Kênh Ba Bò hư do thiết kế sai sót?

30/05/2015 06:57 GMT+7

Ngày 29.5, tại công trình thoát nước kênh Ba Bò (P.Bình Hòa, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương), đơn vị thi công là Công ty TNHH Quỳnh Phúc đưa xe múc vào hiện trường đào bới các đoạn bị lún, nứt để thi công lại. Nhiều đoạn, các thanh lan can inox chắn bờ kênh cũng được dỡ bỏ.

Ngày 29.5, tại công trình thoát nước kênh Ba Bò (P.Bình Hòa, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương), đơn vị thi công là Công ty TNHH Quỳnh Phúc đưa xe múc vào hiện trường đào bới các đoạn bị lún, nứt để thi công lại. Nhiều đoạn, các thanh lan can inox chắn bờ kênh cũng được dỡ bỏ.

Video: Chủ tịch tỉnh Bình Dương kiểm tra công trình hư hỏng kênh Ba Bò
Đoạn kênh bị hư hại nặng nhất đã được tháo dỡ toàn bộ bê tông ta luy, lộ đất thịt, xốp dưới lớp bê tông mỏng - Ảnh: Hải Nam
Làm việc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Công ty TNHH MTV cấp thoát nước môi trường Bình Dương (Biwase), thừa nhận có sai sót trong thiết kế dẫn đến công trình hư hại chỉ qua một cơn mưa. Theo ông Thiền, vùng đất này vốn là ao trũng nên khi mưa lớn, nước dồn về đây dẫn đến ngập úng. Đơn vị thiết kế đã không tính đến vấn đề này nên không thiết kế cống thoát nước, gặp trời mưa, một số vị trí bị ngập, nền đất yếu bị lún, sụt. Thêm vào đó, nước tràn qua đường dân sinh xuống bờ ta luy gây xói mòn dẫn đến sạt lở.
“Đúng là phải tháo dỡ ra làm lại từ đầu thì mới ổn”
Trước câu hỏi: Có ý kiến chuyên gia cho rằng toàn bộ phần thi công của Công ty Quỳnh Phúc phải được tháo dỡ, làm lại từ đầu thì mới đảm bảo chất lượng công trình, ông Trần Văn Nam nói: “Đúng là phải tháo dỡ ra làm lại từ đầu thì mới ổn. Nhìn công trình hiện tại như bây giờ người dân và chính tôi cũng thấy nóng ruột. Tôi sẽ chỉ đạo làm rõ những vấn đề này, tránh để công trình lại xảy ra sạt lở, sụt lún một lần nữa”.
Để khắc phục, ông Thiền cho biết phía Biwase đã yêu cầu đơn vị thiết kế điều chỉnh lại bản thiết kế. Các đơn vị đang phối hợp tiến hành khắc phục, thi công lại những chỗ bị sạt lở... Thời gian khắc phục trong 10 ngày.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên sáng 29.5, đoạn hư hại nặng nhất là khu vực giáp KCN Đồng An, toàn bộ các tấm bê tông mặt nghiêng bờ ta luy đã được tháo dỡ, lộ ra phía dưới lớp bê tông mỏng chỉ toàn đất thịt, xốp. Trên khắp mặt đường bên bờ kênh, nhiều vết nứt chi chít xuất hiện…
Quy trách nhiệm đơn vị liên quan
Cùng ngày, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đến thị sát, kiểm tra tình hình khắc phục sạt lở công trình.
Theo ông Nam, thời gian qua kênh Ba Bò bị ô nhiễm nặng, UBND tỉnh Bình Dương đã đầu tư, cải tạo môi trường kênh Ba Bò và “công trình này là tâm huyết của tỉnh”. Việc chỉ sau một đêm mưa phần ta luy hai bờ kênh bị sạt lở, rạn nứt, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra đánh giá tình hình.
“Phần bị sạt lở, rạn nứt là phần bờ đất và bê tông bề mặt, không ảnh hưởng đến phần đúc bê tông cốt thép là đáy và hai thành kênh. Nếu phần đúc bê tông này mà ảnh hưởng hoặc có vấn đề, tôi sẽ chỉ đạo xử lý chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát công trình ngay”, ông Nam khẳng định.
Về dư luận cho rằng đơn vị thi công là Công ty TNHH sản xuất - thương mại Quỳnh Phúc (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) trước đây chỉ là doanh nghiệp chuyên làm nhà xưởng tiền chế, không đủ năng lực và kinh nghiệm, nhưng vẫn được chọn để thi công trình thoát nước kênh Ba Bò; Công ty Quỳnh Phúc có mối quan hệ với người của chủ đầu tư dự án (Biwase) nên được chỉ định tham gia thi công, không tổ chức đấu thầu theo quy định..., ông Trần Văn Nam khẳng định “phần thi công các hạng mục công trình đều phải thông qua đấu thầu”. Tuy nhiên, ông Nam cũng cho biết “sẽ cho kiểm tra, nếu đúng là đơn vị thi công không đủ năng lực, thi công dẫn đến công trình bị sạt lở thì sẽ phải xem xét trách nhiệm của đơn vị tư vấn, giám sát”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.