Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã xảy ra một loạt vụ gian lận tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tại Hà Giang, có 330 bài thi của 114 thí sinh sửa từ 1 - 8 điểm. Đáng nói, tới nay, chỉ có các bài thi bị sửa điểm tại Hà Giang có thể khôi phục điểm thi gốc, còn tại Hòa Bình, Sơn La thì vẫn chưa thể khôi phục được.

Sau khi Bộ Công an vào cuộc, số cán bộ giáo dục đã bị khởi tố bắt tạm giam vì liên quan tới gian lận thi cử tại 3 tỉnh trên là 11 người, trong đó Hà Giang 2 người, Sơn La 6 người, Hòa Bình 3 người. Số học sinh đã bị xử lý do vi phạm quy chế thi là 151 em, trong đó Hà Giang 114, Sơn La 29 em và Lạng Sơn 8 em.

Ngày 26.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Trước đó, từ phản ánh của dư luận về điểm số cao bất thường của nhiều thí sinh tỉnh Sơn La, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an đã trực tiếp kiểm tra tại Sơn La.

Kết quả do đoàn công tác công bố vào trưa 23.7 cho thấy đã có dấu hiệu can thiệp vào nhiều bài thi của thí sinh nhằm mục đích nâng điểm cao hơn so với thực tế.

Đáng chú ý, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Hội đồng thi tỉnh Sơn La đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh ban đầu cho thấy có 5 người liên quan đến các sai phạm quy chế thi tại Sơn La, gồm: Ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT; bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị tư tưởng; ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT.

Những cán bộ này là các thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm, trong đó ông Yến là Phó trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ Chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngay sau đó cho thấy tổng số bài thi môn văn mà điểm công bố hôm 11.7 cao hơn điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định là 42 bài.

Có 30 bài điểm chênh tối thiểu là 0,5; 12 bài chênh từ 1 điểm trở lên, trong đó 1 bài chênh tới 4,5 điểm (điểm công bố hôm 11.7 là 8,5 trong khi điểm chấm thẩm định là 4); 1 bài khác chênh 3 điểm (điểm công bố là 8, điểm chấm thẩm định là 5).

Đối với kết quả rà soát điểm thi môn văn, có 16 thí sinh điểm thể hiện trên bài thi sai lệch với điểm được Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La công bố hôm 11.7. Đáng chú ý, trong danh sách này có một số thí sinh bị “nhầm” hơn 1 điểm.

Ngày 19.7, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại tỉnh này.

Theo thông báo của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang, ngày 11.7, kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018 được công bố chính thức. Qua thông tin phản ánh nghi ngờ về điểm thi có bất thường tại Hà Giang, ngày 13.7, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGD&ĐT về việc thành lập tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia. Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh - Bộ Công an, ngày 19.7, căn cứ điều 36, điều 143, khoản 1 điều 153 và điều 154 bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan vụ nâng điểm cho 114 thí sinh tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang, sáng 20.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang (39 tuổi) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Vũ Trọng Lương bị cơ quan điều tra tình nghi đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để sửa điểm từ thấp thành cao đối với 330 bài thi của 114 thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 tại Hà Giang. Thời điểm thực hiện hành vi, ông Lương đã nhận được nhiều tin nhắn của một số người thông tin về các số báo danh của thí sinh.

Tiếp đó, ngày 23.7, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Thanh Hoài (49 tuổi), Trưởng Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang được phân công là Phó Trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban thư ký Hội đồng thi.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác định ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, có liên quan đến vụ gian lận điểm thi.

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, ngày 14.9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Quang Vinh (52 tuổi), Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.

Trước đó, đầu tháng 8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp nhận vụ án và ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với: ông Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình), cùng về tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình, cơ quan chức năng xác định có dấu hiệu can thiệp vào các bài thi trắc nghiệm của thí sinh để thay đổi điểm thi.

Đồ họa: Lâm Nhựt | Tổng Hợp: Lam Nguyên

Báo Thanh Niên
31.12.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.