Kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất đai tại Đồng Tâm

26/07/2017 06:31 GMT+7

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.Hà Nội, từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, cả đơn vị quốc phòng và chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý để người dân lấn chiếm kéo dài.

Ngày 25.7, Thanh tra TP.Hà Nội chính thức thông báo kết luận “Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức”.
Đất quốc phòng
Theo kết luận thanh tra, về việc quản lý sử dụng đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức, Hà Nội, liên quan tới nguồn gốc đất, theo Quyết định số 113/TTg ngày 14.4.1980 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 386-QĐ/UB ngày 10.11.1981 của UBND tỉnh Hà Sơn Bình, Quyết định số 5383/QĐ-UBND ngày 20.10.2014 của UBND TP, thì toàn bộ đất sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng, được các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, cắm mốc giới bê tông cốt thép, lập các sơ đồ, bản đồ quản lý đất sân bay với 16 mốc giới, trong quá trình quản lý đã cắm thêm 41 mốc thành 57 mốc có tọa độ theo quy chuẩn; hiện trạng đã được kiểm định của cơ quan đo đạc Bộ TN-MT (ngày 21.6.2017) không có thay đổi, chuyển dịch, có diện tích 236,7 ha, tăng 28,7 ha so với diện tích ghi trong Quyết định số 113/TTg ngày 14.4.1980 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo kết luận thanh tra, diện tích 28,7 ha tăng này chính là diện tích thuộc phần 31,9 ha bị ảnh hưởng của thi công thuộc địa giới hành chính H.Chương Mỹ, không sản xuất nông nghiệp được và nằm trong quy hoạch giai đoạn 2 xây dựng sân bay Miếu Môn do Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh (sau khi trừ đường giao thông 2,5 ha và sai số do đo đạc 0,7 ha). Trong diện tích 236,7 ha có 64,03 ha đất thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm (giảm 0,63 ha so với diện tích đất 3 đơn vị đã bàn giao cho Bộ Tư lệnh công binh trước đây do sai số đo đạc).
Tuy nhiên, từ sau khi nhận đất đến trước ngày 1.7.2004 (thời điểm luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực), các đơn vị quốc phòng chưa làm thủ tục trình Bộ Quốc phòng để báo cáo Thủ tướng quyết định diện tích 31,9 ha đất bị ảnh hưởng của thi công mà Nông trường quốc doanh Lương Mỹ đã bàn giao, là thiếu sót.
Liên quan đến khiếu nại của một số người dân, trong đó có ông Lê Đình Kình, nguyên Bí thư xã Đồng Tâm, về diện tích đất nông nghiệp 59 ha, kết luận thanh tra cho biết khiếu nại là không đúng. Theo hồ sơ quản lý đất nông nghiệp của UBND xã Đồng Tâm, không có đất nông nghiệp diện tích 59 ha hoặc 49 ha xứ đồng Sênh như một số công dân nêu. “Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Buông lỏng quản lý
Kết luận thanh tra chỉ rõ từ năm 1981 đến nay, toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm do các đơn vị quốc phòng quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như UBND xã Đồng Tâm đã bộc lộ sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài. Cụ thể, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng đã ký hợp đồng canh tác đất tăng gia hằng năm với UBND xã Đồng Tâm để UBND xã giao cho các đội sử dụng vào mục đích nông nghiệp, từ năm 2012 đã dừng việc ký hợp đồng canh tác đất tăng gia nhưng đến nay các hộ dân vẫn đang sản xuất nông nghiệp tại đây. Các đơn vị quốc phòng chưa thực hiện di dời một số hộ dân đã ăn ở trên đất quốc phòng từ trước năm 1980, để các hộ lấn chiếm, cho tặng, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép mà đơn vị quốc phòng không có biện pháp xử lý triệt để.
Trong quá trình quản lý về dân cư và trật tự xây dựng, UBND xã Đồng Tâm đã buông lỏng quản lý để các hộ dân xây dựng không phép trên đất quốc phòng. Mặt khác, từ năm 2003 - 2010, UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.
Từ kết quả thanh tra, Thanh tra TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo các đơn vị quốc phòng kiểm tra, rà soát, có biện pháp quản lý chặt chẽ đất quốc phòng, trong đó có diện tích 236,7 ha đất sân bay Miếu Môn; có biện pháp thu hồi ngay những diện tích đất quốc phòng đang cho thuê, cho mượn, để bị lấn, bị chiếm, chuyển nhượng trái phép trong phạm vi đất được giao tại sân bay Miếu Môn và các địa điểm khác; nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với đơn vị, cá nhân để xảy ra những sai sót nêu tại phần kết luận.
Thanh tra TP cũng kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Công an TP phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức và cá nhân có liên quan đối với quản lý, sử dụng đất quốc phòng xây dựng sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, H.Mỹ Đức.
Xử lý nhiều cá nhân sai phạm
Kết luận thanh tra nêu rõ những đơn tố cáo liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm trước đây đã được UBND TP.Hà Nội giao Thanh tra TP xác minh; trên cơ sở báo cáo của Thanh tra TP, UBND TP đã kết luận rõ đúng, sai. Đối với những nội dung tố cáo đúng, UBND TP đã chỉ đạo UBND H.Mỹ Đức và các đơn vị có liên quan tổ chức khắc phục và bãi bỏ các văn bản xác nhận chuyển nhượng, thừa kế trái thẩm quyền của UBND xã Đồng Tâm, xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm. Đến nay, về Đảng đã có 8 người bị xử lý kỷ luật khai trừ Đảng, 6 người bị cảnh cáo, 5 người bị khiển trách; về chính quyền: 12 người bị cảnh cáo,
1 người bị khiển trách và 1 người bị buộc thôi việc.
Hiện nay, TAND H.Mỹ Đức chuẩn bị xét xử 14 người về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong số này có 10 bị can nguyên là Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, công an xã... qua các thời kỳ từ năm 2003 - 2013, có 4 người nguyên là cán bộ Phòng TN-MT H.Mỹ Đức, Văn phòng Đăng ký đất đai H.Mỹ Đức.
Liên quan đến vụ bắt giữ cán bộ ở xã Đồng Tâm, vào trung tuần tháng 6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật và hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.