Hy hữu: Cứu sống thai nhi bị dây rốn 'siết' 6 vòng từ cổ đến bụng

Duy Tính
Duy Tính
23/05/2020 09:55 GMT+7

Bệnh viện phụ sản Hùng Vương TP.HCM phẫu thuật thành công, cứu sống thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, quấn bụng 2 vòng và quấn chéo từ cổ xuống bụng 2 vòng.

Chiều tối 22.5, Bệnh viện phụ sản Hùng Vương TP.HCM đã phẫu thuật thành công, cứu sống thai nhi bị dây rốn quấn cổ 2 vòng, quấn bụng 2 vòng và quấn chéo từ cổ xuống bụng 2 vòng. Đó là bé trai có cân nặng hơn 2,1 kg, con đầu của sản phụ P.V.A.T (30 tuổi).
Theo bác sĩ, đây có thể được xem là một trường hợp hy hữu nhưng thành công và may mắn. Vì với 6 vòng dây rốn quấn chặt nên việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước, bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào.
Bác sĩ cho biết, tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều vòng tuy không thường xuyên nhưng vẫn là ít gặp, nhưng đây là trường hợp hầu như chưa từng thấy, vì dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt.
Bác sĩ cũng không thể giải thích được cơ chế hay lý do khiến dây rốn quấn như trên, nhưng điều kỳ diệu là không tới mức gây tử vong cho thai nhi. Việc dây rốn quấn có thể là nguyên nhân chính làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.
Trước đó, ngày 3.4 thai phụ nhập viện khi thai 29 tuần. Thai phụ có nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng nên được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại Khoa sản bệnh.
Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sĩ đã thành công trong việc kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn, các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai nhi có cải thiện, cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể dù không như kỳ vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.