Hy hữu bé sơ sinh được người nhà khai 'sinh rớt'

Duy Tính
Duy Tính
11/11/2019 15:25 GMT+7

Lúc nhập viện, bệnh nhi tím, ngưng tim, ngưng thở, mạch không còn; dây rốn đã khô, bánh nhau thì được đựng trong thau muối và tro.

Ngày 11.11, lãnh đạo Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, TP.HCM, cho biết BV vừa tiếp nhận một trường hợp sinh rớt tại nhà khá hy hữu.

Theo đó, vào lúc 11 giờ ngày 9.11, Khoa cấp cứu BV Nhi đồng 1 tiếp nhận một bé do người mẹ tên Y. (ngụ Q.11) đưa đến.

Chị Y. khai sinh rớt con tại nhà lúc 0 giờ 50 phút sáng cùng ngày; lúc này thai nhi đã 39 tuần. Sau sinh, bé còn trong bọc ối, người nhà tiến hành xé ối, nhưng bé khóc yếu, không bú. Đến 9 giờ 30 (tức gần 10 tiếng đồng hồ sau sinh), bé tím tái, không thở nên gia đình đưa đến BV Nhi đồng 1.

Lúc nhập viện, bệnh nhi tím, ngưng tim, ngưng thở, mạch không còn. Dây rốn đã khô, bánh nhau thì được đựng trong thau muối và tro.

Các bác sĩ (BS) chẩn đoán bệnh nhi ngưng tim, ngưng thở - nhiễm trùng huyết sau sinh rớt. BV đã mời công an đến làm việc.

Theo các BS, thông thường các ca sinh rớt tại nhà hoặc trên taxi ở tại TP.HCM thì rất nhanh sau đó mẹ và bé được đưa vào BV sản để cắt dây rốn, hồi sức em bé và chăm sóc cho mẹ. Còn ca sinh này từ lúc bé sinh rớt đến lúc nhập viện là gần... 10 tiếng đồng hồ; dây rốn và bánh nhau còn nguyên... thì rất lạ.

BS Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM (chuyên gia về hồi sức - cấp cứu nhi), đã chia sẻ với PV Thanh Niên những kỹ năng sơ cấp cứu bệnh nhi nếu sinh rớt.

Theo đó, đầu tiên khi trẻ ra đời, phải kẹp dây rốn. Nếu không có kẹp thì dùng bất cứ dây gì có thể kẹp để tránh cho máu chảy ngược về bánh nhau khiến em bé sốc, mất máu. Lưu ý lót vải bên trong khi kẹp để tránh xây xát dây rốn. Nếu được, có dụng cụ cắt dây rốn thì càng tốt.

Thứ đến là giữ ấm cho em bé bằng khăn, chăn mền, tránh bé bị lạnh và nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý đúng.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.