Sáng 23.10.2018, sau khi nghe báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của các đại biểu về dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch nước, Quốc hội đã tiến hành bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước với 476/477 phiếu đồng ý.

Dưới cờ Tổ quốc, đặt tay lên Hiến pháp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, xin tuyên thệ: tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Phát biểu trước Quốc hội sau khi tuyên thệ, tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là một vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề.

"Có lẽ nhiều người muốn biết tâm trạng của tôi lúc này thế nào? Tôi xin thưa thật rằng, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, được nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành được thật tốt trách nhiệm của mình", Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.

Tân Chủ tịch nước cho biết đây là suy nghĩ thật lòng của ông, cũng giống như tâm trạng cách đây hơn 12 năm, khi ông được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội vào ngày 26.6.2006. Khi ấy, ông cũng vừa mừng, vừa lo mà phần lo nhiều hơn vì chưa từng làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, lo không biết có hoàn thành nhiệm vụ được không. Vì thế, khi đó, phát biểu trước Quốc hội, ông đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn, Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”. “Bây giờ, tâm trạng tôi cũng tương tự như thế, thậm chí có phần lo lắng hơn”, ông nói.

Tân Chủ tịch nước cho hay, có 3 lý do khiến ông “có phần lo lắng hơn”. Một là tình hình đất nước bên cạnh mặt thuận lợi là cơ bản cũng đang có không ít khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề phải giải quyết... Hai là, hiện nay cùng với giữ chức Chủ tịch nước, tôi vẫn đang gánh chức Tổng bí thư của Đảng, công việc rất nhiều, lại đang phải chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ba là, trình độ, năng lực, sự hiểu biết có hạn, tuổi tác lại đã lớn...

Từ đó, tân Chủ tịch nước mong muốn, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ, các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và đồng bào cảm thông, chia sẻ, hết lòng giúp đỡ, tạo điều kiện; các cơ quan liên quan như Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan tư pháp, các cơ quan, ban, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ, đoàn kết thống nhất cao, giúp cho ông hoàn thành được nhiệm vụ được giao.

Đồ họa: Duy Quang

Báo Thanh Niên
31.12.2018

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.