Kết nối cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước còn chậm

19/08/2017 08:49 GMT+7

Ngày 18.8, tại TP.HCM, Văn phòng Chính phủ và Tổ chức Oxfam tại VN tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Theo GS-TSKH Đặng Hùng Võ, đại diện Tổ chức Oxfam tại VN, qua khảo sát của Liên Hiệp Quốc về điện tử hóa TTHC, năm 2014 VN chỉ đứng sau Singapore, vượt trên Malaysia, Philippines, Thái Lan... nhưng đến năm 2016 VN lại tụt hạng, chỉ đứng trên Indonesia, đứng sau Malaysia, Thái Lan, Brunei. Ông Võ cho rằng để cải cách TTHC một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tốt thì nhà nước cần phải thực hiện điện tử hóa TTHC ngay và đề nghị đến năm 2020, các đô thị loại 3 trở lên phải áp dụng điện tử hóa TTHC, việc quản lý, luân chuyển hồ sơ được thực hiện trên cơ sở dữ liệu có sự kết nối liên thông giữa các cơ quan. Ông Nguyễn Thế Trung, thành viên tổ tư vấn ứng dụng công nghệ thông tin quốc gia, cũng cho rằng: “Điều vô lý ở VN hiện nay là khi làm thủ tục gì cũng yêu cầu người dân cung cấp giấy này, giấy nọ, trong khi các giấy tờ đó lại do chính cơ quan nhà nước cấp cho người dân. Tại sao cơ quan nhà nước không lưu trữ trong cơ sở dữ liệu và trích xuất khi cần mà cứ phải yêu cầu người dân cung cấp”.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ, nhận định chất lượng triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở nhiều địa phương còn thấp. Nguyên nhân là sự phối hợp giữa các cơ quan còn hạn chế, việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa hiệu quả, chưa có sự chia sẻ, kết nối thông tin với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.