Kẻ xấu đổ nước muối phá hoại vườn ươm cây cảnh tiền tỉ của người dân

Phạm Đức
Phạm Đức
20/02/2019 11:40 GMT+7

Một hộ dân ở Hà Tĩnh vừa gửi đơn trình báo tới cơ quan chức năng về việc bị kẻ xấu dùng nước muối đổ vào vườn ươm cây cảnh trị giá gần 1 tỉ đồng để hủy hoại tài sản.

Sáng nay, 20.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Văn Trí, Phó trưởng Công an xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), cho biết đơn vị này đang phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên điều tra và truy tìm thủ phạm phá hoại vườn ươm cây cảnh của gia đình ông Phạm Đình Đương (42 tuổi, trú tại thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ).
Theo đơn trình báo của ông Đương, chiều 16.2, ông từ nhà lên vườn ươm cây cảnh của gia đình ở thôn Mỹ Lâm (xã Cẩm Mỹ) để tưới cây thì phát hiện tại gốc cây vú sữa 80 năm tuổi có trị giá 140 triệu đồng bị phủ kín phủ trắng. Kiểm tra kỹ hơn, ông Đương phát hiện nước muối hòa tan đã ngấm sâu vào trong lòng đất, lớp cỏ bên trên xung quanh gốc cây này bị chết cháy.
Ông Đương nhận định, vào khuya 15.2, kẻ xấu đã hòa nước muối, đổ vào các gốc cây trong vườn ươm. Tuy nhiên, do phát hiện muộn, nước ngấm vào lòng đất nên chưa thể xác định là kẻ phá hoại đã đổ nước muối vào bao nhiêu gốc cây.
Muối trắng chưa tan hết phủ trắng gốc cây vú sữa trị giá 140 triệu đồng Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp
“Hiện tại thì tôi mới xác định được kẻ gian đã đổ nước muối vào cây có giá trị lớn nhất trong vườn thông qua lượng muối chưa tan phủ trắng trên gốc cây này. Để xác định các cây còn lại cũng bị “ăn” nước muối tương tự thì phải khoảng 1 tháng nữa mới biết được. Vì lúc đó cây mới bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, ngọn khô héo. Ngay sau khi phát hiện sự việc, tôi đã dùng điện thoại chụp ảnh lại để làm bằng chứng và trình báo cho chính quyền địa phương”, ông Đương nói.
Theo ông Đương, từ năm 2015, ông thuê 1.000 mđất vườn của một hộ dân trong vùng để làm vườn ươm cây cảnh. Hiện tại vườn ươm có khoảng 100 gốc cây các loại như vú sữa, lộc vừng, chay, xoài… trị giá gần 1 tỉ đồng. Sau khi Công an xuống lập biên bản hiện trường, ông Đương đã tiến hành tưới nước vào toàn bộ các gốc cây để hy vọng cây được cứu sống.
Cỏ xung quanh gốc cây vú sữa bị chết cháy Ảnh Phạm Đức
“Vào ngày 15.2, gia đình tôi có to tiếng với hàng xóm về chuyện bụi tre của gia đình họ ngả về phía bên trong vườn nhà. Còn từ trước đến nay, gia đình tôi không nợ nần gì ai và không gây xích mích với người nào khác. Vào năm 20017, gia đình tôi cũng bị kẻ xấu đổ nước muối vào vườn ươm cây cảnh tại nhà khiến 5 cây cổ thụ trị giá khoảng 100 triệu chết khô”, ông Đương cho biết thêm.
Ông Phan Văn Trí, Phó trưởng Công an xã Cẩm Mỹ, cho hay sau khi nhận được phản ánh, công an xã đã xuống hiện trường lập biên bản và hướng dẫn gia đình ông Đương viết đơn trình báo. “Ông Đương là người gốc ở tỉnh Thái Bình, về địa phương sinh sống khoảng 5 năm nay. Ông Đương có mối quan hệ xã hội rất rộng, có khả năng sự việc xảy ra là do cạnh tranh trong việc làm ăn và cũng không loại trừ bị hàng xóm chơi xấu”, ông Trí nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.