Hy hữu: Sản phụ mang song thai, sinh một con ở nhà, một con ở bệnh viện

Duy Tính
Duy Tính
22/02/2021 18:34 GMT+7

Một sản phụ trẻ ở TP.HCM mang song thai, sản phụ đã chuyển dạ sinh một con tại nhà, một con sinh tại bệnh viện.

Ngày 22.2, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận một sản phụ mang song thai sinh con khá hy hữu, một sinh ở nhà, một sinh ở bệnh viện.
Trước đó, sản phụ T.S (20 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) mang song thai. Ngày 18.2, sản phụ thấy đau bụng và bất ngờ chuyển dạ và sinh 1 bé gái nặng 2,3 kg tại nhà mình. Chồng của sản phụ đã nhanh chóng liên hệ đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á hỗ trợ để tiếp tục sinh bé còn lại.
Ngay khi nhận được thông tin, ê kíp cấp cứu ngoại viện cùng các bác sĩ sản phụ khoa đã dùng xe cấp cứu tức tốc đến nhà sản phụ.
Lúc y bác sĩ đến nhà thì sản phụ S. đã sinh 1 bé thành công tại nhà nên các y bác sĩ đã cắt dây rốn và giữ ấm cho bé. Các y bác sĩ vừa cấp cứu vừa trấn an sản phụ. Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định thai thứ hai vẫn còn tim, ngôi khó xác định, ối còn. Các y bác sĩ quyết định đưa sản phụ về viện tiếp tục sinh con thứ 2.
Tại phòng sinh, kết quả siêu âm cho thấy 1 thai sống, lưng quay về phía dưới, đầu ở hông bên trái. Các bác sĩ thảo luận và quyết định tiến hành phương pháp ngoại xoay thai. Đây là kỹ thuật khó vì đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng giữa 3 bác sĩ sản khoa (1 bác sĩ kiểm tra ngôi thai dưới siêu âm, 1 bác sĩ đỡ sanh, 1 bác sĩ bên ngoài dùng tay xoay thai nhi qua thành bụng sản phụ).
Thủ thuật ngoại xoay thai diễn ra nhanh chóng, đầu thai nhi được xoay về khung chậu và giữ cố định. Lúc này, bác sĩ tiến hành bấm ối, để giữ đầu thai nhi cố định trong khung chậu, cùng với cơn gò tử cung và sức rặn của sản phụ đã cho ra đời 1 bé gái 2,4 kg.
Hiện sức khỏe 3 mẹ con sản phụ đã ổn định và đang được chăm sóc tại bệnh viện.
Bác sĩ CK.I Huỳnh Thị Đào, Phó trưởng Khoa sản phụ khoa Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, khuyến cáo sản phụ trong thời gian thai kỳ cần được thăm khám, theo dõi và được tư vấn kỹ về cách chăm sóc thai nhi. Đặc biệt, ở thai kỳ nguy cơ cao như song thai thì sản phụ và gia đình cần chú trọng vào việc theo dõi các biểu hiện nguy hiểm hay dấu hiệu sinh non, sinh con...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.