Hủy án sơ thẩm vụ ‘Viện KSND đề nghị chung thân, Tòa tuyên vô tội’

24/02/2016 15:22 GMT+7

Tòa cấp cao tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án giết người. Trước đó, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo vô tội, thả tự do tại tòa.

Tòa cấp cao tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ án giết người. Trước đó, TAND tỉnh Bình Phước tuyên bị cáo vô tội, thả tự do tại tòa.

Bị cáo Đồng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24.2 - Ảnh: Ngọc LêBị cáo Đồng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24.2 - Ảnh: Ngọc Lê
Ngày 24.2, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu vụ án Nguyễn Văn Đồng (66 tuổi, ngụ xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) - người được TAND tỉnh Bình Phước tuyên vô tội, đồng thời trả tự do tại tòa trong khi Viện KSND cùng cấp đề nghị mức án chung thân về tội giết người.
Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ ngày 28.1.2013, ông Đồng chạy xe máy đến nhà ông Trần A Ửng (50 tuổi) uống rượu và đánh bài ăn tiền. Vì thấy cháu T.K.C (2 tuổi), con ông Ửng khóc nên ông Ửng ngừng chơi bài để dỗ con. Lúc này, ông Đồng đang thua 36.000 đồng nên ông Đồng ép ông Ửng chơi tiếp. Ông Ửng không đồng ý nên xảy ra cự cãi.
Trong lúc cãi vã, ông Đồng dùng gạch và khúc cây đánh làm ông Ửng rách da đầu, chảy máu. Ông Ửng bỏ ra ngoài giếng ngồi thì ông Đồng chạy tới xô xuống giếng. Lúc này, cháu C. và cháu T.K.T (6 tuổi, con ông Ửng) khóc và đi ra cổng chờ người thân về. Ông Ửng sau đó được người nhà đi làm về phát hiện tử vong dưới giếng.
Vào thời điểm này, một cặp vợ chồng đi làm rẫy gần nhà ông Ửng thì thấy ông Đồng chạy xe máy đi theo chiều ngược lại.
Ngày 29.1.2013, ông Đồng bị bắt giữ để điều tra về hành vi giết người. Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, nạn nhân có 3 vết thương dập, rách da đầu do vật tày có cạnh tác động. Nguyên nhân tử vong do ngạt nước và suy hô hấp cấp.
Ngày 21.8.2015, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm đối với ông Đồng. HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự và ảnh hưởng tới tính khách quan của hoạt động tố tụng trong việc chứng minh tội phạm, đặc biệt là dấu vết trên chiếc đồng hồ của ông Đồng. HĐXX cho rằng dấu vết trên chiếc đồng hồ không được coi là chứng cứ chứng minh tội phạm theo Điều 64 của Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Ngoài ra, người làm chứng trực tiếp duy nhất trong vụ án là con trai bị hại chỉ mới 5 tuổi, cháu không có năng lực hành vi dân sự..., từ đó thiếu cơ sở buộc tội đối với ông Đồng. Vì vậy, cấp sơ thẩm tuyên ông Đồng vô tội và trả tự do ngay tại tòa trong khi Viện KSND cùng cấp đề nghị mức án chung thân về tội giết người...
Ngay sau đó, Viện KSND tỉnh đã kháng nghị theo hướng ông Đồng có tội. Ngoài ra, đại diện hợp pháp của người bị hại cũng kháng cáo yêu cầu tòa xử ông Đồng có tội.
Trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay (24.2), ông Đồng cũng không nhận tội và liên tục kêu oan.
Đại diện Viện KSND nhận định, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm có nhiều mâu thuẫn, không đồng nhất với lời khai tại CQĐT. Tại tòa bị cáo khai báo không thành khẩn, nhiều vấn đề trong vụ án cần được làm rõ, vì vậy cần hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại từ đầu nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án.
Sau nhiều giờ xét xử, tòa cho rằng việc tuyên bị cáo Đồng không phạm tội giết người là chưa đánh giá hết toàn bộ chứng cứ liên quan đến vụ án, vì vậy tòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.