Hy hữu, bệnh nhân bị xương cá dài 3 cm xuyên từ dạ dày qua gan

Duy Tính
Duy Tính
22/04/2021 11:28 GMT+7

Nuốt xương cá và bị xương cá đâm xuyên dạ dày qua gan khiến bệnh nhân sụt 4 kg trong 1 tháng.

Ngày 22.4, tin từ Trung tâm nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Tâm Anh (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa thực hiện một ca nội soi khá đặc biệt, đó là gắp xương cá gây biến chứng viêm gan cho bệnh nhân L.C.T (55 tuổi, ngụ Bến Tre)
Theo lời bệnh nhân, hơn 1 tháng nay, ông thường xuyên mệt mỏi, chán ăn kéo dài, cơ thể sụt 4 kg nhưng không rõ nguyên nhân. Thấy cơ thể phản ứng bất thường, lo sợ bị ung thư nên ông đi một số nơi ở quê khám và được chẩn đoán viêm dạ dày, trào ngược thực quản. Dù uống thuốc theo đơn bác sĩ nhưng bệnh vẫn không khỏi nên ông lên TP.HCM kiểm tra. Sau khi được bác sĩ phòng mạch tư siêu âm, phát hiện gan to bất thường, nghi ngờ u gan nên ông đến Bệnh viện Tâm Anh điều trị.
Bác sĩ Hoàng Đình Thành, Trung tâm nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa - người trực tiếp khám cho bệnh nhân, cho biết kết quả xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân thiếu máu nhẹ, chỉ số men gan tăng 440 UI/L (chỉ số người bình thường dưới 60 UI/L) nhưng bệnh nhân lại âm tính với viêm gan B, viêm gan C. Đặc biệt, kết quả chụp CT scaner bụng (CT scanner 768 lát cắt) phát hiện phía bên trái của gan bệnh nhân có kích thước lớn, thùy trái có tổn thương dạng thâm nhiễm, có ít dịch dưới gan thùy trái dày 1 - 3 mm, ít dịch hạ vị dày 6 - 13 mm. Giữa thùy trái gan và dạ dày có dị vật dài khoảng 3 cm dạng xương, một đầu nằm trong dạ dày, đầu còn lại nằm ở gan.
Bác sĩ nhận định, dị vật bất thường trong đường tiêu hóa khiến gan bệnh nhân sưng to, có tổn thương dạng viêm nhưng chưa hóa mủ. Trung tâm nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa đã cùng hội chẩn ca bệnh để có phương án xử lý gắp dị vật an toàn, nếu xử lý nội soi không đạt sẽ tính tới phương án mổ hở.
Dị vật gắp ra được xác định là xương cá, rất nhọn, dài 3 cm.
TS.BS Đỗ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa - người trực tiếp thực hiện nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân, cho biết bệnh nhân nuốt dị vật vào trong dạ dày rất phổ biến nhưng dị vật đâm thủng dạ dày, xuyên qua gan, đi qua 2 cơ quan như trường hợp bệnh nhân này hiếm gặp.
Nguyên nhân có thể do sức co bóp dạ dày đã tạo điều kiện cho mảnh xương có thể đâm xuyên qua dạ dày, gây tổn thương gan. Bệnh nhân rất may mắn khi “lỗ thủng” ở gan chỉ viêm nhẹ, chưa hình thành áp xe, nếu không bác sĩ sẽ phải xử lý nhiều hậu quả về sau. Thế giới đã ghi nhận các trường hợp dị vật đâm vào gan dẫn đến biến chứng nặng do nhiễm trùng, có thể tử vong.

Bé gái 6 tuổi nuốt đồng xu

Trung tâm Nội soi Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM cũng vừa tiếp nhận cấp cứu gắp dị vật là đồng xu trong thực quản bé gái tên T. (6 tuổi, ngụ TP.HCM). Người nhà cho biết, trong khi chơi đùa, bé ngậm đồng xu trong miệng và bất ngờ nuốt luôn.
Sau nuốt đồng xu, bé bắt đầu khó thở, đau tức vùng cổ ngực. Bé được người nhà nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Xuyên Á cấp cứu. Kết quả chụp X-quang ngực và bụng thẳng cho thấy, dị vật nằm ở 1/3 trên thực quản có hình giống đồng xu. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành nội soi cấp cứu gắp đồng xu ra ngoài.
Bác sĩ khuyến cáo với trẻ em cha mẹ cần kiểm soát trẻ khi chơi đùa, tránh cầm, nắm, ngậm dị vật, đặc biệt là dị vật nhọn. Trong ăn uống, cả người lớn và trẻ em cần chú ý đến các loại cá nhiều xương, cần loại bỏ hết xương cá trước khi ăn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.