Hủy án vì chưa rõ bị cáo... có tội hay không

25/03/2012 03:09 GMT+7

Ngày 22.3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao, tuyên hủy bản án sơ thẩm mà TAND TP.HCM xét xử ngày 7.12.2011 và tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá Hùng không phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tòa phúc thẩm nhận định, trong vụ án này còn nhiều vấn đề chưa được các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm làm rõ, chưa đủ cơ sở xác định bị cáo có tội hay không nên cần thiết phải hủy án, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại từ đầu.

Theo nội dung vụ án, cuối năm 1989, Nguyễn Bá Hùng thành lập cơ sở may mặc Phương Thanh đặt tại P.10, Q.3, TP.HCM. Trong thời gian hoạt động, Hùng lấy danh nghĩa chủ cơ sở may ký hợp đồng vay tiền và chiếm đoạt của 3 cơ sở tín dụng, gồm Trung tâm đầu tư phát triển Q.1, Q.3 và Hợp tác xã Tín dụng P.4, Q.3, tổng cộng 170 triệu đồng. Sau đó, Hùng chỉ thanh toán một phần lãi suất rồi bán toàn bộ tài sản thế chấp và bỏ trốn, thay tên đổi họ thành Đặng Ngọc Quan, sống ở Tây Ninh đến cuối tháng 11.2010 mới bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại bản án sơ thẩm, TAND TP.HCM cho rằng quá trình điều tra và xét xử vụ án này chứng cứ duy nhất chỉ là lời khai nên không đủ cơ sở để buộc tội bị cáo. Ngoài ra, hồ sơ vay tiền của bị cáo tại 3 cơ sở tín dụng trên không có. Qua xác minh tại ngân hàng cũng không có khoản thu đối với các món nợ của bị cáo từ những nơi này chuyển qua. Từ đó, Hội đồng xét xử kết luận không có bị hại trong vụ án, không có hậu quả xảy ra và đã tuyên bị cáo không phạm tội.

Quang Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.