Hủy các dự án ảnh hưởng an ninh quốc phòng tại Sơn Trà

29/08/2017 07:07 GMT+7

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng tại cuộc họp với Hiệp hội Du lịch TP về việc tiếp thu các ý kiến xung quanh việc quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà, diễn ra hôm qua 28.8.

Không xây dựng công trình trên bình độ 100 m
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết ngày 18.7, hiệp hội cùng Viện Hàn lâm khoa học VN và Viện Sinh thái học miền Nam tổ chức hội thảo và đã có kiến nghị gửi lãnh đạo TP và T.Ư về việc bảo tồn phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Sơn Trà.
Ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về việc rà soát các dự án được cấp phép trước năm 2012, TP đã giao Sở KH-ĐT thực hiện, qua đó thống kê trên bán đảo Sơn Trà có 18 dự án. Hiện TP đã rà soát hết 18 dự án này gồm 10 nhà đầu tư. Sở KH-ĐT đã làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại khu vực Sơn Trà. Văn phòng UBND TP đang tổng hợp và hối thúc để tổng hợp lấy ý kiến các doanh nghiệp và đưa vào báo cáo Chính phủ trước ngày 30.8.
Về định hướng phát triển du lịch tại Sơn Trà, ông Tiến cho hay: “Nguyên tắc rà soát là đưa ra một số tiêu chí, trong đó tiêu chí đặc biệt là an ninh quốc phòng. TP đã làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự TP, qua rà soát có một số dự án ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng cho nên đã có hướng cắt giảm phù hợp. Về bình độ, mặc dù Chính phủ phê duyệt từ 200 m trở xuống, tuy nhiên một số vị trí có yếu tố nhạy cảm về khu vực phòng thủ TP đã lưu ý rà soát và cắt giảm các dự án vi phạm tiêu chí này”. Theo đó, TP đề nghị bình độ từ 100 m trở xuống sẽ sử dụng cho các dự án có yếu tố lưu trú, còn trên 100 m không có yếu tố lưu trú. Trong độ cao từ 100 - 200 m sẽ phục vụ phát triển du lịch thuần túy, không có yếu tố lưu trú và không xây dựng công trình.
Xem xét hủy dự án ở vùng đông và đông bắc bán đảo
Cũng theo ông Tiến, về yếu tố đa dạng sinh học, qua rà soát, Sở TN-MT TP đã căn cứ vào 9 nghiên cứu từ năm 1995 đến nay tại bán đảo Sơn Trà để đưa ra vùng thường xuất hiện voọc chà vá, cây thuốc quý... Và đa phần khu vực động thực vật quý hiếm tập trung ở phía đông và đông bắc. “Trong rà soát cũng đã loại trừ những dự án tại khu vực này. Về kết nối hành lang xanh để kết nối tự nhiên tại khu vực dự án bãi Bắc kết nối giữa đông và tây, TP đã làm việc với chủ đầu tư và thống nhất tạo hành lang xanh. Về yếu tố rừng đặc dụng phải tuyệt đối tuân thủ không xâm hại vào rừng đặc dụng”, ông Tiến thông tin, Sở KH-ĐT đã rà soát và cắt giảm quy mô các dự án và buồng phòng.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết sau khi làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự TP và nghiên cứu các quy định của Bộ Quốc phòng thì khu vực vùng đông và đông bắc là khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng. “Những dự án đã xem xét chấp thuận về phía khu vực đó thì cần thiết xem xét kỹ lưỡng và cơ bản sẽ hủy những dự án đó”, ông Tuấn nói và khẳng định: “Sẽ xây dựng không có cư trú và chỉ phục vụ nghỉ ngắn ngày, bởi việc cư trú sẽ hình thành đơn vị ở, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng”.
Ông Tuấn cho biết thêm, tại cuộc họp gần đây với 10 nhà đầu tư tại Sơn Trà, sau khi nghe UBND TP trình bày, các chủ đầu tư đã ghi nhận và hiện đã có 4/10 nhà đầu tư có văn bản ý kiến. TP đang chờ các chủ đầu tư khác gửi văn bản để đưa vào báo cáo tổng hợp gửi Chính phủ.
Rà soát 138 lô biệt thự tại Sơn Trà
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Tấn Vinh đã đặt câu hỏi: “Sơn Trà không chỉ có 18 dự án mà có thêm 138 biệt thự đã cấp cho những cá nhân. Những biệt thự này nằm trong vùng rừng bán đảo Sơn Trà có được rà soát hay không và được giải quyết thế nào?”. Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay số lượng biệt thự này cũng được rà soát. “Nếu không nằm trong các tiêu chí mà UBND TP thống nhất thì đương nhiên phải có sự thay đổi, cắt giảm và thậm chí phải hủy. Các số liệu cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ thể hiện trong báo cáo Chính phủ”, ông Tuấn nói. Được biết, 138 lô biệt thự không nằm trong dự án nào mà được bán cho các cá nhân và một số đã được xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.