Huyện Sóc Sơn cử cán bộ lấy mẫu chất thải 'lạ' chôn trộm gần nguồn nước

Lê Quân
Lê Quân
11/12/2019 18:01 GMT+7

Sau hơn 4 tháng dân trình báo, ngày 11.12, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã cử cán bộ đến lấy mẫu chất thải “lạ” chôn trộm gần nguồn nước sinh hoạt thôn Lai Sơn , xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Theo ghi nhận, ông Ngô Đăng Giang, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn, đã đến hiện trường trong buổi lấy mẫu chất thải đưa đi giám định.
Đơn vị được mời đến lấy mẫu là Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Đại diện Viện Công nghệ môi trường cho biết, sau khi lấy mẫu đưa về phòng thí nghiệm để giám định, ước tính khoảng 15 ngày sau sẽ có kết quả. Việc đơn vị này đến lấy mẫu là có thỏa thuận với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn.
Công an huyện Sóc Sơn cũng cử một số cán bộ đến tham gia buổi lấy mẫu chất thải “lạ” chôn lấp tại khu đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Đặng Văn Tư (53 tuổi), anh Đặng Văn Đại (38 tuổi) ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Nhiều người dân thôn Lai Sơn đến chứng kiến cơ quan chức năng lấy mẫu chất thải "lạ" mang đi giám định sau nhiều tháng chờ đợi

Ảnh Lê Quân

Bên cạnh đó, cùng với ông Tư, anh Đại, hàng chục người dân khác ở thôn Lai Sơn cũng tham gia chứng kiến buổi lấy mẫu đem đi giám định của đoàn cán bộ Viện Công nghệ môi trường, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn, Công an huyện Sóc Sơn. Không ít người bày tỏ nỗi bức xúc dồn nén bấy lâu khi chất thải “lạ” nghi là hóa chất độc hại, chất thải nguy hại bị kẻ gian chôn trộm ở đầu nguồn nước sinh hoạt của cả trăm hộ dân thôn Lai Sơn.
“Bao năm qua, sống gần bãi rác Nam Sơn, người dân chúng tôi đã cơ cực trăm bề về mùi hôi thối, ruồi nhặng thường trực. Nay, lại thêm việc chôn trộm chất thải nghi là hóa chất độc hại, cụ thể là mủ pin điện thoại vào vị trí gần núi Sú, suối Sú và ác tâm nhất là gần giếng nước khoan của trạm sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho cả thôn Lai Sơn. Như thế này, khác nào đầu độc người dân chúng tôi? Nếu nhỡ đây là chất độc da cam thì sao?”, anh Đặng Văn Đại bức xúc.

Ông Ngô Đăng Giang, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn, hướng dẫn người dân ký vào biên bản lấy mẫu tại hiện trường

Ảnh Lê Quân

Tại hiện trường, sau khi đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường thực hiện các quy trình thủ tục, các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đã lấy 7 mẫu chất thải “lạ” nằm dưới các hố sâu, mẫu đã được đào lên lâu ngày; mẫu đất ở phía trên miệng hố...
Đại diện Viện Công nghệ môi trường cho biết sẽ phân tích để xác định chất thải “lạ” là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường. Tại một số biên bản lấy mẫu vật ở hiện trường, cán bộ của Viện đều ghi rõ mẫu vật “bốc mùi khó chịu”…
Trước đó, theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngày 13.9, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn có phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, Viện Kỹ thuật và công nghệ môi trường đến lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu vực hiện trường mang đi phân tích.
Đến 24.9, tức là hơn 1 tháng sau khi người dân có trình báo, Công an huyện Sóc Sơn mới có đề nghị chủ tịch UBND huyện này chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường lấy mẫu giám định xem là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.
Đến hôm nay, 11.12, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sóc Sơn mới cử cán bộ đến hiện trường vụ chôn trộm chất thải “lạ” để lấy mẫu mang đi giám định.
 

Mẫu vật chất thải "lạ" sau khi lấy được bảo quản trong thùng

Ảnh Lê Quân

Nhiều người dân thôn Lai Sơn bày tỏ bức xúc trước sự vào cuộc chậm trễ của cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn. Không ít người hoang mang lo lắng trong suốt hơn 4 tháng qua, lo chất thải chịu nhiều tác động của mưa, gió đã phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng sức khỏe lâu dài cho người dân.
Ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường TP.Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.Hà Nội), cho biết chưa nắm bắt được thông tin về vụ việc chôn trộm chất thải “lạ” vào gần nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn.
Ông Thái đã đề nghị phóng viên chuyển thông tin, hình ảnh để cử cán bộ kiểm tra, xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.