Hy hữu: Nam thanh niên sửa máy lạnh trượt té bị thanh sắt đâm xuyên cổ

Duy Tính
Duy Tính
12/03/2021 16:51 GMT+7

Cầm thanh sắt trèo lên sửa máy lạnh và bị trượt té, nam thanh niên bị thanh sắt đâm xuyên qua cổ.

Ngày 12.3, tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, cho biết vừa tiếp nhận nam thanh niên H.L.T.T (29 tuổi, quê Phú Yên) bị thanh sắt dài khoảng 30 cm đâm xuyên qua cổ. Đây là trường hợp rất hy hữu. Các bác sĩ của bệnh viện đã cấp cứu, phẫu thuật thành công, hiện tại bệnh nhân đã ổn định.
Theo đó, nam bệnh nhân T. cầm cây sắt sửa máy lạnh thì trượt chân té trên cao xuống và bị thanh sắt đâm xuyên qua cổ.
Khi được đồng nghiệp đưa vô bệnh viện, bệnh nhân tỉnh táo, không nói được. Tình trạng thanh sắt xuyên qua cổ từ phải qua trái, bệnh nhân được sơ cứu và xử trí cấp cứu, hội chẩn đa chuyên khoa: Ngoại lồng ngực mạch máu, ngoại tiêu hóa, ngoại thần kinh, tai mũi họng.

Thanh sắt được lấy ra

ẢNH: BVCC

Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy vị trí thanh sắt đâm xuyên qua cổ có nguy cơ gây tổn thương mạch máu, khí quản, thực quản nên bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ để xử lý vết thương.

Nhanh chóng phẫu thuật lấy thanh sắt

Do vị trí thanh sắt xuyên cổ từ phải qua trái, từ sau ra phía trước nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra, vì vậy các bác sĩ phải nhanh chóng đưa ra cách hợp lý cho cuộc mổ nhằm đảm bảo kiểm soát các mạch máu quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt. Điều khó khăn nhất của các bác sĩ là phải giữ đầu bệnh nhân ở vị trí cố định để trong lúc phẫu thuật không ảnh hưởng đến các mạch máu xung quanh khi rút thanh sắt ra.
Ê kíp phẫu thuật chính bao gồm bác sĩ CK.II Trần Như Hưng Việt, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, BS.CKII Tiêu Chí Đức, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, bác sĩ CK.II Vũ Ngọc Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa cùng với các chuyên khoa liên quan sẵn sàng phối hợp khi cần thiết.
Theo các bác sĩ, may mắn là đường đi của thanh sắt xuyên qua sau tĩnh mạch và trước động mạch cảnh, khi rút thanh sắt ra có một mảnh vải dính ở đầu thanh sắt nên chỉ làm xoắn vặn và chèn ép mạch máu.
Nhưng bệnh nhân bị tổn thương thực quản và được bác sĩ khâu thực quản, đặt ống thông vào dạ dày để nuôi ăn cho bệnh nhân.
Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những tai nạn lao động đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng, người lao động cần trang bị các phương tiện bảo hộ cần thiết và tuân thủ các quy định về an toàn lao động, tránh cầm thanh sắt leo sửa máy lạnh như trên. Khi chứng kiến người bị tai nạn lao động, những người xung quanh cần bình tĩnh, sơ cứu đúng cách, cố định dị vật và không nên cố gắng rút các dị vật ra khỏi vết thương, đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đến cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.