Hủy hợp đồng không đồng nghĩa miễn trách nhiệm, nếu có

Phan Thương
Phan Thương
16/03/2018 08:12 GMT+7

Theo thông tin từ Báo Thanh Niên , thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG chưa thực hiện xong. Do đó, quan điểm của Bộ TT-TT đưa ra là hợp đồng này chưa hoàn thành, có cơ sở pháp lý để thực hiện việc chấm dứt.

Bên cạnh đó, còn 5% giá trị chuyển nhượng của MobiFone chưa được thanh toán đúng theo tiến độ cam kết. Trong trường hợp MobiFone không chấp nhận việc chấm dứt hợp đồng thì nhóm cổ đông AVG cũng có quyền đơn phương chấm dứt. Hai bên đã đồng ý quan điểm hủy hợp đồng, nó cũng tương tự như các bên thỏa thuận ký hợp đồng. Về mặt pháp lý thì các bên giao dịch dân sự toàn quyền thỏa thuận ký hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, không ai can thiệp hoặc ép buộc.
Thứ hai, việc hủy hợp đồng có làm thay đổi kết luận thanh tra hay không? Phải khẳng định rằng, việc có hay không có việc vi phạm trong thương vụ mua bán này sẽ do thanh tra phát biểu, có văn bản theo quy trình, quy định về thanh tra. Nếu có sự vi phạm thì vi phạm này đã hoàn thành, còn việc anh đưa về vị trí ban đầu của giao dịch, chỉ coi như đó là việc khắc phục hậu quả việc anh đã gây ra, vì các bên đã cùng thống nhất ý chí về đối tượng và giá cả, là hai vấn đề quan trọng nhất của thương vụ. Việc thanh toán chậm, chưa xong 100% là việc của một bên, có thể coi là vi phạm về nghĩa vụ thanh toán, chứ không phải là chưa hoàn thành giao dịch. Việc hủy thương vụ và hoàn trả tiền nhằm khắc phục thiệt hại cho bên mua nếu có chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ chứ không phải điều kiện miễn trách nhiệm. Ví dụ, anh đốt nhà người ta xong, nay khắc phục hậu quả bằng việc xây nhà mới, không có nghĩa là anh hoàn thành trách nhiệm, mà cốt lõi là hành vi phạm luật của anh đã hoàn thành. Tình tiết xây nhà mới là khắc phục hậu quả, xem xét giảm nhẹ. Phải lượng hóa tất cả tính chất, mức độ, thiệt hại để xem xét người vi phạm phải chịu trách nhiệm tới đâu, được giảm nhẹ mức nào.
Thứ ba, MobiFone và AVG thỏa thuận, giao dịch như thế nào là câu chuyện bình thường giữa các bên doanh nghiệp. Nhưng cần nhấn mạnh rằng MobiFone là doanh nghiệp nhà nước, nếu kết luận thanh tra chỉ rõ thương vụ mua bán có sai phạm thì về nguyên tắc phải xử lý theo quy định pháp luật, bất kể người nào có trách nhiệm liên quan, kể cả người đứng đầu các cơ quan nhà nước phê duyệt dự án.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, (Ủy viên thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.