Hủy án sơ thẩm vụ Agribank Trà Vinh bị 'chiếm đoạt' 54 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
12/12/2018 08:55 GMT+7

HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo và quan điểm của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, hủy toàn bộ bản án, giao về cấp sơ thẩm điều tra lại.

Sau 1 ngày xét xử sơ thẩm, tối 11.12, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” liên quan 8 bị cáo thuộc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Trà Vinh (Agribank Trà Vinh) và Công ty CP Aquafeed Cửu Long bị buộc gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 54 tỉ đồng. Đây là vụ án từng nhiều lần hoãn xử, 5 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.
HĐXX phúc thẩm nhận định với nhóm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” về mặt khách quan, phải có hành vi gian dối và hành vi chiếm đoạt, hành vi gian dối là điều kiện để chiếm đoạt, hành vi chiếm đoạt là kết quả của hành vi gian dối.
Hành vi gian dối là đưa thông tin không đúng sự thật. Xét các hợp đồng cho vay và các hợp đồng thế chấp, hàng tồn kho và các khoản nợ được hình thành trong tài sản hình thành trong dân là 91 tỉ đồng, cộng với các tài sản khác của công ty là 132,2 tỉ đồng, tài sản đảm bảo đủ điều kiện đảm bảo cho khoản vay tại Agribank.
Quá trình vay bên vay không vi phạm, ngân hàng chưa thiệt hại, tài sản đảm bảo không thay đổi, bên vay dùng tiền vay vào mục đích kinh doanh... Điều này thể hiện giao dịch giữa Công ty CP Aquafeed Cửu Long và Agribank Trà Vinh là giao dịch dân sự; cấp sơ thẩm nhận định hợp đồng mua bán giữa Aquafeed Cửu Long với khách hàng là hợp đồng khống, không có hàng hóa là không có căn cứ, bởi các bị cáo, một số người làm chứng đều khai nhận có hàng trên thực tế. Vì vậy, không có cơ sở để cho rằng các bị cáo nhóm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản, việc này chỉ đơn thuần là quan hệ dân sự.
Ngoài ra, theo cấp phúc thẩm, cấp sơ thẩm chưa chỉ ra được từng bị cáo chiếm đoạt số tiền bao nhiêu tiền, ngân hàng không thiệt hại do tài sản bảo đảm có giá trị cao hơn khoản vay.
Từ đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo và quan điểm của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, hủy toàn bộ bản án, giao về cấp sơ thẩm điều tra lại.
Trước đó, đầu năm 2018, tòa đã tuyên 5 bị cáo gồm: Nguyễn Hữu Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT Aquafeed Cửu Long) 14 năm tù, Đỗ Thái Hòa (nguyên Phó tổng giám đốc Aquafeed Cửu Long) 12 năm tù, Nguyễn Hồng Nam (Tổng giám đốc Aquafeed Cửu Long) 10 năm tù, Bùi Tuyết Mai (Tổng giám đốc Công ty CP công nghiệp thủy sản) 10 năm tù, Trần Vũ Dũng (thành viên HĐQT Công ty Aquafeed Cửu Long) 7 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
3 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh gồm: Nguyễn Văn Trực (nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên Trưởng phòng Tín dụng) và Cao Văn Phong (nguyên Phó phòng Tín dụng) cùng mức án 5 năm tù cùng về tội “vi phạm các quy định về cho vay...”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.