Ì ạch giải tỏa mở rộng QL1

20/01/2018 19:32 GMT+7

Sở GTVT Quảng Ngãi sau nhiều lần gia hạn và cam kết đến ngày 31.12.2017 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua H.Bình Sơn, nhưng đến nay tiến độ vẫn ì ạch.

Theo ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong khi QL1 được mở rộng, nâng cấp toàn tuyến thì đoạn chạy qua H.Bình Sơn chỉ được nâng cấp thảm nhựa mặt đường
12 m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, chưa có dải phân cách. Do vậy thời gian qua, đoạn đường này được ví như “nút cổ chai” trên QL1, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, cho biết đến nay đã hoàn thành việc lập 43 phương án bồi thường cho 1.534 hộ trong vùng dự án. Tuy nhiên, hiện mới chỉ bồi thường cho 1.256 hộ và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công được gần 21 km, đạt 81,8%. “Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) như vậy là chưa đạt yêu cầu, dự kiến trong quý 1/2018 mới giải quyết dứt điểm”, ông Phương thừa nhận và lý giải nguyên nhân chậm trễ là do vướng mắc trong việc thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB và bố trí tái định cư cho các hộ dân.
Chính việc ì ạch trong GPMB nên có nhiều đoạn đơn vị thi công đào sâu hơn 1 m rồi để đó, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, bởi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông luôn đông đúc do nằm giữa khu kinh tế Dung Quất và khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn giao thông đối với dự án, mới đây tại buổi làm việc với các sở, ngành chức năng và địa phương liên quan, ông Nguyễn Tăng Bính cho rằng tuy khối lượng mặt bằng chỉ còn lại 19% nhưng đây là phần tương đối phức tạp, phát sinh liên quan nhiều vấn đề như giá cả bồi thường, vấn đề tái định cư...
“Ngành chức năng và địa phương liên quan phải vào cuộc quyết liệt, khẩn trương đẩy nhanh công việc bồi thường, GPMB của dự án chậm nhất trước ngày 10.2 phải hoàn thành. Riêng đối với 30 hộ vướng mắc liên quan đến tái định cư phải giải quyết trước ngày 31.3, không thể trễ hơn được nữa vì đến 30.6.2018 phải hoàn thành toàn bộ dự án. Ngoài ra, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải hết sức lưu ý đến việc an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, thi công phải có rào chắn, đèn báo hiệu, biển báo, không tạo điểm đen, mặt bằng bàn giao tới đâu phải tổ chức thi công ngay”, ông Bính chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.