Hủy án sơ thẩm vụ 'luật sư chiếm đoạt tiền tỉ của thân chủ'

Bắc Bình
Bắc Bình
13/11/2018 16:37 GMT+7

Ngày 13.11, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại vụ bị cáo Trần Hữu Kiển, nguyên Trưởng VP luật sư BT, bị TAND tỉnh Bến Tre buộc tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Theo HĐXX phúc thẩm, cơ quan điều tra tỉnh Bến Tre đã vi phạm tố tụng khi không cho bị can Trần Hữu Kiển sao chụp các biên bản, chứng cứ, tài liệu có trong vụ án, biên bản hoàn thành không đọc lại cho bị can nghe, không cho đối chất khi có yêu cầu để đảm bảo quyền bào chữa. 
Ngoài ra, bản án sơ thẩm chưa làm rõ yếu tố cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như thời gian phạm tội, số tiền chiếm đoạt…
Tại phiên tòa, đại diện viện kiểm sát cho rằng việc bị cáo Trần Hữu Kiển trả tiền chậm so với hợp đồng với bà Trương Thị Thu Thủy (ngụ xã Vĩnh Hòa, H.Chợ Lách, Bến Tre) bản chất vẫn là mối quan hệ dân sự.
Mặt khác, bị cáo Trần Hữu Kiển không mất khả năng chi trả cho bà Thủy và cũng chưa làm rõ việc bị cáo Trần Hữu Kiển dùng số tiền đang giữ của bà Thủy vào việc khác.
Vì vậy, đại diện viện kiểm sát đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì TAND tỉnh Bến Tre đã “hình sự hóa vụ việc dân sự”.
Bị cáo Trần Hữu Kiển được áp giải lên xe chấp hành án sau phiên toàn sơ thẩm. Ảnh: Bắc Bình
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 3.7, TAND tỉnh Bến Tre tuyên phạt bị cáo Trần Hữu Kiển (37 tuổi, nguyên Trưởng văn phòng LS BT, Đoàn LS tỉnh Bến Tre) 12 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho bà Trương Thị Thu Thủy số tiền 1,172 tỉ đồng (gồm tiền gốc 950 triệu đồng và lãi suất phát sinh từ tháng 12.2014 đến nay).
Bị cáo Trần Hữu Kiển sau đó kháng cáo.
Theo cáo trạng sơ thẩm, vợ chồng ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là được nhận số tiền 6 tỉ đồng tiền công sức gìn giữ căn nhà 22F và 24 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) theo bản án dân sự phúc thẩm ngày 11.4.2013 của TAND tối cao tại TP.HCM. Trong thời gian chờ thi hành án, ông Thơ, bà Là chết mà không có con thừa kế, cũng không có di chúc nên số tiền 6 tỉ đồng phải chia cho những người ở ngôi thừa kế số 2 của họ theo pháp luật.
Tháng 5.2013, ông Trần Quang Thuần được ủy quyền đại diện cho những người được hưởng di sản thừa kế của ông Thơ. Bà Trương Thị Thu Thủy là em ruột bà Là được nhận toàn bộ di sản thừa kế của bà. Do thương lượng, thỏa thuận nhiều lần giữa 2 bên không đạt nên tháng 8.2014, bà Trương Thị Thu Thủy ký hợp đồng ủy quyền cho luật sư Trần Hữu Kiển làm người đại diện tham gia việc chia thừa kế sao cho bà nhận được số tiền tối thiếu là 1 tỉ đồng (sau khi trừ các chi phí dịch vụ).
Sau đó, ông Kiển và ông Thuần bàn bạc, thống nhất chia cho bà Thủy số tiền 1,4 tỉ đồng và yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chuyển giá trị di sản trên 5,8 tỉ đồng (sau khi trừ chi phí thi hành án) vào tài khoản đồng sở hữu của 2 vị đại diện này. Ngày 29.12.2014, ông Thuần chuyển số tiền chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của ông Kiển. Sau đó, ông Kiển rút lấy và nói với bà Thủy là chưa nhận được tiền.
Ngày 25.11.2016, bà Thủy đã thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền đối với LS Kiển, đồng thời gửi đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền và yêu cầu LS Kiển phải trả toàn số tiền gần 1,4 tỉ đồng cùng với lãi suất phát sinh từ tháng 12.2014 đến tháng 3.2018 (tương đương 326 triệu đồng).
Ngày 26.3.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam LS Trần Hữu Kiển để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.