ILO kêu gọi đảm bảo di cư an toàn cho lao động

Thu Hằng
Thu Hằng
29/10/2019 17:41 GMT+7

Trước vụ việc 39 người chết trong containerner tại Anh, ngày 29.10 Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam đã kêu gọi tăng cường đảm bảo di cư lao động an toàn, có trật tự, hợp thức và dễ dàng.

Lao động Việt Nam phải trả chi phí cao nhất khi đi làm việc ở nước ngoài

Theo ILO, trong thời gian gần đây, tại Việt Nam ghi nhận số lượng người dân ra nước ngoài làm việc gia tăng. Riêng trong năm 2019 đã có hơn 142.000 người lao động xuất cảnh (trong đó có khoảng 50.000 người là nữ) đi làm việc theo hợp đồng.
Ước tính của Chính phủ, người lao động di cư gửi về nhà 2,5-3 tỉ USD/năm. Ngoài ra, các báo cáo cũng cho thấy sự gia tăng đối với luồng di cư không hợp thức sang các nước trong khu vực và châu Âu.
Một nghiên cứu gần đây của ILO và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho thấy, người lao động có rất ít khả năng kiểm soát sự thành công hay thất bại trong quá trình di cư, cho dù quyết định lựa chọn di cư của họ là theo kênh nào.
Nghiên cứu này cũng đã chỉ ra rằng, người lao động Việt Nam đã phải trả chi phí cao nhất so với một số nước trong khu vực để đi làm việc ở nước ngoài. Lao động cũng phải vay mượn khoản tiền lớn nhất và làm việc trong khoảng thời gian lâu nhất lên đến 11 tháng, để có thể chi trả khoản nợ này. Hơn 3/4 lao động Việt Nam được phỏng vấn (77% lao động nam và 75% lao động nữ) trả lời rằng, họ bị vi phạm quyền lao động khi làm việc ở nước ngoài.
Ông Chang-Hee Lee, Giám đốc ILO Việt Nam, chia sẻ: "Di cư lao động không qua các kênh hợp thức khiến người lao động di cư có nguy cơ bị bóc lột lao động, hạn chế khả năng tiếp cận hỗ trợ và công lý khi ở nước ngoài”.

ILO cam kết hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề về lao động di cư 

Vì vậy, người đứng đầu ILO tại Việt Nam nhấn mạnh việc tăng cường các kênh di cư hợp thức thông qua giảm chi phí và đơn giản hóa các quy trình phức tạp để từ đó tăng số lượng lao động đi qua các kênh này. Các nguyên tắc được thông qua tại Công ước các tổ chức dịch vụ việc làm tư nhân năm 1997 (Công ước số 181) và Nghị định thư năm 2014 liên quan đến Công ước lao động cưỡng bức năm 1930 (Công ước số 29) nêu rõ, người lao động, đặc biệt là lao động di cư, phải được bảo vệ khỏi sự lạm dụng và hoạt động tuyển dụng phi pháp.
Ông Chang - Hee Lee nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam hiện đang xem xét sửa đổi pháp luật liên quan đến việc quản trị lao động di cư ra nước ngoài. Đây chính là cơ hội quan trọng để cải thiện khung pháp lý về di cư lao động và giúp các kênh di cư hợp thức trở nên hấp dẫn hơn đối với người dân. ILO một lần nữa khẳng định cam kết hỗ trợ việc quản trị vấn đề lao động di cư dựa trên quyền”.
ILO cũng kêu gọi các chính phủ tăng cường nỗ lực để hỗ trợ người lao động di cư thông qua các biện pháp: thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia phái cử, trung chuyển và tiếp nhận để tăng cường và đảm bảo những lựa chọn di cư hợp thức; phát triển các kênh di cư hợp thức ít tốn kém tiền của, thời gian và ít phức tạp hơn; mở rộng tiếp cận pháp lý cho người lao động di cư tại quê hương và ở nước ngoài; đào tạo kỹ năng nghề phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động mà không tạo thêm gánh nặng về thời gian và tài chính đối với người lao động di cư ; mở rộng dịch vụ cho người lao động di cư và gia đình để hỗ trợ họ khi về nước và tái hòa nhập cộng đồng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.