Huỳnh Văn Nén và bữa cơm đầu tiên với gia đình

24/10/2015 09:47 GMT+7

(TNO) Sau hơn 17 năm ngồi tù với cái án chung thân, lần đầu tiên ông Huỳnh Văn Nén được về với bữa cơm gia đình. Một bữa cơm chỉ có rau, cá bình thường, nhưng hơn 17 năm qua ông chưa từng có một bữa như thế.

(TNO) Sau hơn 17 năm ngồi tù với cái án chung thân, lần đầu tiên ông Huỳnh Văn Nén được về với bữa cơm gia đình. Một bữa cơm chỉ có rau, cá bình thường, nhưng hơn 17 năm qua ông chưa từng có một bữa như thế.

Từ trái qua, ông Nguyễn Thận, người liên tục kêu oan cho Nén 17 năm qua, với PV Thanh Niên Online và cha con anh Nén  - Ảnh: H. LinhTừ trái qua, ông Nguyễn Thận, người liên tục kêu oan cho Nén 17 năm qua, với PV Thanh Niên Online và cha con anh Nén - Ảnh: H. Linh
Mong vụ án chấm dứt tại đây
Trưa 23.10, khi phóng viên Thanh Niên Online có mặt tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), rất nhiều người dân địa phương đọc báo và biết được “người tù” Huỳnh Văn Nén được về nhà, họ đến thăm khá đông.
Ông Nguyễn Văn Hai, một người dân ở thị trấn Tân Minh cho hay, “chúng tôi nghe chuyện anh Nén bị oan sai từ lâu rồi. Nhưng hôm nay thấy anh được về nhà, chúc mừng cho anh ấy và cả gia đình. Mong vụ án có thể chấm dứt tại đây”.
Chị Nguyễn Thị Cẩm, vợ ông Nén chỉ nói ngắn gọn: “Mẹ con tôi bao nhiêu năm nay côi cút làm ăn. Anh ấy đi tù khi mấy đứa con còn nhỏ xíu, nay chúng vợ con cả rồi. Cuộc sống gia đình tôi quá cơ cực, mong vụ án chấm dứt tại đây để anh ấy trở về với gia đình”.
 LS Quynh trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online trước sự chứng kiến của hai cha con anh Huỳnh Văn Nén  - Ảnh: H. Linh
Trò chuyện với Thanh Niên Online, cụ Huỳnh Văn Truyện, cha ông Nén, nói: “Tôi nghe điện thoại nói thằng Nén được ra tù, tôi mừng không nói được lời nào. Tôi đón xe ra Bình Thuận ngay trong đêm để thăm nó. Thằng Nén được minh oan, được ra tù thì tôi có chết cũng mãn nguyện rồi. Nó còn ngồi tù một ngày nào thì tôi chết không nhắm mắt được”.
Cụ Truyện quê tận huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, dù tuổi đã 90 nhưng cụ đã thân chinh ra tận Hà Nội, đến tận các cơ quan Trung ương để kêu oan cho con. 
Riêng ông Nén, ngày hôm qua là một ngày thật đặc biệt, ngày đầu tiên được ở nhà. Nhiều người làng xóm đến hỏi thăm, ông luôn cười, bắt tay, ai nói gì cũng dạ, thưa. Câu nào cũng có dạ thưa trước mới nói. Có lẽ hơn 17 năm tù đã làm con người anh thay đổi.
Mọi người hỏi vui, về nhà ngủ với vợ có sướng hơn trong tù không? ông Nén chỉ cười, nụ cười làm người thân trong gia đình ông xót xa. Ông Nén kể, từ khi được chuyển về trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra lại, anh được quan tâm hơn. “Các cán bộ đối xử với em rất tốt anh ạ”, ông nói.
 Ông Nguyễn Thận đang hướng dẫn bà Huỳnh Kim Ngân (chị ruột Nén) đưa hồ sơ và ông Nén ra chính quyền địa phương để trình diện sau khi được tại ngoại - Ảnh: H. Linh
