Kẻ đi tù, người trắng tay vì hụi

17/05/2016 13:00 GMT+7

Sau khi tòa tuyên án, hầu hết các bị hại đều ngao ngán lắc đầu vì bị cáo khó có khả năng trả được nợ vì tài sản hầu như chẳng còn gì.

Phiên tòa sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh ngày 13.5 tuyên mức án 20 năm tù đối với chủ hụi Nguyễn Thị Hằng (42 tuổi, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền, H.Châu Thành, Tây Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt hơn 9 tỉ đồng.
Từ các tài liệu, chứng cứ và lời khai được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX xác định Hằng đã lừa 208 bị hại để chiếm đoạt trên 9 tỉ đồng. Do đó, HĐXX buộc Hằng phải có trách nhiệm bồi thường số tiền trên cho các bị hại. Thế nhưng, sau khi tòa tuyên án, hầu hết các bị hại đều ngao ngán lắc đầu vì bị cáo khó có khả năng trả được nợ vì tài sản hầu như chẳng còn gì.
Theo cáo trạng, trong thời gian làm chủ hụi, Hằng sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền góp hụi của các hụi viên. Trong đó, để chiếm đoạt tiền, Hằng dùng thủ đoạn ghi tên nhiều hụi viên không có thật để lĩnh hụi (hốt hụi), đồng thời tự ý lấy tên của các hụi viên để hốt hụi mà những người này không hay biết. Mặc khác, Hằng đã bán khống 566 phần hụi cho 40 người bằng cách đưa ra thông tin giả là có người cần bán hụi để mua đất, sửa nhà, trị bệnh…để người mua tin tưởng (trên thực tế không có ai bán hụi cả).
Kết quả điều tra, từ ngày 5.10.2012 đến tháng 6.2014, Hằng đã chiếm đoạt tiền góp hụi và tiền mua hụi của các hụi viên tổng cộng 9,8 tỉ đồng. Trong đó, qua 11 kỳ mở hụi, Hằng đã chiếm đoạt tiền của các hụi viên tham gia 110 dây hụi tổng cộng hơn 5,4 tỉ đồng. Ngoài ra, Hằng còn dùng thủ đoạn bán khống 566 phần hụi cho 40 người để lấy tiền sử dụng cá nhân hơn 4,4 tỉ đồng.
Trong số hơn 9 tỉ đồng Hằng chiếm đoạt của 208 hụi viên, Viện KSND tỉnh Tây Ninh không truy tố Hằng về số tiền hơn 800 triệu đồng vì sau khi tuyên bố bể hụi, Hằng đã thanh toán cho 71 hụi viên số tiền hơn 447 triệu đồng và số tiền 364 triệu đồng được bà Lưu Thị Đáng (mẹ ruột Hằng) không yêu cầu bồi thường.
Trắng tay vì hụi
Từ thời điểm tháng 6.2014, khi Hằng tuyên bố vỡ hụi với số tiền nợ hơn 9 tỉ đồng thì hàng trăm hụi viên đứng ngồi không yên, ôm đơn gõ cửa khắp các cơ quan chức năng cầu cứu. Gần 2 năm trời thụ lý điều tra, vụ án mới hoàn tất và truy tố được chủ hụi ra trước tòa. Phiên tòa sơ thẩm đã diễn ra trong suốt 3 ngày với số lượng bị hại được triệu tập lên đến hơn 200 người. Tất cả phải ngồi chen chúc, mệt mỏi chờ đợi được trình bày thiệt hại trước HĐXX trong khán phòng với nhiệt độ gần 40 độ C.
Trình bày với PV, bà Nguyễn Thị Hạnh (60 tuổi, ngụ ấp Thanh Hùng, xã Thanh Điền), cho biết số tiền bà bị người hàng xóm sát vách nhà lừa hơn 164 triệu đồng. Bà Hạnh buồn bã nói: “Chỉ cần lấy lại được tiền gốc là quá đủ rồi chứ tôi già rồi, còn hơi sức đâu nữa mà kiện. Để ra đến tòa hôm nay, chúng tôi đi lên huyện, tỉnh không biết bao nhiêu lần, chưa kể bỏ hết công ăn việc làm, tiền bạc…Thậm chí chưa chắc lấy lại được đồng nào khi tài sản còn lại của bị cáo gần như chẳng có gì”.
Số lượng bị hại quá đông phải ngồi chen chút, mệt mỏi chờ đợi được trình bày trước HĐXX về số tiền bị chủ hụi Hằng lừa đảo chiếm đoạt Ảnh: Giang Phương
Ngồi ở hàng ghế cuối cùng trong khán phòng chờ đến lượt trình bày, chốc chốc bà Dương Thị Huệ (73 tuổi, ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền) lại mang tờ giấy ghi hụi ra lẩm nhẩm đọc số tiền bị lừa rồi lại cất vào. Giọng run run trước HĐXX, bà Huệ cho biết, khi bà tham gia 2 phần hụi của Hằng với số tiền vốn đóng hằng tháng gần 11 triệu đồng thì Hằng tuyên bố vỡ hụi. “Đó là toàn bộ số tiền dành dụm từ lương hưu của chồng tôi (đã mất) và thu nhập hàng tháng từ tiền bán dừa tươi của gia đình”, bà Huệ ngẹn ngào.
Còn chị Phạm Thị Thu Trang (40 tuổi, ngụ ấp Thanh Sơn, xã Thanh Điền) kể: “Tôi bị lừa hơn 20 triệu đồng. Điều đáng nói là mẹ ruột của tôi là bà Phạm Thị Thanh (60 tuổi) đã bất ngờ ngã bệnh và đột tử vì quá sốc khi số tiền dành dụm hơn 60 triệu đồng của bà bị Hằng quỵt nợ khi tuyên bố vỡ hụi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.