tác Đoàn tiếp tục có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động với những nội dung và giải pháp phù hợp. Các phong trào 5 xung kích và 4 đồng hành nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của TN tham gia phát triển kinh tế xã hội; phát huy hiệu quả các nguồn lực nhằm bảo vệ, chăm lo nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Nội dung, phương thức tiếp cận và định hướng, giáo dục của Đoàn đối với TN tiếp tục được đổi mới để tăng tính tương tác, sự hấp dẫn thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại, đa phương tiện, hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn và các kênh báo chí chính thống; sử dụng có hiệu quả các hình thức, công cụ giáo dục mới như internet, mạng xã hội... Trong đó, những phương cách, hình thức để thu hút, tập hợp người trẻ trên cộng đồng mạng xã hội là tất nhiên và bình thường, nhằm góp phần thực hiện nhiệm vụ công tác đã đề ra là tiếp cận, kết nối, hiểu biết, chia sẻ và hỗ trợ người trẻ.

Hiện nước ta có gần 20 triệu thành viên của các trang mạng xã hội có nguồn gốc quốc tế và mạng xã hội bản địa; đa số ở lứa tuổi 13 đến 35. Thế giới ảo là câu chuyện của những người thật, là sự kết nối ở nhiều mức độ, hình thái với mục đích, nhu cầu, cảm xúc và hoạt động khác nhau. Tiếp cận và nắm bắt những điều đó, những người làm công tác Đoàn, Hội mới có thể chủ động, kịp thời thực hiện việc tập trung cho cơ sở, đến với TN; gần gũi và tương tác với nhiều mặt với nhịp sống trẻ, thể hiện tinh thần trách nhiệm với TN.

Trang Facebook của Báo Thanh Niên hiện đang thu hút hơn 114.000 thành viên - có thể đọc và comment; bạn bè các fan Facebook của Thanh Niên lên đến hơn 11,3 triệu, có thể nhìn thấy thông tin được cập nhật, chia sẻ trên trang này. Trong thực tế, sự tương tác rộng này đã góp phần trong việc chuyển tải thông tin, định hướng của Đoàn, của Hội LHTN đến với cộng đồng mạng. Không chỉ thế, đã có hàng ngàn trang Facebook khác của các cán bộ Đoàn - Hội, thầy cô giáo, các CLB, Đội TN tình nguyện hằng ngày tạo ra sự kết nối, chia sẻ các hoạt động có ích, vì cộng đồng, chăm sóc trẻ thơ…

Công bố của Google về các kết quả tìm kiếm hàng đầu ở Việt Nam năm 2012 cho thấy, những sự kiện và nhân vật trẻ trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, TDTT được quan tâm nhất; về doanh nghiệp, sự truy cập dồn nhiều cho các đơn vị làm ăn tốt, tạo được nhiều sân chơi cho người trẻ như Vinamilk, Trung Nguyên và PT2000. Sự tìm kiếm thông tin trên Google cũng tập trung cho các lĩnh vực đang là xu thế trong hoạt động của TN như công nghệ truyền thông, du lịch, khỏe và đẹp, giải trí, mua sắm…

Thực tế trên cho thấy, trong tương lai gần, mạng xã hội dành cho người trẻ với sự dẫn dắt của Đoàn, Hội LHTN là phương thức hoạt động cần thiết, tất nhiên và phù hợp. Đúc kết nhiều kinh nghiệm từ các phong trào thực tiễn của TN nhiều năm qua, với sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng, chắc chắn cách tiếp cận mới của Đoàn, Hội thông qua internet sẽ thuận lợi và hiệu quả theo yêu cầu và mục tiêu đã đề ra.

Lê Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.