Khoảng 3 giờ chiều qua, ông Nén cùng chị ruột mình là bà Huỳnh Kim Ngân đem Quyết định cho bảo lãnh của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận và Quyết định huỷ bỏ biện pháp tạm giam đến trình diện chính quyền và Công an thị trấn Tân Minh. Khi ông đến trụ sở UBND thị trấn Thuận Minh, nhiều người chỉ mới nghe ông đi tù từ đây, chưa từng biết ông là ai, nên tới nhìn để biết, một người tù từ vụ án xảy ra ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh).
“Việc cho tại ngoại đối với Huỳnh Văn Nén là chưa có tiền lệ”
Chiều qua 23.10, nhiều phóng viên báo chí đã về Tân Minh để gặp ông Nén. Ngoài ra còn có nhiều luật sư đến để chứng kiến ông Nén đã được tại ngoại. Trong số các luật sư, có ông Nguyễn Văn Quynh, luật sư của đoàn luật sư TP.Hà Nội, một trong số 7 luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Nén.
Bữa cơm đầu tiên đoàn tụ gia đình của anh Nén sau thời gian hơn 17 năm ngồi tù - Ảnh: H. Linh
Ông Nguyễn Văn Quynh cho rằng, việc cho Huỳnh Văn Nén tại ngoại được các luật sư bào chữa gửi nhiều kiến nghị đến các cơ quan tố tụng. “Trước tết Nguyên đán vừa rồi chúng tôi đã gửi đơn yêu cầu cho anh Nén tại ngoại để chữa bệnh nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật ta, nhưng không nhận được phản hồi nào”, luật sư Quynh kể.
Tuy nhiên, luật sư Quynh khẳng định, “về luật thì cho phép, nhưng trong thực tế chưa bao giờ một bị can, bị án bị kết tội đặc biệt nghiêm trọng như tội giết người lại được tại ngoại trong quá trình điều tra như thế này. Tôi nghĩ trường hợp bị can Huỳnh Văn Nén là ngoại lệ”, luật sư Nguyễn Văn Quynh nói.
"Khi gặp anh ấy ở đây, thú thực tôi rất xúc động. Tôi ngồi đây nhưng phải trả lời điện thoại liên tục của các luật sư đồng nghiệp hỏi tình trạng sức khoẻ của anh Nén sau khi được tại ngoại thế nào. Tôi và anh Hải (luật sư Trần Vũ Hải, đoàn luật sư Hà Nội- PV) có bàn với nhau. Cái quan trọng bây giờ là phải đưa anh Nén đi khám bệnh trước đã. Lo cho sức khoẻ của anh ấy là quan trọng nhất lúc này. Chúng tôi đang tính đưa anh Nén vào TP.Hồ Chí Minh để khám bệnh và mổ mắt cho anh ấy thay vì khám và chữa bệnh ở Bình Thuận", luật sư Quynh cho hay.
Huỳnh Văn Nén và cha tại nhà riêng của vợ nén, một hình ảnh hiếm hoi sau thời gian hơn 17 năm ông Nén ngồi tù - Ảnh: H. Linh
"Ngày 12.11.2014, TAND tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm số 64/HS-GĐT, huỷ bỏ bản án sơ thẩm số 96/HSST của TAND tỉnh Bình Thuận để điều tra lại theo thủ tục chung. Từ đó đến nay Cơ quan CSĐT đã ra hạn điều tra đối với bị can Huỳnh Văn Nén hai lần.
Trong quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao yêu cầu Cơ quan CSĐT phải làm rõ 11 vấn đề trong vụ án Huỳnh Văn Nén giết bà Lê Thị Bông. Nhưng trong quá trình điều tra lại (hơn 9 tháng- PV) Cơ quan điều tra không tìm được chứng cứ nào mới để buộc tội ông Nén.
Chúng tôi đã làm đơn yêu cầu trả tự do cho ông nén ngay vì có điều tra thêm thời gian cũng không có kết quả gì, vụ án đã xảy ra 18 năm rồi. Trong khi đó, Nguyễn Thọ, nghi can số 1 của vụ án bị tố giác từ rất lâu rồi thì vẫn ngoài vòng pháp luật. Việc đình chỉ vụ án theo tôi sẽ không xa nữa. Việc này thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận".
Luật sư Nguyễn Văn Quynh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.