Kè biển 80 tỉ xây xong đã nát: Không thể phủi bỏ trách nhiệm!

Ngọc Lê
Ngọc Lê
24/03/2019 04:00 GMT+7

Nhiều ý kiến bạn đọc Thanh Niên bày tỏ bức xúc cho rằng chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan vụ "kè biển 80 tỉ xây xong đã nát" không thể phủi bỏ trách nhiệm, không chỉ kiểm điểm là xong...

Sau bài viết “Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm?”, phản ánh công trình kè biển ở Tam Quan, H.Hoài Nhơn (Bình Định) có vốn đầu tư 80 tỉ đồng từ ngân sách, vừa xây xong đưa vào sử dụng đã hư hỏng nặng, nhiều đoạn kè biển vỡ nát, nhưng chủ đầu tư chỉ xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm, rồi xin ngân sách khắc phục (!); nhiều ý kiến bạn đọc Thanh Niên bày tỏ sự bức xúc.

"Kinh nghiệm mấy anh rút, vậy còn tiền ai rút?"

Một bạn đọc đặt thẳng vấn đề: "Kinh nghiệm mấy anh rút, vậy còn tiền ai rút?". "Trời ơi! 80 tỉ của dân đó chứ ít đâu!", bạn đọc Long Pham xót xa. "Hình chụp bờ kè tan hoang thì thấy rõ chất lượng công trình. Ngộ nhỉ! Làm kè biển mà đổ thừa tại sóng, bão. Chả nhẽ biển Hoài Nhơn, Bình định từ trước đến giờ tĩnh lặng như hồ", bạn đọc Trần Hải lên tiếng.
Theo bạn đọc Văn Dũng, ai cũng thừa hiểu tác động của sóng, của thuỷ triều là mạnh mẽ, là xói mòn, xâm thực bờ biển; "vì thế không thể viện bất kỳ lý do nào để phủi bỏ trách nhiệm, lại càng không thể xem tiền thuế của dân đóng góp cứ như giấy vụn không đau xót rồi chỉ kiểm điểm là xong".
“Nếu không điều tra truy tố xét xử nghiêm minh thì biết đến bao giờ mới có sự thay đổi tích cực trong tư duy những công bộc của dân. Cứ xem ngân sách như miếng bánh béo bở mặc sức gặm nhắm đục khoét không thương tiếc qua những công trình xây dựng kém chất lượng, cũng không loại trừ tham nhũng, tiêu cực có tổ chức trong những công trình bê bối như thế”, một bạn đọc đặt vấn đề.
Bạn đọc Minh Trang nêu ý kiến: “Cứ cái kiểu làm xong lại hỏng rồi đổ lỗi cho khách quan, thì tiền thuế của dân đóng bao nhiêu cũng không đủ cho sự tàn phá đó. 80 tỉ đồng đâu phải số tiền nhỏ! Vì vậy, cần phải điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và đơn vị liên quan để trả lời rõ cho người dân biết”.
Xót xa trước khoản tiền ngân sách 80 tỉ đồng "vỡ nát", nhiều ý kiến của bạn đọc yêu cầu lãnh đạo Bình Định cần xử lý nghiêm minh trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan.
Kè biển Tam Quan 80 tỉ đồng tan hoang ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Công an cần vào cuộc

Liên quan việc lãnh đạo UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định) cho rằng nguyên nhân khách quan dẫn đến việc kè biển hư hỏng nặng là do điều kiện thời tiết, nhiều bạn đọc phản đối và cho rằng không thể đổ lỗi cho thời tiết được. 
Bạn đọc Trần An Quý nhấn mạnh "nếu đỗ lỗi kè biển hư hỏng nặng cho thời tiết, do trời thì hết cái nói. Bởi số tiền 80 tỉ đồng là tiền thuế của dân, là số tiền lớn... Đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, truy cứu, xử nghiêm do làm ẩu, chứ không thể rút kinh nghiệm là xong".
Đồng tình với quan điểm của bạn đọc Trần An Quý, bạn đọc Nguyễn Văn Quý cũng cho rằng cần phải xác định rõ việc hư hỏng kè biển là do lỗi ở khâu nào (từ phê duyệt thiết kế đến thi công...), khâu nào sai phải quy trách nhiệm nghiêm khắc.   
Trong khi đó, bạn đọc Nguyen Hungpham đề nghị nhà thầu và tư vấn thiết kế bỏ tiền ra làm lại kè biển. Bởi lẽ công trình chưa hết thời hạn bảo hành, thì nhà thầu phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, chứ không thể mới xây lại bị hư hỏng, lại tiếp tục xin tiền ngân sách để làm lại, rồi lại chỉ rút kinh nghiệm.
"Cần thanh kiểm tra kỹ thuật, chất lượng công trình, đánh giá một cách khách quan để xử lý từng cá nhân, tập thể, có như vậy thì mới giảm thiểu việc thất thoát ngân sách nhà nước và lãng phí tiền thuế của nhân dân", một bạn đọc nêu quan điểm về vụ "kè biển 80 tỉ xây xong đã nát".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.