Kết luận vụ Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất dọa bắn công an xã

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
15/09/2018 16:12 GMT+7

Công an Lệ Thủy (Quảng Bình) xác định ông Hoàng Văn Vương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Quảng Ninh, có hành động đưa tay lên tai và nói như đang nói chuyện điện thoại gọi lấy súng, đây là theo quán tính.

Ngày 15.9, thông tin từ cơ quan chức năng H.Lệ Thủy cho biết Công an huyện đã ra thông báo kết thúc điều tra nguồn tin về tội phạm có dấu hiệu chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Hồng Thủy.
Theo kết quả điều tra, sáng 20.5, ông Hoàng Văn Lịnh (61 tuổi, ở thôn Đắc Thắng, xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh) thuê máy xúc và ô tô ra vùng đất thuộc thôn Đông Hải, xã Hồng Thủy xúc đất phong hóa. Nhận được thông tin, ông Châu Văn Sông, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, đã chỉ đạo lực lượng Công an xã và cán bộ địa chính, gồm: Phó trưởng Công an xã Nguyễn Văn Duy, 2 công an viên Võ Văn Thanh và Lê Công Tỵ cùng cán bộ địa chính Nguyễn Công Bằng ra địa điểm trên để kiểm tra.
Khi đến nơi, đoàn kiểm tra phát hiện ông Lịnh và ông Hoàng Văn Vương (con trai ông Lịnh; Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Quảng Ninh) và máy móc công trình; lực lượng Công an xã đã đến ngăn cản và yêu cầu dừng thì ông Vương có lời nói to tiếng, yêu cầu mời đại diện các ngành chức năng của tỉnh huyện đến mới làm việc và đưa tay phải lên giả vờ gọi điện thoại bảo mang súng.
Sau đó ông Lịnh chạy xe máy về nhà con trai là Hoàng Văn Trải thông báo mình bị đánh. Nghe vậy, ông Trải và con trai là Hoàng Thái Nguyễn mang theo 2 cái xiên sắt, chở nhau bằng xe máy chạy ra. Khi ra đến nơi, mọi người xảy ra mâu thuẫn, ông Duy bỏ chạy lên đồi cát thì Trải và Nguyễn, mỗi người cầm 1 cái xiên, đuổi theo. Được một đoạn thì ông Duy bị ngã; Trải và Nguyễn dùng xiên xông vào đâm ông Duy nhưng ông này tránh được nên không trúng và không bị thương tích gì.
Ông Vương đang đối chất với lực lượng chức năng xã Hồng Thủy Ảnh: C.T.V

Ông Nguyễn Ánh Ngọc, Trưởng công an xã, cùng một số lực lượng khác ra đến nơi thấy một số người hung hãn và có hung khí nên dùng súng cao su bắn chỉ thiên 3 phát. Lúc này, Trải và Nguyễn lên xe máy; Trải ngồi phía sau xe vẫn dùng xiên đe dọa buộc ông Ngọc tiếp tục bắn thêm 2 phát súng chỉ thiên nữa. Sau đó Nguyễn chở Trải về nhà rồi mang 2 cái xiên đi vứt ở đoạn sông gần nhà.

Ông Nguyễn Ánh Ngọc, Trưởng công an xã Hồng Thủy, bắn chỉ thiên để xua đuổi người nhà ông Vương Ảnh: C.T.V
Cũng theo kết luận của Công an H.Lệ Thủy, tại địa điểm diễn ra sự việc đang thuộc quyền sử dụng đất của ông Lịnh theo giấy chứng nhận do UBND H.Quảng Ninh cấp. Cuối năm 2014, thực hiện kiểm kê đất đai thì phát hiện 39,2 ha trong số đó thuộc địa giới hành chính H.Lệ Thủy. Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện đến nay, các cơ quan ban ngành có liên quan chưa có biên bản làm việc, văn bản hay thông báo nào gửi cho hộ của ông Lịnh và ông Vương biết về việc thay đổi mốc địa giới và phân định lại địa giới giữa 2 huyện.
Do đó, cơ quan điều tra xác định lực lượng của UBND xã Hồng Thủy đi làm nhiệm vụ vào sáng 20.5 là đúng thẩm quyền; việc ông Ngọc bắn chỉ thiên là đúng với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Tại thời điểm xảy ra sự việc, tổ công tác của UBND xã Hồng Thủy thực hiện nhiệm vụ đúng quy trình, đúng trên địa giới hành chính của mình đang quản lý, tuy nhiên địa điểm đó đang nằm trong quyền sử dụng đất của ông Lịnh. 
Cha con ông Trải ngồi trên xe vẫn dùng xiên tấn công ngược
Mặt khác, nếu căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tờ bản đồ số 71 thì chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý và ông Lịnh phải chấp hành là xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh chứ không phải của Hồng Thủy. Do vậy, việc xác định hành vi của ông Hoàng Văn Lịnh, Hoàng Văn Vương, Hoàng Văn Trải và Hoàng Thái Nguyễn chống lại lực lượng thi hành công vụ của UBND xã Hồng Thủy là không đủ căn cứ. Vì thế, Cơ quan CSĐT Công an H.Lệ Thủy kết thúc điều tra và ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Đối với hành vi của Trải và Nguyễn mang theo hung khí đuổi và xông vào đâm ông Duy nhưng không có hậu quả thương tích xảy ra nên cũng không đủ căn cứ để xử lý về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, hành vi này vi phạm hành chính. Ngoài ra, hành vi của ông Lịnh cũng không đủ căn cứ để xử lý.
Rất đông lực lượng Công an H.Lệ Thủy được điều động đến khi vụ việc xảy ra Ảnh: C.T.V

Riêng ông Hoàng Văn Vương đã có những lời nói, cử chỉ thiếu chuẩn mực với tổ công tác và có hình ảnh dùng tay cầm điện thoại đưa lên gọi lấy súng. Qua điều tra xét thấy những lời nói của ông Vương chỉ giải thích và yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền đến làm việc, chưa đủ yếu tố vi phạm quy định của pháp luật. Ngoài ra có hành động đưa tay lên tai và nói như đang nói chuyện điện thoại gọi lấy súng, đây là theo quán tính, đồng thời do bức xúc không kiềm chế được bản thân mới có hành động như vậy.

Đồng thời qua trích xuất thuê bao điện thoại duy nhất mà ông Vương sử dụng không có cuộc liên lạc nào chứng minh chủ thuê bao gọi cho người khác liên quan đến sự việc. Như vậy, trách nhiệm của việc cấp “nhầm” địa giới chưa được làm rõ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.