Kẽ hở kiểm soát Covid-19 từ vụ cô gái Quảng Nam bay từ Trung Quốc về Đà Nẵng?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
15/02/2020 13:49 GMT+7

Một cô gái 28 tuổi quê ở Quảng Nam từ Trung Quốc bay sang Thái Lan rồi tiếp tục bay về Đà Nẵng sau đó di chuyển về quê, nhưng không được giám sát y tế kiểm soát dịch Covid-19 tại sân bay Đà Nẵng.

Ngày 15.2, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận đã gửi văn bản đến Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Đà Nẵng về việc đề nghị tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch Covid-19 (đặc biệt là từ Trung Quốc) về Việt Nam.

Khi nào cần xét nghiệm virus corona, có mất tiền điều trị không | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước (Quảng Nam) có báo cáo với UBND tỉnh về trường hợp T.T.T.L (28 tuổi, ở xã Tiên Lộc, H.Tiên Phước) trở về từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) nhưng không có bất cứ biện pháp giám sát y tế nào tại sân bay Đà Nẵng.

Diễn tâp đo thân nhiệt cho những công dân Việt Nam trở về từ những vùng có dịch

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo thông tin từ L. cung cấp, 2 giờ rạng sáng ngày 9.2, L. bay từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ). Lúc 5 giờ cùng ngày (9.2), chị đến sân bay Bangkok (Thái Lan) và đi máy bay về Đà Nẵng lúc 12 giờ trưa. L. ở lại khách sạn tại TP.Đà Nẵng rồi trở về quê ở huyện Tiên Phước bằng xe dịch vụ vào sáng hôm sau (10.2).

Sau khi nắm thông tin, Ban Chỉ đạo cấp tính phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu ngành y tế vào cuộc, tiến hành cách ly cô gái, xác minh những người mà chị này tiếp xúc và tiến hành biện pháp cách ly để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid-19.

Ngày 11.2, ngành y tế tỉnh Quảng Nam cũng lấy mẫu máu của L. gửi đi Viện Pasteur Nha Trang đi xét nghiệm. May mắn kết quả cho thấy L. âm tính với Covid-19.

Trước sự việc trên, BCĐ tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh; Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, các lực lượng tại các cảng hàng không tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ để phát hiện những người đi từ Trung Quốc về Việt Nam hoặc từ Trung Quốc qua một nước thứ ba đến Việt Nam trong vòng 14 ngày phải được cách ly, phòng chống dịch đúng quy định.

Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Công an Đà Nẵng tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh như đã nêu trên.

Nỗi niềm hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Cách ly theo dõi một công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở  Y tế Quảng Nam cho biết, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại thị trấn Núi Thành, H.Núi Thành, Quảng Nam) đang tiến hành cách ly, theo dõi một người Trung Quốc sau khi nhập cảnh vào Việt Nam và có đến xã đảo Tam Hải (H.Núi Thành) để du lịch.

Quảng Nam chuẩn bị khu vực để tiến hành cách ly 250 công dân Việt Nam, kiểm soát nguy cơ Covid-19

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo ông Hai, sau khi nhập viện ngành y tế đã lấy mẫu để gửi ra Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Kết quả từ Viện Pasteur Nha Trang thông báo trường hợp này âm tính với Covid-19, tuy nhiên người đàn ông Trung Quốc này vẫn đang được cách ly 14 ngày để theo dõi theo quy định.

Trước đó, vào ngày 30.1.2020, từ tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) anh Cao Yang (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch và đi qua một số tỉnh phía nam, trước khi có mặt tại xã Tam Hải (H.Núi Thành, Quảng Nam).

Ngay sau khi có thông tin, ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành cách ly, điều trị đối với anh Cao Yang; đồng thời theo dõi một số người quen mà anh Cao Yang đã gặp gỡ.

Triệu chứng nhiễm virus corona có gì khác với cảm sốt thường | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Được biết, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19. Ngành y tế Quảng Nam trước đó cũng đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm có nghi ngờ tiếp xúc với các nguồn lây xuấ phát từ Trung Quốc để xét nghiệm, và cả 7 trường hợp đều cho kết quả âm tính Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.