Kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà: Chuyển 2 vụ sang Bộ Công an điều tra

Thái Sơn
Thái Sơn
18/10/2019 19:11 GMT+7

Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ 2 vụ quản lý, sử dụng đất tại bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng , có dấu có dấu hiệu hình sự sang Bộ Công an để điều tra .

Chiều 18.10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.
Cùng với kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xử lý theo quy định đối với các vi phạm, gồm:
Tại dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty CP Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, làm chủ đầu tư. Kết luận nêu rõ khi giao đất, các cơ quan chức năng thẩm định không đầy đủ về nhu cầu sử dụng đất theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT; UBND TP.Đà Nẵng xác định tiền chuyển quyền sử dụng đất với diện tích thấp hơn so với quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1/500 là 13.679 m2; chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ dự án được phê duyệt, vi phạm quy định tại điểm i khoản 1 điều 64 luật Đất đai năm 2013; sau khi được cấp 33 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 194.968 m2, chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn bằng 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có biểu hiện chuyển nhượng dự án nhưng không thấy doanh nghiệp kê khai, nộp các khoản nghĩa vụ có liên quan vào ngân sách nhà nước.
Tại Dự án Khu biệt thự Suối Đá, UBND TP.Đà Nẵng giao đất, cho thuê đất đối với Lô L09 không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với Dự án Khu biệt thự Suối Đá làm giảm tiền sử dụng đất hơn 11,2 tỉ đồng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát tài sản nhà nước.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn kiểm điểm xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra; giao Bộ Quốc phòng rà soát xử lý theo quy định pháp luật.
Theo Thanh tra Chính phủ, bán đảo Sơn Trà có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh; với những lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển du lịch, Bán đảo Sơn Trà đã được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 2163/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với diện tích 1.056 ha. Tuy nhiên, trước đó, UBND TP.Đà Nẵng đã chấp thuận, phê duyệt giao chủ đầu tư dự án với diện tích đất khoảng 1.222,5 ha, vượt so với quy hoạch được duyệt 166,5 ha.
Trong 18 dự án tại bán đảo Sơn Trà được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, có 4 dự án có quyết định giao đất, cho thuê đất trước thời điểm luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực (Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa; Khu du lịch Bãi Bụt; Khu nhà nghỉ và du lịch sinh thái Bãi Trẹm; và Tổ hợp Khu du lịch - dịch vụ cao cấp Sơn Trà); 8 dự án sau khi luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực; 6 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất, trong đó 2 dự án đã xác định, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Khu du lịch sinh thái biển kết hợp nuôi trồng hải sản; Khu du lịch Biển Đông mở rộng).

Nhiều sai phạm

Qua thanh tra cho thấy, trong quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng đối với các dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà đã có nhiều sai phạm.
Theo đó, bán đảo Sơn Trà là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển và đô thị, có các yếu tố về cảnh quan môi trường, bảo tồn tự nhiên, với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, trong đó có loài quý hiếm thuộc Sách Đỏ, như Voọc chà vá chân nâu,… có lợi thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển du lịch và có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng, an ninh; đã được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia.
Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, UBND TP.Đà Nẵng chưa phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà; các cơ quan, đơn vị chức năng chưa thực hiện điều tra, đánh giá tổng thể về đa dạng sinh học, chưa lập báo cáo hiện trạng đa dạng sinh học trên Bán đảo Sơn Trà theo quy định tại khoản 1 điều 33 luật Đa dạng sinh học năm 2008, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học trên bán đảo Sơn Trà.
Trong tổng số 18 dự án trên bán đảo Sơn Trà được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, chấp thuận, chỉ có 9 dự án có một phần diện tích là rừng tự nhiên, với tổng diện tích là 163,32 ha, nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng; 2 dự án UBND TP.Đà Nẵng có văn bản lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, nhưng chỉ có 1 dự án Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất, 1 dự án chưa có văn bản trả lời, nhưng UBND TP.Đà Nẵng vẫn giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.
Còn lại 16 dự án, UBND TP.Đà Nẵng chưa có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng; sau đó cũng không tổ chức rà soát để xử lý vi phạm. Qua rà soát, báo cáo của UBND TP.Đà Nẵng, bước đầu xác định có 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm về an ninh quốc phòng.
UBND TP.Đà Nẵng đã giao đất, cho thuê đất đối với 3 dự án (Khu du lịch bãi Bụt; Khu du lịch bãi Trẹm; Khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản) khi không có hồ sơ dự án đầu tư, vi phạm quy định tại khoản 7, điều 1, Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 5.5.2000 của Chính phủ;...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.