Kết luận điều tra mới nêu gì?

06/12/2020 06:40 GMT+7

Liên quan đến vụ sáng bị tuyên án, chiều đến tòa nhảy lầu tử vong, Cơ quan CSĐT TP.Đồng Xoài quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra vì bị can đã qua đời.

Ngày 4.12, Viện KSND TP.Đồng Xoài (Bình Phước) cho biết đã nhận được quyết định của Cơ quan CSĐT TP.Đồng Xoài về việc đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Lương Hữu Phước về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Trao đổi với PV Thanh Niên cùng ngày, bà Lê Thị Tư (vợ ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi, từng ngụ P.Tân Xuân, TP.Đồng Xoài) cho biết bà khá bất ngờ khi nhận được quyết định đình chỉ điều tra vụ án liên quan đến chồng bà. Bà Tư cũng đã liên hệ luật sư để yêu cầu cơ quan chức năng xem xét vụ án...

Xôn xao vụ nhảy lầu ở tòa án Bình Phước sau status “thức tỉnh nền tư pháp”

Đình chỉ vụ án vì bị can đã qua đời

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài đã có bản kết luận điều tra vụ án hình sự trong trường hợp đình chỉ điều tra. Bản kết luận này đã nêu lại diễn biến vụ án và lý do, căn cứ đình chỉ điều tra.
Cụ thể, trên cơ sở tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT xác định, vụ án do ông Lương Hữu Phước là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện bằng hành vi điều khiển xe mô tô chở ông Trần Hữu Quý băng qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe đi chiều ngược lại. Hành vi này đã vi phạm điều 15, luật Giao thông đường bộ năm 2008, xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ và xâm phạm đến tính mạng của ông Quý. Ngoài ra, khi điều khiển xe gây tai nạn, ông Phước đã uống rượu (nồng độ cồn 0,69 miligam/1 lít khí thở) nên đủ yếu tố cấu thành tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, quy định tại điểm b, khoản 2, điều 202, bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.
Do hiện ông Lương Hữu Phước, là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã chết; căn cứ bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Vì sao Lâm Tươi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Cũng theo kết luận ngày 2.12 của Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Xoài, đối với Lâm Tươi là người điều khiển xe mô tô đụng vào xe ông Phước điều khiển, dẫn đến tai nạn. Khi điều khiển xe, Lâm Tươi đi đúng phần đường của mình là chiều đi bên phải của đường Nguyễn Huệ (hướng từ ngã ba Trạm Điện vào ngã tư Sóc Miên) với tốc độ cho phép. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn là do ông Phước điều khiển xe mô tô chở ông Quý chuyển hướng băng qua đường không quan sát, không nhường đường cho xe đi chiều ngược lại, làm cho Tươi bất ngờ không xử lý kịp nên đã đụng vào xe ông Phước gây tai nạn. Đây là sự kiện bất ngờ, Tươi không có lỗi trong vụ tai nạn này, vì vậy Cơ quan CSĐT không đặt vấn đề truy cứu trách nhiệm đối với Lâm Tươi.
Ông Lương Hữu Phước tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 ngày 26.5.2020

Ông Lương Hữu Phước tại phiên tòa phúc thẩm lần 2 ngày 26.5.2020

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra tai nạn, Lâm Tươi điều khiển xe mô tô chưa có giấy phép lái xe và đã uống rượu (nồng độ cồn là 0,57 miligam/1 lít khí thở) nên ngày 22.8.2017, Công an TP.Đồng Xoài đã ra quyết định xử phạt hành chính 1 triệu đồng vì điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, và phạt hành chính 3,5 triệu đồng vì điều khiển xe mô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn.

Phía viện kiểm sát nói gì?

Trao đổi với PV Thanh Niên về quan điểm đối với vụ án, một lãnh đạo Viện KSND TP.Đồng Xoài nói: “Chúng tôi thống nhất quan điểm của Cơ quan CSĐT về việc đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Phước. Việc đình chỉ ở đây do ông Phước, người thực hiện hành vi, đã chết”.
Theo một lãnh đạo Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, nếu quá trình điều tra lại, cơ quan tiến hành tố tụng TP.Đồng Xoài làm rõ được các vấn đề trong quyết định giám đốc thẩm đặt ra, và chứng minh được hành vi phạm tội của ông Lương Hữu Phước dựa vào chứng cứ mới, được bổ sung hoặc chứng minh được hành vi của Lâm Tươi là do sự kiện bất ngờ, thì việc đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can là phù hợp. Tuy nhiên, nếu cơ quan tiến hành tố tụng TP.Đồng Xoài chứng minh hành vi của Lương Hữu Phước và Lâm Tươi phạm tội hay không, chỉ dựa vào chứng cứ có sẵn trong hồ sơ đã bị cấp giám đốc thẩm hủy, thì việc quy kết ông Lương Hữu Phước phạm tội là không có căn cứ, bởi hồ sơ vụ án giai đoạn trước đó đã bị hủy.
Ngoài ra, vị lãnh đạo này cho biết, trong thẩm quyền và chức năng của Viện kiểm sát, nếu đương sự liên quan vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo quyết định CSĐT Công an TP.Đồng Xoài về đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM sẽ rút hồ sơ lên kiểm tra, từ đó sẽ có đánh giá, nhận định về quá trình điều tra lại cũng như các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng TP.Đồng Xoài.

Diễn biến vụ án

Theo nội dung vụ án, chiều 15.11.2017, ông Lương Hữu Phước chở ông Trần Hữu Quý đi hát karaoke. Do ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở ông quay về để lấy. Khi ông Phước rẽ trái, qua đến phần đường dành cho xe đi theo chiều ngược lại, thì bị xe mô tô (BS 93H2-0547) do Lâm Tươi điều khiển đâm phải. Vụ tai nạn làm ông Quý tử vong tại bệnh viện. Ngày 29.3.2018, TAND TP.Đồng Xoài xét xử sơ thẩm, xử phạt ông Phước 3 năm tù, nhưng bản án sau đó bị cấp phúc thẩm TAND tỉnh Bình Phước (ngày 12.9.2018) hủy án để điều tra lại. Tiếp đó, ngày 6.12.2019, TAND TP.Đồng Xoài xét xử sơ thẩm lần 2, vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau đó, ông Phước kháng cáo, kêu oan. Đến ngày 26.5.2020, TAND tỉnh Bình Phước xét xử phúc thẩm vụ án; và sau 3 ngày nghị án, đến sáng 29.5 đã tuyên y án sơ thẩm. Chiều cùng ngày, ông Phước lên lầu 2 trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy xuống đất tử vong.
Chiều 12.6, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên giám đốc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP.Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại theo thủ tục chung.
Theo nhận định của cấp giám đốc thẩm, cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều nhận định sau khi uống rượu, ông Phước lái xe do không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng không quan sát, không nhường đường cho xe đi chiều ngược lại dẫn đến tai nạn giao thông với xe máy do Lâm Tươi điều khiển. Trong khi đó, bản án phúc thẩm lần 1 năm 2018 từng đặt ra nhiều nội dung cần điều tra lại, nhưng CQĐT không làm rõ. Như vậy, vụ án vẫn chưa được xem xét toàn diện đầy đủ đến tất cả nguyên nhân dẫn tới tai nạn làm người bị hại là ông Quý tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.